Nhiều hạng mục, công trình ở cảng cá Thọ Quang bị hư hỏng, xuống cấp sau gần 14 năm sử dụng. |
Quan sát tại các cầu cảng, tuyến đường khu vực cảng cá Thọ Quang, không khó bắt gặp những hình ảnh đan cống, gờ chắn bánh xe bị vỡ, vỉa hè bị hư hỏng, nhiều vị trí trên cầu cảng bị vỡ nham nhở do tàu cá va chạm mạnh…
Đặc biệt, do tàu cá cập cảng ngày càng nhiều nên không tránh khỏi ách tắc cục bộ trong một số thời điểm. Ông Trần Văn Bình, thuyền viên tàu cá QNg 98458 TS của Quảng Ngãi cho biết: “Có những lúc tàu về muốn cập cảng để đưa cá xuống nhưng tàu đậu nhiều quá, phải chạy lòng vòng rồi chờ đợi tàu khác chạy ra mới được cập cảng. Có hôm không tìm được chỗ phải neo đậu bên cạnh tàu khác, vận chuyển cá xuống cảng khó khăn”.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), cảng cá Thọ Quang được nâng cấp, mở rộng để trở thành một bộ phận hợp thành của cảng cá động lực thuộc Trung tâm nghề cá lớn Đà Nẵng. Điều này bảo đảm tàu cá công suất 600CV cập cảng lên xuống hàng hóa; đồng thời bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và môi trường…
Cảng cá Thọ Quang được nâng cấp với chiều dài bến cập tàu là 820m, rộng 10m, trên bến bố trí 7 bích neo chịu lực lớn và 28 bộ đệm tựa tàu, bố trí 2 cột đèn pha chiếu sáng. Xây dựng nhà bao che cầu tàu với diện tích hơn 2.400m2, nhà lồng nối nhà phân loại với chợ cá có diện tích 680m2. Ngoài ra, nâng cấp đường nội bộ cảng với 2 làn xe, rộng 7-9m, xây dựng hệ thống cấp điện, cấp nước, cứu hỏa, thoát nước mặt, thoát nước thải…
Bên cạnh nâng cấp khu vực cảng cá hiện trạng, còn mở rộng xây dựng thêm bến cảng có chiều dài 150m, rộng 9,5m, trên bến bố trí 10 bích neo chịu tải lớn và 48 bộ đệm tựa tàu, hai đầu bến bố trí 2 cột đèn pha chiếu sáng cao 10-12m, 2 trụ phao báo hiệu…
Vũng bốc xếp trước bến, luồng tàu và vũng neo đậu được nạo vét với độ sâu hơn 3m. Xây dựng nhà bao che cầu tàu hơn 2.500m2, có lắp đặt hệ thống cơ giới hóa bốc xếp chạy bằng điện sức nâng từ 1-2 tấn.
Ngoài ra, còn có xưởng nước đá với công suất sản xuất 50 tấn/ngày và khu trữ đá đến 100 tấn; kho chứa dụng cụ sản xuất, trạm y tế; kho và cửa hàng lương thực, ngư lưới cụ; nhà căng-tin dịch vụ, hệ thống cấp điện, nhà máy phát điện dự phòng, hệ thống cấp dầu, đường vào cảng rộng 12m…
Nhiều hạng mục, công trình ở cảng cá Thọ Quang bị hư hỏng, xuống cấp sau gần 14 năm sử dụng. Ảnh: HOÀNG HIỆP |
Theo kế hoạch, năm 2018 sẽ triển khai công tác chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng cho các gói thầu xây lắp và các gói thầu tư vấn, hàng hóa liên quan. Năm 2019 sẽ thi công hoàn thành 80% khối lượng công trình và hoàn thành toàn bộ công trình, đưa vào sử dụng trong quý 2 của năm 2020. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, ngày 17-1-2018, Bộ NN&PTNT có văn bản bố trí 23 tỷ đồng trong năm 2018 để triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư và thi công.
Ông Huỳnh Văn Phương, Trưởng ban quản lý (BQL) Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang cho hay, vỉa hè, cống rãnh, đường nội bộ… trong khu vực Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang được đầu tư từ năm 2004 đến nay đã hư hỏng, xuống cấp. Trước đây, BQL đã đề nghị cấp trên quan tâm đầu tư sửa chữa, nâng cấp các hạng mục này. Trong năm 2018, sẽ tiến hành khởi công xây dựng một số hạng mục của dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang.
Công trình nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang có tổng mức đầu tư 217,5 tỷ đồng, bao gồm ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố và những nguồn khác. Công trình được thực hiện trong giai đoạn 2017-2020. |
Tác giả: NAM TRÂN
Nguồn tin: Báo Đà Nẵng