Giáo dục

Loạt trường đại học top đầu phía Nam dự báo điểm chuẩn giảm 2 điểm

Nhiều trường đại học khu vực phía Nam dự báo điểm chuẩn sẽ giảm từ 0,5 đến 2 điểm so với năm trước, tuỳ từng ngành.

Ngày 21/8, ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông, Đại học Công Thương TP.HCM cho biết, sau 6 lần lọc ảo dự kiến điểm chuẩn vào trường năm nay giảm 0,5 - 2 điểm so với năm trước, tuỳ từng ngành.

Năm trước ngành có điểm chuẩn cao nhất 24 nhưng năm nay dự kiến 22,5 - 23 điểm. Nhiều ngành điểm chuẩn dự kiến ở mức 21 - 22. Những ngành hot như Marketing dự kiến lấy 22,5 điểm, Thương mại điện tử 22, Ngôn ngữ Anh, Trung Quốc, Công nghệ thực phẩm, Công nghệ thông tin, Kinh doanh quốc tế 21 điểm.

Ông cũng cho biết, những ngành thấp nhất năm trước thì năm nay cũng chỉ có điểm chuẩn bằng điểm sàn của trường.

Nguyên nhân điểm chuẩn vào Đại học Công Thương TP.HCM năm nay giảm do số nguyện vọng đăng ký vào trường tăng nhưng không đáng kể, trong khi điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay thấp hơn năm trước. Bên cạnh đó, chỉ tiêu của trường tăng hơn 2.000, chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay cũng tăng so với năm trước.

Loạt trường đại học top đầu phía Nam dự báo điểm chuẩn giảm 2 điểm. (Ảnh minh hoạ)

Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) cũng đưa ra dự báo phần lớn các ngành dự kiến điểm chuẩn giảm từ 0,5 điểm so với năm trước. Riêng những ngành điểm chuẩn cao ở những năm trước, điểm chuẩn tương đương hoặc tăng khoảng 0,5 điểm.

Đại diện trường phân tích, năm nay số nguyện vọng đăng ký vào trường tăng vọt so với năm 2022 nhưng điểm thi của thí sinh không cao. Đại học Kinh tế - Luật nhận đến 24.000 nguyện vọng, trong đó nguyện vọng 1 là 14.000, trong khi chỉ tiêu chỉ 2.400.

Bên cạnh điểm thi của thí sinh thấp hơn, năm nay trường bỏ hệ chất lượng cao và chuyển chỉ tiêu qua chương trình chuẩn, chương trình tiếng Anh cũng cắt giảm, chỉ tiêu tổng cũng tăng so với năm 2022. "Việc thay đổi cách tính điểm ưu tiên cũng làm điểm số của những thí sinh từ 25 điểm trở lên giảm. Thí sinh điểm càng cao, điểm ưu tiên càng giảm chứ không giữ nguyên như những năm trước", vị đại diện chia sẻ thêm.

Đại học Công nghiệp TP.HCM cũng dự kiến điểm chuẩn nhiều ngành giảm từ 0,5 đến 1 điểm so với năm 2022. Riêng ngành công nghệ thông tin có điểm chuẩn 21, tăng 1 điểm so với năm 2022.

Trong khi đó, Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM dự kiến điểm chuẩn các ngành đều tăng 1,5 - 2 điểm so với năm trước. Ngành có điểm chuẩn thấp nhất năm trước là 17 điểm thì năm nay hơn 19 điểm. Cũng theo dữ liệu này, trường có đến năm, sáu ngành có điểm chuẩn vượt qua 27 điểm.

Sở dĩ điểm chuẩn dự kiến cao như vậy vì số lượng nguyện vọng đăng ký vào trường năm nay là 40.000, gấp đôi năm trước. Chỉ tính riêng nguyện vọng 1 là 14.000 trong khi chỉ tiêu chỉ hơn 6.000.

Theo kế hoạch mới nhất của Bộ GD&ĐT, quy trình lọc ảo xét tuyển sẽ kéo dài 10 lần (ban đầu dự kiến 6 lần) và lần lọc ảo cuối cùng vào trước 14h ngày 22/8.

Sau khi kết thúc quá trình lọc ảo, Bộ GD&ĐT sẽ trả kết quả về cho các trường đại học đối chiếu và công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1. Như vậy các trường có thể đồng loạt công bố từ chiều 22/8 đến trước 17h ngày 24/8.

Tác giả: HÀ CƯỜNG

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP