Thế giới

Mỹ bồi thường 5 triệu USD cho gia đình nam sinh gốc Việt bị bắn chết

Gia đình nam sinh gốc Việt Tommy Le, người bị cảnh sát Mỹ bắn chết năm 2017, đã được bồi thường 5 triệu USD.

Tommy Le - nam sinh gốc Việt tại Mỹ (Ảnh: Huffington Post).

Theo Seattle Times, kết quả của cuộc thỏa thuận giữa Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt King, bang Washington và gia đình Tommy Le liên quan tới vụ kiện về cái chết của nam sinh gốc Việt đã được công bố hôm 24/3. Theo đó, Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt King đã đồng ý trả 5 triệu USD để dàn xếp vụ kiện do gia đình Tommy Le đệ đơn hồi năm 2018.

Thỏa thuận được công bố 3 tuần trước khi vụ kiện dự kiến được đưa ra xét xử tại tòa án ở Seattle. Trong đơn kiện ban đầu, gia đình Tommy Le muốn nhận 10 triệu USD tiền bồi thường.

Tại cuộc họp báo, gia đình Tommy Le cho biết sẽ tiếp tục đấu tranh đòi Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt King phải cải cách và chịu trách nhiệm.

Ông Hoai "Sunny" Le, cha của Tommy Le, nói rằng dù bao nhiêu tiền bồi thường cũng không thể thay thế được con trai ông, và ông không muốn bất kỳ gia đình nào phải trải qua những mất mát mà gia đình ông phải chịu đựng.

"Nỗi đau vẫn đọng lại trong gia đình chúng tôi từng ngày. Tôi muốn con trai tôi trở lại", ông Hoai nói.

Giáo viên và bạn bè cùng lớp của Tommy Le nhận xét cậu không phải kiểu người bạo lực.

Trong tuyên bố ngày 24/3, Tim Meyer, người phát ngôn của Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt King, cho biết họ "sẵn sàng tham gia phiên tòa xét xử vụ việc này".

"Mặc dù các bên không thống nhất về các thông tin cơ bản của vụ án, nhưng chúng tôi hài lòng vì sự dàn xếp này có thể giúp mọi người tránh được một phiên tòa khó khăn, và có thể sẽ đau lòng", người phát ngôn cho biết.

Tommy Le, 20 tuổi, được cho là bị ảnh hưởng bởi chất gây ảo giác vào đêm trước lễ tốt nghiệp của nam sinh này hồi tháng 6/2017. Theo các nhà chức trách Mỹ, Le được cho là đã lao về phía các sĩ quan cảnh sát - những người có mặt tại hiện trường sau khi nhận được tin báo về một thanh niên mất kiểm soát và có thể đang cầm dao hoặc vật nhọn.

Sĩ quan Cesar Monila là người thứ 3 có mặt tại hiện trường, đối mặt với Le và nổ súng vào nam sinh này, sau khi cả 2 sĩ quan cảnh sát đều không thể khống chế Le bằng súng gây choáng. Cảnh sát đã đề nghị Le hạ "vật sắc nhọn" xuống, song cậu đã không làm theo. Sau đó, phát súng của cảnh sát khiến Le bị thương nặng và qua đời trong bệnh viện chỉ vài giờ trước lễ tốt nghiệp.

Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt King ban đầu cho biết Tommy Le đã tấn công các sĩ quan cảnh sát bằng dao hoặc vật sắc nhọn. Trong tình huống đó, cảnh sát phải nổ súng để tự vệ.

Tuy nhiên, hơn một tuần sau, Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt King thông báo "vật sắc nhọn" Le cầm trong tay thực chất chỉ là một chiếc bút bi, không phải dao. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy Le bị bắn hai phát vào lưng và một phát vào cổ tay.

Hội đồng thẩm định của Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt King kết luận quyết định nổ súng của các sĩ quan là chính đáng. Tuy nhiên, đánh giá độc lập về vụ việc này của hãng tư vấn OIR có trụ sở tại Los Angeles chỉ ra rằng, cuộc điều tra nội bộ của cảnh sát "thiếu chặt chẽ".

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP