Nhân ái

Người phụ nữ khiếm thị một mình gồng gánh chăm chồng bệnh tật cùng 2 con nhỏ

Chị Đinh Thị Thủy 30 năm nay sống trong bóng tối với đôi mắt mù lòa lại còn phải gồng gánh chăm chồng bị bệnh hiểm nghèo cùng hai người con thơ dại đang tuổi ăn học.

Nhắc tới gia cảnh vợ chồng anh chị Ngô Quang Tươi và Đinh Thị Thủy ở thôn Bái Ngoài, xã Hoa Động, huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) không một ai ở địa phương là không biết tới.

Chị Đinh Thị Thủy với đôi mắt không nhìn thấy ánh sáng nhưng vẫn phải hàng ngày lo toan chăm sóc người chồng bị bệnh hiểm nghèo. Cùng với đó là gánh nặng kinh tế khi hai đứa con đang tuổi ăn tuổi học.

Chị Đinh Thị Thủy cho biết, chị bị hỏng đôi mắt từ khi lên 5 tuổi do ảnh hưởng của bệnh sởi

Trong ngôi nhà được xây cách đây 3 năm đã có dấu hiệu xuống cấp, chị Thủy ngậm ngùi khi nhắc đến gia cảnh của mình: “Nghe bố mẹ kể lại hồi 3 - 4 tuổi tôi bị sởi nhưng không do hoàn cảnh khó khăn, nhà lại ở vùng sâu vùng xa nên việc điều trị không được kịp thời khiến bệnh chạy vào mắt. Khi đó bố mẹ lấy thuốc bằng cây lá rừng để chữa dẫn đến sau này bị ảnh hưởng nặng gây ra việc đôi mắt bị mù lòa”.

Cuộc sống chị Thủy cứ thế qua đi với tuổi thơ không có ánh sáng khiến việc học hành cũng từ đó dang dở. Những năm tháng đó chị gần như bó buộc mình ở nhà với sự tự ty về hoàn cảnh.

“Lên 14 - 15 tuổi gạt qua mọi định kiến xã hội, tôi tham gia hội người mù của tỉnh và được đi học ở lớp tẩm quất – massage sau đó xuống Hà Nội làm. Sau một thời gian làm ở Hà Nội, tôi gặp và nên duyên với người chồng có cùng gia cảnh như mình. Sau ngày cưới hai vợ chồng làm đủ ngành nghề với đủ khắp các tỉnh thành như Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên”, chị Thủy kể.

Hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ đơm hoa kết trái bằng sự chào đời của cô con gái đầu lòng sinh năm 2010. Nhưng niềm vui đó cũng chỉ được vài năm khi mọi thứ gần như vụt tắt với điều bất ngờ đổ xuống đầu vợ chồng anh chị.

Từ những đồng tiền tích cóp và vay mượn cùng sự hỗ trợ của cộng đồng, vợ chồng chị Thủy xây dựng được căn nhà nhỏ

Chị Thủy nhớ lại: “Khi con gái lớn dần cũng là khi mọi người nhận thấy mắt cháu không được nhanh như các bé khác. Đi khám các bác sỹ bảo cháu bị đục thủy tinh thể do di truyền từ người bố. Hai vợ chồng vì thế được bao nhiêu vốn tích cóp đều bỏ ra chạy chữa cho cháu”.

Thời gian cứ thế trôi qua anh chị lại chào đón con trai thứ hai. Mọi thứ vì thế càng trở nên vất vả với chị Thủy khi vừa phải chăm hai con vừa phải đi làm phụ giúp cùng chồng.

Sau bao năm lo cho các con, năm 2020, với chút tiền tích góp cùng vay mượn họ hàng và sự giúp đỡ của cộng đồng vợ chồng chị Thủy đã xây được ngôi nhà mới với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng, có chỗ che nắng che mưa.

Cuộc sống trớ trêu thay, niềm vui có nhà mới chưa được lâu thì chồng chị lại đổ bệnh. Mãi đến năm 2022 chị mới có điều kiện đưa anh đi khám thì phát hiện có khối u trong gan và hiện tại đang ở giai đoạn cuối.

Trước khi phát hiện bệnh, vợ chồng chị Thủy làm ở Hưng Yên. Tuy nhiên, sau thời gian bệnh nặng anh Tươi đành phải về quê ở Hải Phòng để nhờ người thân gia đình trông nom.

Chồng đổ bệnh đã khiến đôi vai của chị Thủy ngày càng nặng gánh

Chị Thủy chia sẻ: “Hiện tại tôi vẫn phải làm ở Hưng Yên, khi nào chồng ốm quá lại phải về chăm, cùng với đó gửi con cái nhờ người quen trông vì các cháu đều học ở Hưng Yên. Cuộc sống quá vất vả khi một mình phải lo toan nuôi con nhỏ cùng chồng ốm đau bệnh nặng nằm một chỗ.

Bên nội bên ngoại cũng không ai có điều kiện để nhờ cậy. Mà nghề xoa bóp tẩm quất, tháng nào mùa hè có khách thì đủ cho con cái ăn học, mùa đông lạnh không có khách càng khó khăn. Trước chồng còn khỏe thì còn dắt nhau đi bán tăm các thứ, giờ một mình không nhìn thấy nên không đi bán được nữa”.

Với hoàn cảnh của chị Thủy người bình thường đã khó khăn đủ đường, với chị khó khăn đó càng tăng lên gấp bội.

“Nhiều lúc nghĩ cũng tủi thân về số phận của mình khi không nhìn thấy ánh sáng, thiệt thòi đủ thứ lại thêm chồng ốm đau bệnh tật. Nhưng số đã vậy tôi cũng đành chấp nhận dù nợ nần chồng chất, đến tiền thuốc men lo cho chồng cũng phải chạy vạy khắp nơi”, chị Thủy bùi ngùi.

Nghĩ đến tương lai mà mọi thứ cứ quay lưng với chị. Từ ngày anh ngã bệnh mọi gánh nặng vốn đã quá sức nay lại càng đổ dồn lên đôi vai rệu rã của chị.

Với chị lúc này mơ ước một cuộc sống bình thường là điều quá xa vời nhưng 2 đứa con nhỏ chính là động lực to lớn để giúp chị tiếp tục mạnh mẽ để tiến lên trong cuộc sống.

Tác giả: V.Hùng

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP