Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) vừa công bố chỉ số kinh doanh quý III/2021 với doanh thu đạt 877 tỷ đồng. Cùng kỳ năm 2020, doanh thu PNJ đạt 3.922 tỷ đồng. Như vậy, doanh thu quý III/2021 giảm gần 78% so với cùng kỳ năm trước.
Tính riêng tháng 9, PNJ đạt 226 tỷ đồng doanh thu, thấp hơn gần 84% so với cùng kỳ năm trước. Với doanh thu tiếp tục giảm mạnh, PNJ ghi nhận khoản lỗ ròng sau thuế 48 tỷ đồng, giảm tương ứng 151% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là tháng thứ 3 lỗ liên tiếp của PNJ sau 2 khoản lỗ 32 tỷ đồng và 78 tỷ đồng trong tháng 7 và 8 trước đó.
Đại diện PNJ cho biết doanh thu sụt giảm do đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 khiến công ty phải đóng 80% số cửa hàng trong các tháng 7,8,9 để thực hiện giãn cách xã hội, đặc biệt tại Tp.HCM. Riêng trong quý III/2021, PNJ mất hơn 77% thời gian kinh doanh.
Kết quả kinh doanh luỹ kế 9 tháng đầu năm 2021 của PNJ. |
Theo đó, khấu trừ chi phí, PNJ lỗ 158 tỷ đồng trong quý III, giảm mạnh so với mức lãi 202 tỷ đồng cùng kỳ năm 2020. Thời điểm gần nhất trước khi có dịch PNJ báo lỗ là quý IV/2015 với 136 triệu đồng.
Năm 2021, PNJ đặt mục tiêu doanh thu thuần hơn 21.000 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 12.514 tỷ đồng, tăng 7,3% và thực hiện được 59,6% kế hoạch năm.
Khấu trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế 9 tháng còn 576 tỷ đồng, giảm 10,2% so với cùng kỳ năm 2020, thực hiện 46,9% mục tiêu năm của PNJ là đạt 4047 tỷ đồng lợi nhuận.
Về tăng trưởng doanh thu theo kênh, doanh thu kênh lẻ 9 tháng đầu năm tăng trưởng 7,9% so với cùng kỳ. Ngược lại, doanh thu sỉ 9 tháng giảm 6,2%, doanh thu vàng miếng tăng trưởng 13,1%.
|
Về tình hình tài chính, tổng tài sản của PNJ tính đến ngày 30/9/2021 là 9168,8 tỷ đồng, tăng 687,7 tỷ đồng, tương ứng 8% so với đầu năm. Tổng nợ phải trả là 3609,5 tỷ đồng, tăng 368,3 tỷ đồng, tương ứng 11,3% so với đầu năm.
Tính tới cuối tháng 9, PNJ có tổng 336 cửa hàng trên toàn quốc. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, PNJ mở mới 14 cửa hàng PNJ Gold, đóng 17 cửa hàng PNJ Silver, 1 cửa hàng CAO. Bên cạnh đó, PNJ đẩy mạnh hệ thống giao hàng online và vận hành các cửa hàng không bị ảnh hưởng do chính sách giãn cách xã hội ở một số địa phương.
Đại diện PNJ cho biết, trong hai tuần đầu tháng 10, 94% số lượng cửa hàng PNJ trên toàn quốc kinh doanh trở lại. Khu vực trọng điểm là Tp.HCM cũng mở lại 93% số cửa hàng. Các chương trình marketing trong quý IV/2021 được thiết kế cho từng nhóm khách hàng, thị trường riêng biệt, đặc biệt phát triển các các kênh bán hàng online.
Tác giả: Trần Thu Thảo
Nguồn tin: nguoiduatin.vn