Du lịch

Miền Tây có phong tục cô dâu chú rể 'lọ mọ trong tối' trước mặt khách, ý nghĩa ‘thâm sâu’ khó tả

Nhiều người không hiểu vì sao cô dâu chú rể phải trùm chăn kín mít trong ngày cưới để làm gì?

Mỗi địa phương đều có phong tục, quy tắc cưới hỏi riêng. Những phong tục này nhằm lưu giữ truyền thống tốt đẹp, cầu bình an cho các đôi vợ chồng trẻ và được truyền tai nhau đến tận ngày hôm nay.

Mới đây, trên mạng xã hội bỗng lan truyền một đám cưới đặc biệt tại miền Tây. Theo đó, cô dâu và chú rể đang trong lễ cưới thì bất ngờ phải “lọ mọ” trong tối khi người thân cầm một chiếc chăn lớn ra chùm lên.

Ảnh: chụp màn hình

Sau đó, cô dâu chú rể dùng thân người căng tấm chăn lên, che đi ánh nhìn của tất cả mọi người có mặt trong đám cưới. Sau một hồi lọ mọ thì cả hai đều tươi cười vui vẻ rồi cầm một ít cau trên tay, xếp cau vào đĩa, kèm lá trầu rồi tiếp tục chụp ảnh cưới.

Đoạn clip lập tức thu hút sự chú ý từ cộng đồng mạng, phần lớn đều bày tỏ không hiểu ý nghĩa của tập tục này là gì, vì sao cả hai bị trùm chăn và cô dâu chú rể đã làm gì sau tấm chăn trong hơn 1 phút kia.

Ảnh: chụp màn hình

Sau nhiều bình luận thắc mắc thì một số người miền tây đã lý giải đây là cách để đôi vợ chồng trẻ giành trầu cau để "tìm lại nóc nhà". Đây là tập tục đã có từ xưa, một cộng đồng mạng đã giải thích: “Đúng tục là phải trùm tối om luôn, không cho cô dâu chú rể nhìn thấy bên trong. Sau đó, cô dâu, chú rể giành nhau trầu cau trong khay. Ông bà xưa nói, ai lấy được nhiều hơn sẽ là người nắm quyền trong nhà”.

Ảnh: chụp màn hình

Đến nay, nhiều gia đình đã bỏ công đoạn che chăn lên, nên nhiều bạn trẻ không biết. Ngày nay, nhiều gia đình mà cô dâu có phòng riêng thì cả hai vợ chồng sẽ cùng vào phòng, ngắt trái cau và lá trầu xếp vào đĩa và xếp càng cao càng tốt. Kết quả cuối cùng chỉ có cô dâu, chú rể được biết, không ai thấy.

Tác giả: Mây

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: phong tục , chú rể , miền Tây

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP