Kinh tế

Mua chung cư mini: Những lợi thế và hạn chế cần biết

Bài viết dưới đây sẽ nêu ưu điểm và nhược điểm của chung cư mini, giúp bạn trả lời câu hỏi có nên mua chung cư mini hay không?

Ưu điểm của chung cư mini

Mức giá tương đối rẻ

So với căn hộ chung cư thông thường thì mức giá của các căn hộ mini khá rẻ nhưng vẫn đảm bảo nhiều tiện ích cơ bản, thuận tiện sinh hoạt, có đủ phần sở hữu chung và phần sở hữu riêng.

Phù hợp với mọi đối tượng

Với mức giá tương đối rẻ nên chung cư mini là sự lựa chọn khá phù hợp dành cho những người thu nhập tầm trung, đảm bảo tiêu chí sinh hoạt tại các đô thị lớn.

Nằm ở vị trí thuận tiện

Để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, đa số các chung cư mini thường được xây dựng tại những vị trí thuận tiện, gần khu trung tâm, trường học, chợ, khu trung tâm thương mại…

Có đầy đủ nội thất cơ bản

Trên thực tế, các căn hộ chung cư mini được xây dựng theo mô hình khép kín với đầy đủ các nội thất cơ bản, giúp người mua có thể dọn vào ở ngay, không phải chờ đợi thiết kế thi công hay sửa sang quá nhiều.

Thủ tục mua bán thuận tiện, nhanh chóng

Chung cư mini thường được rao bán khi đã hoàn thiện nên việc giao dịch khá nhanh chóng. Vì vậy, người mua có thể chuyển vào ở ngay, không cần chờ đợi như căn hộ.

Chung cư mini hiện là một trong những mô hình được nhiều người quan tâm. (Đồ họa: Kim Nhung)

Nhược điểm của chung cư mini

Diện tích hạn chế

Nhược điểm này kiến nhiều hộ gia đình không thoải mái cho việc sử dụng khi chung sống nhiều thành viên hoặc nhiều thế hệ. Lúc bấy giờ, con cái hay cha mẹ đều khó có không gian riêng.

Cơ sở hạ tầng khó sửa chữa nâng cấp

Chung cư mini khi đi vào sử dụng nếu gặp vấn đề cần bảo trì, sửa chữa... sẽ rất khó xử lý bởi vướng nhiều bất cập.

Giá điện nước, giá dịch vụ cao

Thông thường, giá điện nước tại các chung cư mini thường bị "đội" lên so với mức giá chuẩn được Nhà nước ban hành. Ngoài ra chủ sở hữu còn thu thêm các khoản phí khác như tiền điện cho khu vực cầu thang, thang máy, phí vệ sinh, thu gom rác...

Tính pháp lý lỏng lẻo

Nhiều trường hợp chung cư mini “núp bóng” công trình nhà ở riêng lẻ thì Giấy chứng nhận quyền sở hữu chỉ được cấp cho cá nhân và có một sổ hồng. Vì vậy, quyền lợi của người mua sẽ khó được đảm bảo trong trường hợp phát sinh tranh chấp.

Khó bán lại

Chung cư mini muốn sang nhượng cần có đầy đủ giấy tờ pháp lý, trong khi chung cư mini gặp khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, vì vậy cũng khó khăn hơn so với căn hộ dự án.

Tác giả: TRANG THIỀU

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP