Tin địa phương

Mường Thanh xin hợp thức hóa sai phạm: Đà Nẵng là gương

LS Bùi Văn Trường đã phân tích trước việc Mường Thanh xin hợp thức hóa sai phạm tại dự án Tổ hợp KS Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà.

Mới đây, ông Lê Thanh Thản, giám đốc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên -chủ đầu tư dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ Mường Thanh (tại Phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) đã có báo cáo gởi ông Trương Quang Nghĩa, bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề xuất hướng xử lý đối với các vi phạm tại dự án này.

Cụ thể, ông Thản đã đề xuất phương án theo hướng xin hợp thức hóa sai phạm, chuyển đổi công năng của của tầng (từ tầng 1 đến tầng 5) khu căn hộ của dự án này.

Chiều 29/12, trao đổi với PV trước thông tin trên, luật sư Bùi Văn Trường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) thẳng thắn chia sẻ quan điểm:

"Vụ việc sai là sai từ lâu, phát hiện từ lâu. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là khi phát hiện và khi cơ quan chức năng không xử lý ngay mà cứ để vậy? Tình trạng này kéo dài 1 thời gian rất lâu. Câu hỏi tiếp theo đặt ra là liệu đằng sau có thế lực nào bao che, giúp đỡ không?"

Tổ hợp khách sạn Mường Thanh

Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà. Ảnh: Lục Giang

Theo LS Trường, cơ quan chức năng phát hiện và thông báo theo đúng quy định. Nếu đơn vị không thực hiện thì cơ quan pháp luật sẽ cưỡng chế.

Còn nếu ông Thản tự nguyện tháo dỡ và cam kết không tái phạm nữa thì mọi chuyện được giải quyết xong. Nhưng Mường Thanh đương nhiên vẫn bị xử phạt.

Ngoài ra ông Trường còn cho rằng, cùng với việc tự nguyện tháo dỡ, Mường Thanh còn cần phải cam kết thời gian cụ thể để hoàn thành việc tự xử lý các sai phạm của mình. Dư luận đang theo dõi rất chặt và kỹ về việc này.

Về việc Mường Thanh xin hợp thức hóa sai phạm, LS Trường nhấn mạnh: "Việc này là không được. Dù công năng như thế nào cũng không thể chấp nhận được. Nó còn liên quan đến rất nhiều vấn đề, nhất là đối với các hộ đã mua ở đó, xử lý ra làm sao?

Bây giờ không thể chuyển hóa được mà chỉ cưỡng chế đi. Mường Thanh sai phạm rất nhiều, nếu như không làm dứt điểm thì những sai phạm ở những nơi khác không thể nào rút đi được.

Việc này phải làm thật nhanh, thật mạnh. Hơn nữa còn phải làm rõ đứng sau sai phạm này là ai bao che?".

Trả lời trước thông tin trước đó Sở Xây dựng Đà Nẵng đưa ra, công trình Tổ hợp khách sạn và căn hộ Mường Thanh chưa được phép thực hiện giao dịch bất động sản theo quy định, LS Trường thẳng thắn:

"Có khắc phục như thế nào cũng phải xử lý. Không phải ông xử lý xong là xí xóa cho ông được. Còn nếu khắc phục được sai phạm thì chỉ giảm nhẹ được trách nhiệm 1 phần nào đó".

"Ở Hà Nội, sai phạm của đơn vị này về phòng cháy chữa cháy đã được cơ quan chức năng yêu cầu xử lý rất quyết liệt. Mường Thanh đã phải tự nguyện sửa chữa, khắc phục. Đà Nẵng cũng phải xử lý thật mạnh vì nơi đây là tấm gương cho rất nhiều những nơi khác", ông Trường chốt lại.

Từng trả lời báo chí về việc liệu Đà Nẵng có hợp thức hóa cho sai phạm này, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khẳng định: “Không ai hợp thức hóa được.

Nguyên tắc xây dựng chung cư, bố trí bao nhiêu hộ ở đó, tỷ lệ căn hộ, khu vực công cộng… tuân thủ y như thế. Khi cải tạo bên trong, tự ý bố trí thêm các căn hộ nữa thì nhà đầu tư chịu trách nhiệm. Còn họ tìm đất đâu đó làm bù vào các khu công cộng thì mới được quyền tiếp tục làm, không thì phải đập phá.

Không bao giờ được cấp phép hợp thức hóa, không bao giờ được cấp sổ đỏ”.

Ông Thơ cho biết đang tiếp tục giao Sở Xây dựng, UBND quận Ngũ Hành Sơn xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tác giả: Hoàng Trang

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP