Tin địa phương

Đà Nẵng lý giải về loạt cao ốc ken dày bờ sông Hàn

Sông Hàn - dòng sông biểu tượng của TP Đà Nẵng từ lâu không chỉ là trục cảnh quan trung tâm mà còn là “linh hồn” gắn với lịch sử hình thành, phát triển và bản sắc của đô thị biển miền Trung. Thế nhưng, những năm gần đây, dọc hai bờ sông, đặc biệt khu vực cửa sông giáp vịnh Đà Nẵng, hàng loạt dự án quy mô lớn đồng loạt triển khai, với cao ốc, khu đô thị, tổ hợp nghỉ dưỡng, bến du thuyền mọc lên san sát, làm thay đổi nhanh chóng không gian vốn thông thoáng của sông Hàn.

Dày đặc dự án… “khủng”

Theo ghi nhận thực tế của PV Báo CAND, từ các tuyến Trần Hưng Đạo, Lê Văn Duyệt, khu vực chân cầu Trần Thị Lý đến cửa sông Hàn giáp vịnh Đà Nẵng, nhiều dự án nhà ở, căn hộ cao tầng, khách sạn và tổ hợp nghỉ dưỡng đang đồng loạt thi công. Những công trường xây dựng hoạt động ngày đêm, hình thành dải kiến trúc ken dày ven sông, khiến không gian vốn thông thoáng của đôi bờ sông Hàn bị thu hẹp.

Cùng với đầu tư công, dòng vốn tư nhân đổ vào khu vực ven sông Hàn tăng mạnh. Trong 9 tháng đầu năm 2025, TP Đà Nẵng thu hút hàng chục nghìn tỷ đồng vào các dự án du lịch, thương mại và đô thị, trong đó phần lớn tập trung dọc hai bờ sông. Ở bờ Đông sông Hàn, nhiều tổ hợp cao tầng đang dần án ngữ mặt nước, nổi bật như: Sun Cosmo Residence Đà Nẵng (nằm trên trục Trần Hưng Đạo); The Legend Danang (gần cầu Rồng); Peninsula Da Nang (gần cửa sông giáp vịnh Đà Nẵng). Bờ Đông còn ghi nhận các dự án quy mô lớn như Sun Symphony Residence, Maria Complex và Khu đô thị Thuận Phước.

Dày đặc cao ốc dọc sông Hàn.

Trong khi đó, bờ Tây sông Hàn tiếp tục được mở rộng với các dự án chỉnh trang và khu cao tầng mới. Đáng chú ý, khu vực cửa sông – nơi sông Hàn hội tụ với vịnh Đà Nẵng – đang trở thành “điểm nóng” đầu tư, với tổng mức vốn lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng, thu hút nhiều nhà đầu tư. Như M Landmark Residences (với tháp cao 45 tầng, 4 tầng hầm); The One Tower (tổ hợp cao tầng tích hợp không gian ở và lưu trú); Landmark Tower Đà Nẵng (giữa cầu Trần Thị Lý và cầu Rồng); Masteri Rivera Danang;…

Bên cạnh các dự án bất động sản, thành phố còn triển khai những dự án động lực quy mô lớn nhằm hoàn thiện hạ tầng đô thị trung tâm và khai thác không gian sông Hàn, đáng chú ý là dự án du lịch đường thủy nội địa với tổng vốn khoảng 10.000 tỷ đồng và Tổ hợp Lễ hội pháo hoa quốc tế hơn 11.000 tỷ đồng.

Một cán bộ cho biết, sự chuyển dịch mạnh mẽ dọc sông Hàn bắt nguồn từ quy hoạch phân khu ven sông và khu vực bờ Đông với quy mô hơn 6.500ha. Theo định hướng, không gian ven sông được xác định là trung tâm hành chính – chính trị, cửa ngõ du lịch ven biển và hạt nhân phát triển đô thị của TP Đà Nẵng. Chính từ quy hoạch này, hàng loạt dự án hạ tầng, đô thị và dịch vụ được kích hoạt, tạo nên làn sóng đầu tư dày đặc dọc hai bờ sông Hàn.

Quy hoạch đã lưu ý giảm áp lực đô thị?

Sông Hàn - đoạn hạ lưu hệ thống Vu Gia – Thu Bồn, luôn chịu tác động mạnh của thủy triều và mưa lũ. Theo UBND TP Đà Nẵng, các dự án ven sông Hàn đều có đầy đủ cơ sở pháp lý, phù hợp với quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đồng thời đã được Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND TP và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tham gia rà soát, phản biện xã hội.

Tuy nhiên, điều dư luận gần đây vẫn băn khoăn, đó là liệu quy hoạch có còn phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu và bảo vệ không gian công cộng ven sông?. Các chuyên gia cho rằng, phát triển là tất yếu, nhưng phải xác định cách thức và giới hạn để không đánh mất dòng sông mang tính biểu tượng. Việc gia tăng các công trình lớn, nhất là tại cửa sông, nếu không kiểm soát chặt chẽ, có thể làm thay đổi chế độ thủy văn, gia tăng nguy cơ ngập úng đô thị – vấn đề mà Đà Nẵng đang phải đối mặt;…

Trước dư luận xã hội, lãnh đạo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng khẳng định, các quy hoạch phân khu đã được tính toán mật độ dân số, song thừa nhận áp lực đô thị đang bộc lộ rõ sau khi thành phố hợp nhất địa giới hành chính.

Tại buổi họp báo mới đây (do UBND TP Đà Nẵng tổ chức), ông Nguyễn Hà Nam, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết thành phố đang tiến hành rà soát tổng thể các đồ án quy hoạch đô thị, trong đó đặc biệt chú trọng các khu vực ven sông Hàn và ven biển – nơi tập trung mật độ cao các công trình cao tầng. Theo ông Nam, các quy hoạch phân khu được xây dựng trên cơ sở tính toán kỹ lưỡng về quy mô dân số, chỉ tiêu xây dựng, nhằm bảo đảm sự cân đối giữa phát triển đô thị và năng lực đáp ứng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Giám đốc Sở Xây dựng nhìn nhận, sự phát triển mạnh mẽ của các cao ốc phản ánh sức hút đầu tư và tốc độ đô thị hóa nhanh của Đà Nẵng. Tuy nhiên, mặt trái đi kèm là áp lực ngày càng lớn đối với công tác quản lý nhà nước về xây dựng. Việc điều phối quy hoạch, kiểm soát trật tự xây dựng và tổ chức thực hiện trên thực tế trở nên phức tạp hơn, đòi hỏi ngành Xây dựng phải siết chặt kỷ cương, kỷ luật để vừa thúc đẩy phát triển, vừa tránh hệ lụy lâu dài cho đô thị trung tâm.

Thực tế những năm gần đây cho thấy, dọc hai bờ sông Hàn được xem là “bộ mặt” của thành phố các dự án cao tầng nối tiếp nhau hình thành, góp phần tạo nên diện mạo hiện đại, năng động. Song song với đó, áp lực lên hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, môi trường và các thiết chế xã hội ngày càng rõ nét, đặc biệt trong bối cảnh Đà Nẵng vừa thực hiện hợp nhất địa giới hành chính, kéo theo sự gia tăng dân số, lưu lượng phương tiện và các hoạt động kinh tế – xã hội.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, trong suốt quá trình lập và điều chỉnh quy hoạch, thành phố luôn đặt trọng tâm vào hai trụ cột then chốt là hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Theo quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, toàn thành phố (cũ) được chia thành 9 phân khu đô thị và đến nay đều đã được phê duyệt hoàn chỉnh. Trong từng phân khu, các chỉ tiêu về dân số, mật độ xây dựng, tầng cao công trình được khống chế cụ thể, làm cơ sở bố trí hạ tầng tương ứng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hà Nam thẳng thắn nhìn nhận, sau khi hợp nhất địa giới hành chính, nhiều áp lực đô thị đã bộc lộ rõ. Giao thông khu vực trung tâm gia tăng nhanh, nhiều tuyến đường, nút giao thường xuyên quá tải, trong khi nhu cầu về hạ tầng kỹ thuật và xã hội tăng mạnh. Việc tập trung trung tâm hành chính tại Đà Nẵng kéo theo dòng dịch chuyển dân cư, cán bộ, công chức và các hoạt động dịch vụ, tạo ra những biến động lớn so với thời điểm lập quy hoạch.

Trước thực tế đó, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đang nghiên cứu nhiều nhóm giải pháp đồng bộ, từ hoàn thiện hành lang pháp lý, điều chỉnh chỉ tiêu kỹ thuật đến sắp xếp lại không gian đô thị. Một trong những định hướng lớn là phân bổ lại nơi làm việc, phân tán hợp lý các chức năng đô thị, từng bước giảm áp lực tập trung vào khu vực lõi trung tâm.

Đáng chú ý, Đà Nẵng định hướng phát triển đô thị mạnh hơn về phía Nam, nhằm điều tiết dòng di cư, phân bổ lại dân số và giảm tải cho hệ thống hạ tầng hiện hữu. Đây được xem là bước đi chiến lược trong bối cảnh quy mô đô thị và phạm vi quản lý của thành phố ngày càng mở rộng. Mục tiêu xuyên suốt là bảo đảm sự hài hòa giữa phát triển kinh tế, bảo vệ cảnh quan – môi trường và nâng cao chất lượng sống của người dân. Các dự án cao tầng ven sông Hàn sẽ tiếp tục được xem xét chặt chẽ trên cơ sở năng lực hạ tầng thực tế, kiên quyết tránh nguy cơ quá tải đô thị trung tâm...

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: cand.com.vn

  Từ khóa: cao ốc , sông hàn , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP