Tin địa phương

Khắp Đà Nẵng, nhan nhản shophouse bỏ hoang trên 'đất vàng'

Thị trường phân khúc nhà phố thương mại ảm đạm kéo dài, cả nghìn căn shophouse nằm ở vị trí 'đất vàng' tại Đà Nẵng bỏ hoang mặc cỏ cây phủ kín, rêu phong, hư hỏng.

Thị trường nhà phố thương mại - shophouse tại Đà Nẵng từng một thời sốt hầm hập, thu hút nhiều nhà đầu tư đổ hàng chục, thậm chí cả 100 tỷ đồng với hy vọng "đẻ trứng vàng" hiện rớt giá thê thảm. Khắp Đà Nẵng, tại những vị trí "đất vàng", cả nghìn căn shophouse mọc lên nhưng hiện bỏ không lâu ngày, trở thành những "căn nhà ma", hoang phế.

Ghi nhận của PV VTC News ngày 10/12, cả trăm căn shophouse nằm bên bờ Đông sông Hàn, quận Sơn Trà bỏ không. Nhiều dãy shophouse sở hữu vị trí 2 - 3 mặt tiền nhưng không có người ở, bỏ lâu ngày cho cỏ cây, lau sậy phủ kín, nhếch nhác.

Đây là những khu shophouse thuộc Dự án Marina Complex do Công ty CP Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư, được xây dựng từ năm 2016. Toàn dự án gồm 6 block với 100 căn, được chào bán năm 2019 với giá 10 - 12 tỷ đồng.

Loạt shophouse bỏ hoang lâu ngày hư hỏng nhiều hạng mục, hệ thống cửa, kính... bị gió bão quật bể. Do không có người trông giữ, quản lý nên nhiều tài sản bị trộm cắp. Cạnh đó, những khu shophouse bỏ hoang cũng là điểm gây ô nhiễm môi trường, buộc chính quyền địa phương phải thuê người, phương tiện dọn dẹp nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị.

Tương tự, trên các tuyến lớn như đường Nguyễn Sinh Sắc, Hoàng Thị Loan, Mê Linh, Nguyễn Tất Thành nối dài (quận Liên Chiểu), đường Minh Mạng, các khu đô thị thuộc quận Ngũ Hành Sơn, cả trăm căn nhà phố thương mại chịu chung cảnh hoang phế dù hoàn thành xây dựng nhiều năm qua.

Trả lời VTC News về thực trạng này, ông Võ Nhân, phụ trách truyền thông một công ty bất động sản tại Đà Nẵng cho biết, thị trường bất động sản phân khúc shophouse tại Đà Nẵng rơi vào thê thảm như hiện nay có nhiều yếu tố tác động, nhưng yếu tố quan trọng nhất là mật độ dân cư ở khu vực đó không đạt, không sầm uất. Các chủ đầu tư vẽ ra bức tranh đẹp về nhà ở thương mại khiến những nhà đầu tư bỏ tiền “ôm” căn hộ với mục đích cho thuê lại, bán lại kiếm lời. Thực tế thì tại các dự án này đến nay không có dân cư, không có những tiện ích khác, chỉ đơn thuần là những dãy nhà ở liền kề mặt đường.

“Nhiều nhà đầu tư bỏ chục tỷ, trăm tỷ đồng mua 5 - 10 căn với mục đích bán lại kiếm lời hoặc cho thuê nhưng tính toán này phá sản vì giá mua thời điểm đó rất cao, 10 - 12 tỷ đồng/căn hộ, giờ cắt lỗ, bán giá chỉ bằng 2/3, thậm chí 1/2 nhưng không có người mua. Không người mua, người thuê, chủ đầu tư đành bỏ hoang, nhìn tiền chôn theo những căn hộ đang xuống cấp, hư hỏng theo thời gian”, ông Nhân cho biết.

Cùng nhận định, ông Đinh Văn Hoàng (Công ty TNHH bất động sản H&H Land) cho rằng, nhiều nhà đầu tư bất động sản phân khúc nhà phố thương mại thất bại là bởi "Mua trâu vẽ bóng", nghĩa là không tìm hiểu kỹ về các dự án trước khi xuống tiền mà chạy theo cơn sốt ảo. "Bây giờ muốn bán cắt lỗ nhưng không có người mua, đành bỏ hoang. Vốn bỏ ra lớn, không thu hồi được thì lấy kinh phí đâu sửa sang, hoàn thiện nội thất. Nhà không có người ở, xuống cấp cũng phải chịu, không còn cách nào khác", ông Hoàng nói.

Dù không có con số thống kê cụ thể nhưng hiện trên địa bàn Đà Nẵng có khoảng 1.000 căn shophouse thuộc nhiều dự án được xây dựng trên những vị trí "đất vàng" bỏ hoang, có nơi trở thành điểm đổ rác thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Tác giả: Châu Thư

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP