Bạn cần biết

Ngô - thần dược vàng trong làng giảm mỡ máu

Không chỉ là một thực phẩm dễ ăn, dễ tìm, ngô được coi là thần dược có thể giúp các bệnh nhân bị mỡ máu cải thiện tình hình.

Trong số các loại ngũ cốc, ngô chứa những hợp chất phenolic cao nhất. Điều này có nghĩa là nó có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư tuyệt vời.

Tổng hàm lượng flavonoid trong ngô tím dao động từ 307,42 đến 337,51 mg/kg , trong khi ngô vàng có chứa từ 248,64 đến 281,20 mg/kg.

Theo cách chuyên gia dinh dưỡng, mỗi bắp ngô luộc nặng khoảng 164 gram và chứa 177 calo, trong đó phần lõi bắp nặng khoảng 103gr.

Trong đó, nước chiếm 114g tổng trọng lượng. Đồng thời, một hạt ngô có chứa khoảng 2g chất béo, 41g carbohydrate, 5g chất xơ và 5g protein và các chất béo không bão hòa như axit béo omega-3, axit béo omega-6... Nhờ vậy, ngô luộc rất tốt cho sức khỏe, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ngô có chứa nhiều chất xơ không tan và hòa tan. Các chất xơ hòa tan khi liên kết với cholesterol trong mật đã được bài tiết ra từ gan sẽ lan truyền khắp cơ thể, giúp hấp thụ cholesterol có hại giúp tăng cường lưu thông máu, tránh cholesterol xấu trong máu và bảo vệ tim mạch hiệu quả.

Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Một trong những lợi ích của ăn ngô là giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Lý do là bắp ngô giàu chất xơ không hòa tan - chất khiến dễ tiểu tiện.

Chất xơ này cũng hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi cho ruột già và đổi lại vi khuẩn giúp biến chất xơ thành chuỗi axit béo ngắn (SCFA).

SCFA có thể cung cấp năng lượng cho các tế bào ruột, từ đó làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề ở ruột, bao gồm cả ung thư ruột kết.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Khi lượng đường trong máu tăng cao thì dẫn đến nồng độ oxy trong máu thấp và các gốc tự do làm cho tình trạng thiếu oxy trở nên trầm trọng hơn.

Các anthocyanin và flavonoid có trong ngô là những chất chống lại gốc tự do mạnh. Chúng loại bỏ các gốc tự do, cải thiện lưu lượng máu, bảo vệ tế bào tuyến tụy, tăng tiết insulin và ngăn ngừa suy thận.

Giảm cân

Râu ngô vốn là nhụy của ngô, chúng là các sợi màu xanh hoặc vàng, có chứa nhiều flavonoid, tannin, saponin, alkaloids, sitosterol, cùng với canxi, kali và magiê.

Các chất phytochemical trong râu ngô điều chỉnh các gen kiểm soát sự tích tụ chất béo, biệt hóa tế bào mỡ trong khi làm tăng tốc độ lipolysis và chuyển hóa axit béo. Điều này có khả năng giúp bạn giảm cân.

Phòng ngừa bệnh tim mạch

Y học hiện đại cho rằng, ngô giàu axit béo không no, vitamin, nguyên tố vi lượng và các axit amin khác.

Các axit béo không bão hòa trong ngô đặc biệt là hàm lượng axit linoleic lên đến hơn 60% có tác chung với vitamin E trong mầm ngô, có thể giảm nồng độ cholesterol trong máu và ngăn ngừa chúng lắng đọng ở thành mạch máu.

Do đó, ăn ngô có tác dụng phòng và điều trị nhất định đối với bệnh tim mạch vành, xỡ vữa động mạch, tăng lipid máu, tăng huyết áp.

Làm sáng mắt

Ngô có chứa flavonoid, có tác dụng nhất định đối với điểm vàng võng mạc. Vậy nên, ăn ngô có tác dụng bảo vệ mắt, phòng tránh thoái hóa điểm vàng, làm sáng mắt, tăng cường thị lực.

Ngoài ra, selen có thể điều điết tuyến giáp, ngăn chặn sự xuất hiện của đục thủy tinh thể.

Kháng viêm

Viêm là cách cơ thể bạn đối phó với các mối đe dọa như mầm bệnh, gốc tự do, kim loại nặng, chất trung gian độc hại, quá liều, thiếu hụt, kích thích bên ngoài và bất kỳ căng thẳng sinh lý bất lợi nào khác.

Các protein và chất phytochemical có trong ngô có tác dụng bảo vệ cho cơ thể bạn khỏi các tác nhân gây viêm.

Các flavonoid như quercetin, naringenin và lutein cùng với anthocyanin cũng ức chế sự kích hoạt của một số gen gây viêm và cơ chế tế bào.

Theo lý thuyết này, chế độ ăn giàu ngô có thể làm giảm táo bón, hen suyễn, viêm khớp, bệnh ruột kích thích và viêm da.

Bổ sung sắt cho cơ thể

Thiếu máu do thiếu sắt trong cơ thể bạn là sự sụt giảm nồng độ hemoglobin . Trẻ thiếu máu có sự phát triển chậm chạp, chậm phát triển nhận thức và hệ thống miễn dịch yếu.

Sắt đóng một vai trò quan trọng trong việc vận chuyển oxy và dinh dưỡng. Trong ngô chứa một hàm lượng sắt rất dồi dào, thêm ngô vào chế độ ăn với một hàm lượng thích hợp có thể giải quyết các vấn đề về thiếu máu, đặc biệt là ở trẻ em và phụ nữ. Chất sắt cũng rất cần thiết cho sức khỏe của mắt, tóc và da.

Điều tiết nội tiết tố

Ngô rất giàu vitamin E, có thể tăng sự bài tiết nội tiết tố thông qua tuyến sinh dục, nhờ đó có thể điều tiết sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Một khi ổn định vấn đề nội tiết tố thì bạn có thể yên tâm về khả năng tình dục, phòng ngừa sẩy thai nhờ ăn ngô.

Tác giả: Trang Dung (Tổng hợp)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP