Kinh tế

Nghỉ lễ 30/4: Vé máy bay đắt đỏ, khách Việt "chuộng" tour nước ngoài

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày nên các tour du lịch dài ngày, du lịch nước ngoài đang là xu thế chính của thị trường

Giá vé máy bay "tăng nóng"

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày khiến ngành hàng không và du lịch sôi động ngay trước thềm cao điểm hè. Hiện giá vé máy bay đã tăng cao, giá tour trong nước và quốc tế cũng cao hơn tới 60% so với ngày thường.

Theo khảo sát của Zing, giá vé máy bay các chặng nội địa trong dịp lễ 30/4 - 1/5 đều đắt hơn từ 2 đến 4 triệu đồng so với ngày thường.

Cụ thể, khách bay chặng Tp.HCM - Hà Nội của hãng Vietjet sẽ phải mua vé với giá từ 3,7 đến 4,8 triệu đồng. Khách bay với Vietnam Airlines và Bamboo phải trả từ 5,1 đến 6,1 triệu đồng. Trong khi đó, chặng Tp.HCM - Đà Nẵng có giá từ 3,9 đến 5 triệu đồng ở tất cả các hãng.

Các điểm du lịch như Nha Trang, Phú Quốc cũng ghi nhận mức giá tăng cao. Cụ thể, chặng Tp.HCM - Phú Quốc có giá 3,3 đến 5,5 triệu đồng ở tất cả các hãng, đắt hơn khoảng 2-3 triệu đồng so với ngày thường. Chặng Tp.HCM - Nha Trang có giá từ 3 đến 3,8 triệu đồng.

Chia sẻ với Zing, đại diện Vietravel Airlines cho biết thị trường du lịch hè đang ngày một nóng lên vì dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài. Vé máy bay theo đó cũng tăng cao. Vào ngày cuối tuần, giá vé các chuyến bay nội địa cao hơn thời điểm trong tuần 40-50% so với quý I/2023.

Việc giá máy bay tăng cao khiến giá tour cũng tăng theo.

Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ thông tin BenThanh Tourist cho biết, giá vé tour được định giá bởi các dịch vụ đầu vào như chi phí vận chuyển, nơi ở, vé tham quan…

"Ngay cả khi doanh nghiệp lữ hành "liều" và chấp nhận "ôm" series booking phòng và vé máy bay để ổn định giá dịp lễ. Đối với nhóm khách du lịch tự túc, sử dụng dịch vụ lẻ thì chi phí du lịch vẫn sẽ cao hơn, nhất là vé máy bay", bà Linh nói với Dân Trí.

Đại diện Pao's Sapa Leisure Hotel (Sa Pa, Lào Cai) cũng thông tin, giá dịch vụ lưu trú của khách sạn này trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay tăng từ 5-10% so với dịp cuối tuần. Các phòng hạng sang, mức giá trung bình từ 5 đến 9 triệu đồng một đêm. Do ảnh hưởng của lạm phát, giá nguyên liệu đầu vào từ thực phẩm đến các thiết phòng, amenities (cà phê, nước, bàn trải, dép đi trong phòng…) đều tăng, nên phía khách sạn buộc phải có sự điều chỉnh giá.

Với đường bay quốc tế, trong giai đoạn này giá vé từ Việt Nam đến Bangkok (Thái Lan) cũng đắt gấp 3 lần, dao động từ 6,6 đến 9,2 triệu đồng. Theo Google Flight, giá trên đang ở mức cao vì các chuyến bay giá rẻ nhất ở chặng này thường có giá trong khoảng từ 2,1 đến 3,6 triệu đồng.

Tương tự, vé từ Tp.HCM đến Singaprore cũng tăng cao lên mức từ 7 đến 9 triệu đồng/chặng khứ hồi trong khi ngày thường chỉ ở mức từ 2,3 đến 3,8 triệu đồng.

Giá vé đến Đài Bắc từ Tp.HCM tăng từ 2 đến 3 triệu đồng lên mức 8,4 đến 13,6 triệu đồng với các chuyến bay của EVA Air, Vietjet, China Airlines.

Tuy nhiên, với các chuyến bay đi Hàn Quốc, giá vé đang ở mức thông thường, khoảng 8-12 triệu đồng. Giá vé từ Tp.HCM đến Mumbai (Ấn Độ) cũng không tăng cao trong dịp này, dao động từ 6 đến 12 triệu đồng với các hãng Vietjet, Cathay Pacific, Malaysia Airlines...

Tour nước ngoài “lấn át” tour nội địa

Dù giá vé máy bay cùng tăng cao, nhưng theo các hãng lữ hành, du khách có phần ưu tiên các chuyến đi nước ngoài hơn trong những kỳ nghỉ dài như 30/4 - 1/5 năm nay.

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, những tour có lượng khách quan tâm nhiều bao gồm Thái Lan, Đài Loan, Dubai, Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu. Ảnh minh họa.

Tại TST Tourist, trong số khoảng 2.000 khách đặt tour lễ 30/4 - 1/5 năm nay, tỉ lệ khách chọn tour du lịch trong nước chỉ chiếm 39%, còn lại 61% là tour du lịch nước ngoài.

Mặc dù còn hơn 1,5 tháng nữa mới đến kỳ nghỉ lễ nhưng lượng khách đặt tour tại TST Tourist đã khá sôi động. Những tour có lượng khách quan tâm nhiều bao gồm Thái Lan, Đài Loan ( Trung Quốc), Dubai, Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu. Trong đó, các tour Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc và Dubai đã chốt chỗ sớm.

Tương tự, thị trường tour ngày lễ 30/4 cũng rất sôi động ở Viettravel, tính đến thời điểm hiện tại, có hơn 3.100 lượt khách đến công ty này đặt tour du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5. Trong đó, lượng khách du lịch nội địa chiếm 30.6%, còn du lịch nước ngoài chiếm 69.4%.

Đặc biệt, tỉ lệ tour xuất ngoại có xu hướng tăng mạnh. Các tour du lịch đến Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Dubai... với mức giá dao động từ 8 - 20 triệu đồng một người, cho hành trình 4 - 5 ngày đang được nhiều khách Việt quan tâm.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà - Giám đốc Tiếp thị Truyền thông, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết: "Dịp nghỉ Lễ năm nay nhu cầu du lịch xuất ngoại tăng vọt, vì có thời gian nên khách hàng đã lên kế hoạch từ rất sớm để đảm bảo quá trình chuẩn bị thủ tục visa cho những tour đường xa. Hiện nhiều tour ở Saigontourist đã kín chỗ".

Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5 dài ngày năm nay, Saigontourist đã triển khai hơn 200 hành trình trong và ngoài nước, dự kiến phục vụ hơn 100.000 lượt khách bao gồm cả khách du lịch thuần túy và khách du lịch MICE..

Trong đợt nghỉ lễ dài ngày năm nay, sự chênh lệch rõ ràng nghiên về các tour đưa khách đi nước ngoài. Một số sản phẩm tour đến Hongkong, Đài Loan (Trung Quốc) đễn giữa tháng 3 đã kín chỗ. Nhiều công ty vẫn đang tiếp tục đàm phán với hãng hàng không và các đối tác để có thể mở thêm tour tăng cường.

Bà Bảo Thu, đại diện Lữ hành Vietluxtour cho biết, các tuyến Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan) của công ty dự kiến sẽ đạt kế hoạch khoảng nửa cuối tháng 3. Các tuyến có thể mở nhận khách đến trước lễ khoảng 1-2 tuần là Thái Lan, Singapore, Malaysia...

Trong quý I và quý II năm nay, Vietluxtour đã ký được nhiều hợp đồng khách du lịch đoàn thể, công ty với lượng khách từ 500 - 2000 khách/đoàn, tập trung nhiều ở khối khách tập đoàn, công ty nước ngoài, liên doanh, nội địa các ngành sản xuất, ngân hàng, dược phẩm…

"Chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh 30/4 từ rất sớm nên dãy sản phẩm tour trong và ngoài nước của Vietluxtour rất đa dạng và có giá tốt, chất lượng dịch vụ được chọn lọc và kiểm soát chặt chẽ.

Đặc biệt, các tuyến du lịch nước ngoài đã mở lại đa dạng các thị trường như trước dịch Covid-19, gồm các tuyến Châu Âu, Úc, Đông Bắc Á… Các tuyến Đông Nam Á cũng rất sôi động vì cập nhật tuyến điểm, dịch vụ mới, giá kích cầu đang khá tốt.

Tương tự dịp lễ 30/4 các năm trước, Vietluxtour sẽ phục vụ du khách xuyên lễ để đáp ứng nhu cầu của các du khách muốn đặt tour đi ngay", bà Bảo Thu nói.

Năm 2022, Việt Nam đạt 101,3 triệu lượt nội địa, tăng 168,3% so với kế hoạch, vượt mức trước dịch. Khách Việt đã đổ xô đi du lịch trong nước, thậm chí có người mỗi tháng đi vài điểm khác nhau, họ ưu tiên khám phá Việt Nam khi du lịch nước ngoài thời điểm đó còn nhiều khó khăn, tâm lý lo ngại dịch bệnh…

Năm nay, chính sách visa của nhiều quốc gia ngày càng thông thoáng, giá tour hợp lý, bên cạnh đó, các địa điểm tham quan phong phú, ít xảy ra tình trạng chặt chém nhất là trong mùa cao điểm là yếu tố khiến du khách Việt ưu tiên chọn lựa tour du lịch nước ngoài.

"Ngoài ra, sự tham gia ngày càng đông của các hãng hàng không giá rẻ nước ngoài, hoạt động quảng bá của các cơ quan xúc tiến du lịch của nhiều quốc gia khá chuyên nghiệp, sâu sát với thị trường Việt Nam đã có tác dụng kích thích nhu cầu xuất ngoại của du khách nhiều hơn", ông Trần Văn Hùng, PGĐ Vietfoot travel nhận định.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP