Tin địa phương

Kiến nghị xử lý trạm thu phí ở Đà Nẵng quá hạn hơn 5 năm vẫn tồn tại

Theo UBND phường An Thắng (TP. Đà Nẵng), trạm thu phí của CTCP Đầu tư xây dựng 545 đã hết thời hạn từ năm 2020 nhưng vẫn duy trì, gây nhiều hệ lụy cho người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

UBND phường An Thắng vừa có văn bản gửi UBND TP. Đà Nẵng đề nghị có ý kiến để các bộ, ngành đưa ra hướng xử lý trạm thu phí (BOT) của CTCP đầu tư xây dựng 545.

Theo UBND phường An Thắng, dự án đầu tư Quốc lộ 1A bổ sung đoạn Tứ Câu đi Vĩnh Điện (tỉnh Quảng Nam cũ) được Bộ GTVT (nay Bộ Xây dựng) phê duyệt năm 2011, với tổng đầu tư hơn 372 tỷ đồng.

Các hồ sơ dự án thể hiện thời gian hoàn thành thu phí hoàn vốn kể từ lúc 0 giờ ngày 2/8/2020.

Như vậy, sau mốc 2/8/2020, việc vẫn tồn tại trạm thu phí BOT của CTCP đầu tư xây dựng 545 chắn ngang Quốc lộ 1A qua địa bàn phường đã "là không đảm bảo quy định" (tính ra đã quá hạn hơn 5 năm).

UBND phường An Thắng khẳng định, việc tồn tại trạm nhiều năm qua đồng nghĩa với việc thu phí đường bộ lần thứ 2 các xe qua trạm BOT của CTCP đầu tư xây dựng 545 nhưng không đi qua phần đường thuộc dự án Km 947 - Km 987.

Trạm thu phí BOT của CTCP đầu tư xây dựng 545 chắn ngang Quốc lộ 1A. Ảnh: T.V.



Đặc biệt, hiện nay rất nhiều các phương tiện tham gia giao thông như xe con, xe tải nhỏ các loại... không đi qua trạm thu phí mà đi vòng qua điểm mở dải phân cách giữa tại Km 944+250 vào đường khu dân cư số 2, đô thị Điện Thắng (thuộc phường An Thắng) để né trạm thu phí đã gây hư hỏng mặt đường, mất an toàn giao thông trong khu vực dân cư, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Qua nhiều lần họp tiếp xúc cử tri, có ý kiến phản ánh liên quan đến việc các xe tránh trạm BOT để đi vào đường giao thông của địa phương vào giờ cao điểm và rất nguy hiểm đối với hàng trăm học sinh Trường tiểu học Lê Tự Nhất Thống khi tan trường.

Vì vậy, để đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông và an toàn cho bà con đi lại, UBND phường An Thắng báo cáo, đề nghị UBND TP. Đà Nẵng và các đơn vị có phương án giải quyết. Đồng thời có kiến nghị các bộ ngành, Cục Đường bộ Việt Nam sớm giải quyết để địa phương có cơ sở trả lời thỏa đáng cho nhân dân.

Được biết, thời gian qua, CTCP đầu tư xây dựng 545 đã nhiều lần "kêu cứu" vì xe đi đường vòng né trạm thu phí làm hụt doanh thu.

Nhiều các phương tiện tham gia giao thông như xe con, xe tải nhỏ các loại... không đi qua trạm thu phí. Ảnh: T.V.

Chủ đầu tư trạm thu phí còn đề xuất cho phép di dời trạm thu phí đến vị trí khác thuận lợi hơn; hoặc có phương án mua lại toàn bộ dự án BOT này, chấm dứt hợp đồng BOT theo quy định.

Tháng 7/2024, UBND tỉnh Quảng Nam (cũ) đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, giải quyết đề nghị của chủ đầu tư trạm thu phí này.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ có văn bản báo cáo cấp thẩm quyền mua lại toàn bộ dự án BOT này.

Trường hợp nhà nước chưa bố trí đủ nguồn vốn, trên cơ sở nguyên tắc "hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro giữa nhà nước, nhà đầu tư và người dân", đề nghị nhà nước mua lại một phần dự án, hai là nhà nước hoàn trả chi phí bảo trì quốc lộ 1, đoạn km933-km947 từ ngày 2/8/2020 đến nay.

Ngoài ra, địa phương này cũng đề nghị Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đánh giá kỹ việc di dời trạm thu phí đến vị trí thuận lợi, phù hợp, đảm bảo an sinh và đúng quy định.

Mới đây, 26/5 vừa qua, CTCP Xây dựng công trình 545 đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét không đưa khoản vay của Dự án BOT 545 vào nhóm nợ xấu do các yếu tố khách quan và thay đổi chính sách của Nhà nước...

Tác giả: AN KHANG

Nguồn tin: nhadautu.vn

  Từ khóa: trạm thu phí , BOT , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP