Số hóa

Kính viễn vọng James Webb tìm thấy nước xung quanh một sao chổi

Kính viễn vọng Không gian James Webb vừa thực hiện quan sát đột phá thứ hai sau nhiều tuần. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng camera cận hồng ngoại của đài quan sát để phát hiện trường hợp hơi nước đầu tiên được biết đến xung quanh một sao chổi (tên Read) trong vành đai tiểu hành tinh chính.

Các nhà khoa học đã nghĩ rằng sao chổi có thể bảo quản nước đóng băng tương đối gần Mặt trời, nhưng cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng chắc chắn. Họ thường mong đợi các sao chổi ngồi trong Vành đai Kuiper hoặc Đám mây Oort, cả hai đều cách Mặt trời đủ xa để băng có thể tồn tại.

Kính viễn vọng James Webb tìm thấy nước xung quanh một sao chổi trong vành đai tiểu hành tinh chính.

Tuy nhiên, những phát hiện đã tạo ra một câu đố mới. Mặc dù carbon dioxide thường chiếm 10% vật liệu có khả năng bốc hơi trong sao chổi, nhưng các thiết bị của Webb không phát hiện thấy bất kỳ thứ gì trong sao chổi Read. Nhóm nghiên cứu suy đoán rằng CO2 đã tiêu tan trong hàng tỷ năm hoặc Read hình thành ở một phần tương đối cân bằng của Hệ Mặt trời không có CO2.

Read là một trong những vật thể đầu tiên được sử dụng để thiết lập danh mục sao chổi vành đai chính. Kính viễn vọng Webb là thiết bị đầu tiên đủ mạnh để nghiên cứu chi tiết các sao chổi này.

Sẽ cần nhiều quan sát hơn để hiểu liệu việc thiếu CO2 của Read là do ngẫu nhiên hay được chia sẻ bởi các sao chổi vành đai chính khác. Dù có hay không, thành viên nhóm Stefanie Milam gợi ý rằng một nhiệm vụ thu thập mẫu có thể hữu ích trong việc tìm hiểu thêm về các sao chổi như thế này. Nó chắc chắn sẽ thực tế hơn các nhiệm vụ khác - Vành đai Kuiper bắt đầu gần như ở rìa quỹ đạo của Sao Hải Vương, trong khi Đám mây Oort cách chúng ta khoảng hai năm ánh sáng.

Tác giả: Nguyên Đỗ

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP