Nhân ái

Người mẹ già và hai con thiểu năng trí tuệ

Chúng tôi có mặt tại căn nhà cấp 4 của gia đình bà Nguyễn Thị Liên ở thôn Hợp Lợi, xã Hương Minh, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh vào một ngày mưa. Trong ngôi nhà tuềnh toàng, hình ảnh hai người con bị thiểu năng trí tuệ ngơ ngác nhìn xung quanh, thi thoảng nói nhảm và cười vô hồn; trên giường là người mẹ già nằm một chỗ nước mắt chảy dài, khiến chúng tôi ai cũng xót xa.

Trong câu chuyện nhiều lần đứt quãng với bà Nguyễn Thị Liên chúng tôi được biết, chồng bà-ông Phan Ngọc Tụy, sinh năm 1934 là người cùng thôn. Năm 1966, ông Phan Ngọc Tụy lên đường nhập ngũ thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Đến năm 1975, ông Tụy xuất ngũ trở về địa phương và kết hôn với bà Liên. Hai ông bà có 5 người con, trong đó hai người con gái đã lập gia đình nhưng hoàn cảnh hết sức khó khăn.

Hai người con trai của bà Nguyễn Thị Liên bị thiểu năng trí tuệ.

Ba người con trai khi mới sinh ra ai cũng bình thường, nhưng cứ đến 2-3 tuổi thì có biểu hiện ngờ nghệch, ốm đau thường xuyên. Một người do bệnh nặng đã không qua khỏi, hai người con trai còn lại hiện bị thiểu năng trí tuệ. Khó khăn càng chồng chất khi cách đây 3 năm, ông Phan Ngọc Tụy qua đời sau nhiều năm chống chọi với bệnh tật. Từ ngày chồng mất, một mình bà Liên mặc dù sức khỏe yếu, nhiều bệnh tật những vẫn cố gánh vác công việc đồng áng để nuôi các con. Đầu năm 2021, bà Liên ốm nặng, được bà con trong thôn đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Tại đây, bác sĩ kết luận bà mắc bệnh tiểu đường, nhồi máu cơ tim, viêm dạ dày... Cũng từ đây, bà Liên phải nằm một chỗ, việc đi lại rất hạn chế, sinh hoạt cá nhân đều trông cậy vào con gái và bà con lối xóm giúp đỡ. Bên cạnh đó, người con trai đầu của bà là anh Phan Quốc Lợi còn bị chứng thận hư, viêm mô tế bào chân trái, rối loạn lipit máu, viêm dạ dày... Hiện tại, ngoài sự chăm sóc của hai con gái, bà Liên và hai con trai sống dựa vào nguồn bảo trợ xã hội hơn 1,5 triệu đồng/tháng. Anh Cù Quang Triều, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Hợp Lợi chia sẻ: “Gia đình bà Liên thuộc diện đặc biệt khó khăn ở địa phương. Mặc dù được chính quyền địa phương, bà con lối xóm quan tâm, giúp đỡ nhưng chi phí chữa bệnh vẫn luôn là nỗi lo lắng của gia đình. Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ để bà Liên vơi bớt khó khăn”.

Mọi sự giúp đỡ bà Nguyễn Thị Liên xin gửi về địa chỉ: Chị Phan Thị Hoa Lài (con gái bà Liên), địa chỉ: Thôn Hợp Lợi, xã Hương Minh, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh; số điện thoại: 096.4040866; số tài khoản: 370320504213, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Vũ Quang.

Tác giả: LÊ NGUYỄN

Nguồn tin: Báo Quân đội nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP