Kinh tế

Người dân Đà Nẵng tiết kiệm sau dịch Covid-19, các shop Giáng sinh... chờ khách

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tiết kiệm tiêu dùng là xu hướng chung trong suốt thời gian qua của người dân Đà Nẵng. Mùa Giáng sinh 2020, các mặt hàng rất đa dạng nhưng các cửa hàng lại ở trong tình trạng... chờ khách.

Hàng hóa Noel được bày bán đa dạng tại các tuyến phố ở Đà Nẵng.HUY ĐẠT

Thấp thỏm chờ khách mua hàng Noel

Mùa Giáng sinh 2020, các cửa bạn trên nhưng tuyến đường chính ở trung tâm TP.Đà Nẵng như: Phan Châu Trinh, Trưng Nữ Vương, Hùng Vương… đều rơi vào tình trạng chờ khách. Ghi nhận của PV, các món đồ trang trí Giáng sinh như: cây thông Noel, vòng nguyệt quế, quả tú cầu, mô hình người tuyết, quần áo ông già Noel…. được bày bán với nhiều chủng loại phong phú, bắt mắt. Thế nhưng, các chủ cửa hàng đều chung tâm trạng thấp thỏm chờ khách.

Nhiều người đứng ngồi không yên vì hàng hóa còn nhiều trong kho. Giá bán các mặt hàng không có sự thay đổi so với mọi năm: chuông trang trí khoảng 100.000 đồng/chùm, búp bê ông già Noel 100.000 - 150.000 đồng. Giá cây thông từ 300.000 - 400.000 đồng (gồm cả đồ trang trí).

Đời sống người dân khó khăn sau dịch bệnh Covid-19 khiến sức mua hàng hóa Noel giảm mạnh. HUY ĐẠT

Tại các cửa hàng chuyên bán đồ trang trí của ông Đỗ Văn Chính (đường Hùng Vương, Đà Nẵng) không khí Noel đã tràn ngập với cây thông đủ loại, bóng treo, ông già Noel, quần áo, mũ Noel. Nhưng trái ngược với không gian đầy màu sắc của hàng Noel là tình hình kinh doanh ế ẩm, vắng khách.

“Những ngày qua, người đến xem nhiều hơn người mua. Đến thời điểm hiện tại, dù đã cận Noel nhưng lượng khách hàng đến tìm mua các sản phẩm trang trí Giáng sinh giảm mạnh so với mọi năm. Hy vọng hôm nay, khách đến mua chứ tình hình như thế này thì thật đáng buồn”, ông Chính nói.

Nhiều cửa hàng treo bảng "big sale" nhưng vẫn ế. HUY ĐẠT

Tương tự, với kinh nghiệm bán hàng Noel nhiều năm chị Đinh Thị Hoàng Vân, chủ cửa hàng trên đường Trưng Nữ Vương (Q.Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết, thông thường khách sẽ mua đồ trang trí khá sớm. Tuy nhiên sức mua chậm như hiện tại thì không còn hy vọng bán hết hàng. “Dịp đầu năm học, Tết Trung thu vừa qua, sức mua không khả quan nên cửa hàng không dám nhập về nhiều. Ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, bão lụt nên đâu đâu cũng buôn bán khó khăn”, chị Vân nói.

“Lượng khách mua hàng trang trí có giá trị lớn trên 2 triệu đồng như ông già tuyết, cây thông rất ít, bởi người dân hạn chế mua sắm đồ trang trí. Hàng hóa phục vụ mùa Noel cũng được nhập cầm chừng. Chủ yếu là quần áo Giáng sinh”, chị Vân chia sẻ.

“Thắt lưng buộc bụng” sau dịch Covid-19

Hàng năm đến dịp cuối năm, gia đình chị Trần Thị Minh Hiền (trú P.Hòa Cường Bắc, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) đều tất bật dành thời gian mua đồ trang trí Giáng sinh. Tuy nhiên, năm nay việc kinh doanh của gia đình gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên chị Hiền chỉ tổ chức gọn nhẹ, nhằm tiết kiệm chi phí. Chị Hiền chia sẻ: “Việc kinh doanh tuy ế ẩm do ảnh hưởng dịch bệnh nhưng để cửa hàng và gia đình có không khí ấm áp đêm Giáng sinh tôi đã dùng lại cây thông Noel cũ và chỉ mua một món đồ cần thiết", chị Hiền nói.

Thị trường Giáng sinh 2020 yên ắng.HUY ĐẠT

Các cửa hàng bày bán đồ trang trí dịp Noel năm nay "đứng ngồi không yên" do sức mua kém. HUY ĐẠT

Áo quần Noel bán chạy hơn các mặt hàng khác. HUY ĐẠT

Cùng hoàn cảnh “thắt lưng buộc bụng” để tiết kiệm chi phí sau dịch bệnh Covid-19, mưa lũ, anh Bùi Hoàng Bình (trú quận Sơn Trà) cho biết, đến Giáng sinh các con tôi thường ước những món quà và mong chờ ông già Noel gõ cửa mang niềm vui đến nên phần quà khen thưởng cho các cháu sau 1 năm chăm ngoan sẽ không thể thiếu. Tuy nhiên năm nay kinh tế gia đình khó khăn nên anh Việt dự định sẽ không trang trí Giáng sinh tại nhà mà chỉ đưa cả gia đình ra phố phường, đến nhà thờ để đón Giáng sinh.

“Dịch Covid-19 rồi mưa bão, thu nhập của gia đình vì thế mà cũng bị ảnh hưởng, thôi thì năm nay chỉ đơn giản, hy vọng năm sau buôn bán đắt đỏ khi dịch bệnh Covid-19 qua đi, để người dân có một Giáng sinh an lành, ấm áp và cái tết đủ đầy”, anh Bình nói.

Tác giả: Huy Đạt

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP