Kinh tế

Kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu đình trệ do lạm phát

Do ảnh hưởng bởi lạm phát cao và biến động lãi suất trên thị trường, nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu trong quý I năm nay chỉ tăng trưởng 0,1% so với quý trước đó. Đây là thông tin vừa được Cơ quan Thống kê châu Âu thông báo tại cuộc họp báo ngày 28/4.

Phát biểu trước báo giới, Cao ủy Kinh tế Liên minh châu Âu Paolo Gentiloni nhấn mạnh: “Những số liệu về kinh tế đã tốt hơn trước, so với dự báo của chúng tôi. Nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu dường như chỉ tăng trưởng 0,1% so với quý 4 của năm ngoái và tính trên toàn khu vực Liên minh châu Âu, chỉ tăng trưởng 0,3%”.

Cao ủy Kinh tế Liên minh châu Âu Paolo Gentiloni (Ảnh: europarl)

Trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu, Đức - nền kinh tế lớn nhất của Liên minh châu Âu, ghi nhận tốc độ tăng trưởng trì trệ ở mức 0% so với quý 4/2022. So với cùng kỳ năm ngoái, Đức là nền kinh tế duy nhất trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu chứng kiến mức suy giảm 0,1%. Theo Cơ quan Thống kê châu Âu, Đức vẫn đang chật vật ứng phó với tác động của cuộc xung đột tại Ukraine, đặc biệt sau khi Nga cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt cho phần lớn ngành công nghiệp của nước này.

Trong khi đó, các quốc gia chứng kiến mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội hàng quý cao nhất trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu là Bồ Đào Nha (1,6%), tiếp theo là Tây Ban Nha, Italy và Latvia cùng tăng 0,5%. Pháp, nền kinh tế lớn thứ hai của Liên minh châu Âu, tăng trưởng 0,2%.

Trước đó, kết quả dữ liệu kinh tế của Khu vực đồng tiền chung châu Âu trong quý cuối cùng của năm 2022, cũng tăng trưởng ở mức 0,1%, cho thấy khu vực này đã tạm thoát khỏi suy thoái nhưng lạm phát cao vẫn là một yếu tố rủi ro. Mặc dù lạm phát của Khu vực đồng tiền chung châu Âu đã giảm bớt, nhưng vẫn ở mức 6,9% trên cơ sở hằng năm, cao gấp 3 lần so với mức mục tiêu 2% của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB). Dữ liệu trên phù hợp với dự báo của Quỹ Tiền tệ quốc tế cho rằng kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu chỉ có thể tăng tốc vào năm tới.

Hiện dư luận đang đổ dồn sự chú ý vào cuộc họp chính sách tiếp theo của Ngân hàng Trung ương châu Âu dự kiến diễn ra ngày 4/5 tới. Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất tổng cộng 3,5% kể từ tháng 7 năm ngoái. Nhà kinh tế trưởng của ngân hàng này Philip Lane, trong tuần này cho biết bây giờ vẫn chưa phải là thời điểm thích hợp để chấm dứt chính sách tăng lãi suất./.

Tác giả: Hồng Nhung

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP