Cuộc sống

Khoảng cách tuổi giữa 2 con thế nào là phù hợp?

Khoảng cách tuổi giữa các con có ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của trẻ, cha mẹ hãy cân nhắc thật kỹ để lựa chọn khoảng cách giữa 2 lần sinh hợp lý.

Hiện nay nhiều người quan niệm rằng việc sinh 2 con gần nhau rất có lợi. Họ cho rằng khi 2 đứa trẻ cùng độ tuổi việc chăm sóc sẽ tiện hơn, chúng có thể chơi cùng nhau, cùng giai đoạn đi học và sau đó bạn sẽ nhàn hơn… Nhưng thực tế không hẳn vậy.

Khoảng cách tuổi giữa các con có ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển cả thể chất và tâm lý của trẻ. (Ảnh minh họa)

Theo các quy định của pháp luật về dân số có quy định về quyền và nghĩa vụ của cặp vợ chồng, cá nhân quyết định về thời gian và khoảng cách giữa các lần sinh, còn thời gian và khoảng cách cụ thể do cặp vợ chồng, cá nhân tự quyết định.

Theo chuyên viên tâm lý giáo dục Võ Thị Trường Thanh - Công ty Fudubank (TP.HCM), khoảng cách giữa 2 lần sinh tốt nhất là nằm trong khoảng thời gian từ 18 - 59 tháng. Việc sinh quá dày hoặc cách nhau quá xa cũng đều không tốt. Nếu mẹ sinh thường thì cần đảm bảo bé đầu được ít nhất 1 tuổi mới nên mang thai đứa con tiếp theo.

Bà Thanh cho biết thêm, nếu mẹ sinh mổ với lần có con đầu tiên, thì khoảng cách để mang thai lần sau nên là 2 năm. Đây là khoảng cách tối thiểu để sức khỏe của mẹ được hồi phục tốt nhất vì sau sinh mổ cộng với việc chăm con, sức khỏe của người phụ nữ yếu đi rất nhiều.

Cần xem xét thật kỹ tính chất công việc của mình, thu nhập, hoàn cảnh gia đình để có quyết định hợp lý.

Nhưng nếu chờ hơn 5 năm để sinh con tiếp theo, bạn có nguy cơ biến chứng như tiền sản giật, sinh non, sinh thiếu cân hoặc sẽ khó khăn hơn để có thai. Sau khi sinh con, người mẹ cũng sẽ lâu phục hồi sức khỏe hơn và việc mang thai sử dụng nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng của cơ thể mẹ hơn.

Ngoài ra, theo bà Thanh, khoảng cách giữa việc sinh hai con còn phụ thuộc vào các yếu tố như điều kiện kinh tế gia đình, điều kiện về thời gian, sức khỏe của cha mẹ, kế hoạch và mong muốn của gia đình.

Để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé thì tốt nhất khoảng cách giữa 2 lần sinh ít nhất 18 tháng. Nếu khoảng cách 2 lần sinh trước 18 tháng làm tăng nguy cơ sinh non, sinh thiếu cân; thậm chí là thai chết lưu và sẩy thai. Phụ nữ mang thai và sau khi sinh con có nguy cơ cao bị thiếu máu, vì vậy nếu 2 lần sinh gần nhau thai phụ có nguy cơ bị nhiễm trùng tử cung.

"Nên chờ ít nhất 18 tháng trước khi thụ thai lần tiếp theo, như thế mẹ sẽ khỏe và con thông minh hơn; phòng ngừa những nguy cơ sức khỏe. Một nghiên cứu gần đây nhất cũng chỉ ra rằng, mang thai trong vòng 18 tháng sau sinh hoặc sau 5 năm sinh bé đầu tiên thì sẽ làm tăng khả năng bé sinh non và nhẹ cân. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo: khoảng cách giữa các lần sinh nở nên là 24 tháng, để tránh tình trạng trẻ tử vong trong thai kỳ hoặc sinh ra bị thiếu máu và nhiều bệnh nguy hiểm khác", bà Thanh cho hay.

Quyết định sinh bé thứ hai cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ vất vả hơn và áp lực kinh tế cũng tăng. Vì vậy, bạn cần xem xét thật kỹ tính chất công việc của mình, thu nhập, hoàn cảnh gia đình để có quyết định hợp lý.

Tác giả: GIA HƯNG

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP