Cuộc sống

Ngủ nhiều quá có tốt không?

Thói quen ngủ quá nhiều sẽ để lại hậu quả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần mà không phải ai cũng biết để tránh.

Ngủ nhiều có tốt đối với sức khoẻ?

Hay bị nhức đầu: Bạn sẽ có nguy cơ bị đau nửa đầu hoặc đau đầu khi ngủ quá nhiều. Người ta thường gọi hiện tượng này là “đau đầu cuối tuần” bởi cho rằng, nó được gây ra bởi sự gián đoạn về mức độ dẫn truyền thần kinh như serotonin. Tương tự như vậy, ngủ trưa quá nhiều cũng khiến bạn khó để có giấc ngủ ngon vào buổi tối nên dễ gặp chứng đau đầu vào buổi sáng. Bạn chỉ cần chợp mắt buổi trưa trong thời gian 10 – 20 phút là có thể tỉnh táo vào buổi chiều. Nếu bạn ngủ trưa quá 30 phút thì khi tỉnh lại sẽ dễ bị uể oải và mệt mỏi hơn nhiều và ngủ sau 3 giờ thì sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ vào buổi tối.

Bị đau lưng: Nếu bạn bị đau lưng thì ngủ nhiều sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Bạn nằm ngủ trong một thời gian dài ở một vị trí sẽ gây ra tình trạng cứng cơ và làm đau nhức người thêm. Bác sĩ thường khuyên những người bị đau lưng nên hoạt động thể chất nhẹ và ngủ trong thời gian tối thiểu để dành thời gian cho việc tập thể dục.

Tăng cân: Ngủ nhiều sẽ khiến chất béo tích tụ trong cơ thể không được đào thải ra ngoài nên làm bạn dễ tăng cân. Khi bạn tăng cân, bạn có thể gặp một số hậu quả như ăn không ngon miệng, cơ thể đau nhức, tăng mức cholesterol trong máu… Hơn thế nữa, dù bạn có thực hiện chế độ ăn kiêng hay tập thể dục thì cũng trở nên vô ích khi tăng cân do ngủ nhiều.

Không tốt cho não bộ: Tác hại của ngủ quá nhiều có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của não bộ. Điều này sẽ làm bạn kém tập trung, làm suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành các công việc hàng ngày thậm chí khiến bạn tăng rủi ro mắc bệnh về tâm lý.

Gây rối loạn nhịp sinh học: Rối loạn nhịp sinh học xảy ra khi đồng hồ sinh học của cơ thể bạn không đồng bộ với lịch trình thời gian ngày và đêm tự nhiên. Những rối loạn này có thể sẽ khiến bạn khó ngủ vào ban đêm nhưng lại dễ buồn ngủ vào ban ngày. Bạn có thể khôi phục nhịp sinh học của mình bằng cách không sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ, tạo không gian phòng ngủ thoải mái, lưu ý về chế độ ăn cũng như xây dựng thói quen tập thể dục.

Nghiên cứu cho thấy ngủ nhiều khiến cơ thể mệt mỏi, giảm năng lượng và có liên quan đến các vấn đề về mất trí nhớ. Ảnh minh họa.

Ngủ bao nhiêu là đủ?

Theo các chuyên gia, ngủ đủ giấc là rất cần thiết cho sức khỏe của con người. Một giấc ngủ đủ giấc giúp cơ thể tái tạo lại năng lượng, giảm stress, tăng sự tập trung và cải thiện tâm trạng. Nếu ngủ ít, cơ thể sẽ mệt mỏi, khó chịu, khó tập trung, và dễ bị ảnh hưởng bởi bệnh tật.

Đặc biệt nếu ngủ quá nhiều, cũng có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy, ngủ quá nhiều có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như béo phì, đột quỵ, bệnh tim mạch, tiểu đường và các bệnh lý khác. Những người ngủ quá nhiều có thể cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ vào ban ngày, gây ra khó khăn trong công việc và cuộc sống hàng ngày.

Ngoài ra, ngủ quá nhiều cũng có thể gây ra các vấn đề tâm lý như lo lắng, trầm cảm và suy nhược tinh thần. Một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng những người ngủ quá nhiều có nguy cơ mắc chứng trầm cảm cao hơn so với những người ngủ đủ giấc.

Theo đó để có một giấc ngủ tốt và duy trì sức khỏe tốt, bạn cần phải ngủ đủ giấc, từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm. Bạn cũng cần phải tuân thủ các thói quen ngủ tốt như không uống rượu, tránh những tác nhân gây hại cho giấc ngủ như ánh sáng mạnh trước khi đi ngủ, và sử dụng giường ngủ thoải mái và một môi trường yên tĩnh và mát mẻ.

Nếu thức quá khuya thì cho dù dậy muộn vào sáng hôm sau bạn cũng không thể tỉnh táo và tràn đầy năng lượng như khi ngủ sớm và dậy sớm bởi khoảng thời gian ngủ ban đêm rất quan trọng cho việc "tái tạo" và "sửa chữa" cơ thể. Hơn nữa, thói quen làm việc hoặc thức đêm có thể dẫn đến chứng mất ngủ. Và khi đã bị khó ngủ thì bạn cũng sẽ khó có được giấc ngủ sâu.

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ nhiều hơn bình thường, hãy đi khám bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện và điều trị bệnh tật kịp thời và cải thiện sức khỏe của mình.

Đồng thời, nên lưu ý rằng thời gian ngủ cần thay đổi tùy theo độ tuổi và tình trạng sức khỏe của mỗi người. Trẻ em và thanh niên cần ngủ nhiều hơn so với người lớn, trong khi người già thường chỉ cần ngủ từ 6 đến 7 giờ mỗi đêm.

Từ những lưu ý trên chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: Ngủ nhiều quá có tốt không?

Tác giả: Trúc Chi (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Ngủ nhiều quá , sức khỏe

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP