Thể thao

Màn trình diễn hủy diệt của Tây Ban Nha qua những con số kinh hoàng

Tây Ban Nha đã khởi đầu World Cup 2022 một cách không thể ấn tượng hơn bằng chiến thắng 7-0 trước Costa Rica và sự áp đảo của La Roja không chỉ ở tỷ số.

Những ai hoài nghi thầy trò Luis Enrique hay chỉ trích vị chiến lược gia này “cục bộ địa phương” khi nhất quyết không triệu tập Sergio Ramos đều phải im bặt. Trong trận mở màn World Cup 2022, Tây Ban Nha không chỉ thắng đậm Costa Rica mà còn thắng áp đảo thế trận, thắng chuẩn phong cách tiqui-taca.

Luis Enrique đặt niềm tin vào cặp tiền vệ trung tâm Gavi-Pedri, truyền nhân đích thực của bộ đôi “sen đầm trung tuyến” Xavi-Iniesta. Mới 18 tuổi 110 ngày, Gavi trở thành cầu thủ Tây Ban Nha trẻ nhất lịch sử tham dự một giải đấu lớn (Euro hoặc World Cup). Ngoài ra, sự hiện diện của hai tiền vệ tuổi trẻ tài cao này giúp La Roja lần đầu tiên trong lịch sử tham dự World Cup, ra sân với hai cầu thủ tuổi teen.

Gavi-Pedri cùng Sergio Busquets tạo thành bộ ba tiền vệ trung tâm kiểm soát toàn bộ thế trận cho Tây Ban Nha. Kết quả là La Roja tung ra tổng cộng 1045 đường chuyền, với tỷ lệ chuyền bóng chính xác 94%, kiểm soát bóng 82% trong suốt 90 phút. Vì sự lấn lướt khủng khiếp của đối phương, Costa Rica chỉ cầm bóng 18% và cả trận không tung ra nổi cú sút nào.

Riêng 45 đầu tiên, các học trò của HLV Luis Enrique tung ra 537 đường chuyền chính xác, lập nên kỷ lục mới trong lịch sử World Cup. Kỷ lục cũ khá đoản mệnh, khi được thiết lập bởi người Đức trong trận thua sốc 1-2 trước Nhật Bản, với 422 đường chuyền. Kỷ lục trước nữa vẫn thuộc về người Tây Ban Nha, với 395 đường chuyền chính xác ở trận thua Nga tại World Cup 2018.

Tỷ số dẫn trước 3-0 sau 45 phút cũng có giá trị lịch sử: lần thứ hai trong lịch sử World Cup, Tây Ban Nha ghi ba bàn trong hiệp một - lần gần nhất vào năm 1934 trước Brazil. Ngoài ra, bàn mở tỷ số của Dani Olmo là bàn thắng thứ 100 của La Roja tại World Cup. Tây Ban Nha là đội tuyển thứ 6 đạt được thành tích này - sau Brazil (229), Đức (227), Argentina (138), Italia (128) và Pháp (124).

Trong khi đó với bàn thắng nâng tỷ số lên 5-0 bằng cú vô-lê đẹp mắt, Gavi cũng trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ thứ ba trong lịch sử World Cup. Chỉ có huyền thoại Pelé của Brazil (1958 - 17 tuổi 249 ngày) và Manuel Rosas của Mexico (1930 - 18 tuổi 93 ngày) ghi bàn ở độ tuổi trẻ hơn.

Pedri cũng thể hiện những phẩm chất ưu tú vốn có. Tiền vệ này hoàn thành 76 trong 79 đường chuyền và tắc bóng chính xác 100%. Chiến thắng trước Costa Rica là trận thứ 7 của Pedri tại một giải đấu lớn (6 ở Euro 2020 và 1 tại World Cup 2022), cân bằng thành tích của Mbappe để trở thành cầu thủ U20 ra sân nhiều trận nhất ở các giải đấu lớn. Đáng tiếc, tiền vệ của Barca không có cơ hội phá kỷ lục của ngôi sao tuyển Pháp vì ngày mai anh sẽ bước qua tuổi 20.

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: World Cup , tây ban nha

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP