Thế giới

Italy có nữ Thủ tướng đầu tiên

Bà Giorgia Meloni sẽ dẫn dắt chính phủ thứ 68 của Italy kể từ khi Thế chiến II kết thúc. Trung bình cứ mỗi 13 tháng quốc gia Nam Âu lại có một chính phủ mới.

Bà Giorgia Meloni hôm 21/10 đã trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Italy sau khi được Tổng thống Sergio Mattarella trao quyền thành lập chính phủ mới.

Bà Meloni sẽ lãnh đạo chính phủ thứ 68 của đất nước kể từ khi Thế chiến II kết thúc, Euronews cho biết. Như vậy, kể từ một cuộc trưng cầu dân ý về thể chế vào năm 1946 quyết định loại bỏ chế độ quân chủ, trong 76 năm qua, trung bình mỗi 13 tháng đất nước Nam Âu lại có một chính phủ mới.

Sau một tuần đàm phán, liên minh trung hữu - gồm Đảng Những người anh em Italy (FdI) của bà Meloni, Đảng Forza Italia của ông Silvio Berlusconi và Đảng Liên đoàn của ông Matteo Salvini - đã đưa ra một mặt trận thống nhất, ủng hộ bà Meloni lên nắm quyền lãnh đạo đất nước trong cuộc hội đàm chính thức với Tổng thống Sergio Mattarella.

Sau 7 phút hội đàm tại Cung điện Quirinal ở Rome hôm 21/10 và 2 giờ cân nhắc, ông Mattarella đã quyết định trao cho bà Meloni quyền thành lập chính phủ tiếp theo cho nước Italy.

Tân Thủ tướng Italy Giorgia Meloni phát biểu với giới truyền thông ở Rome, ngày 21/10/2022, sau khi được Tổng thống Sergio Mattarella trao quyền thành lập chính phủ. Ảnh: Getty Images

“Chúng tôi đã sẵn sàng và chúng tôi muốn tiến về phía trước trong thời gian ngắn nhất có thể”, bà Meloni nói, cho biết thêm rằng liên minh trung hữu của bà và Tổng thống Mattarella đã nhất trí về tính cấp thiết của việc thành lập một chính phủ mới “vì nhiều vấn đề cấp bách mà chúng tôi đang phải đối mặt ở cả cấp độ quốc gia và quốc tế”, đề cập đến cuộc khủng hoảng năng lượng và chi phí sinh hoạt và xung đột ở Ukraine.

Dự kiến, bà Meloni, 45 tuổi, sẽ tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng vào lúc 10h giờ địa phương (15h giờ Việt Nam) ngày 22/10.

Theo Reuters, Nội các của bà Meloni sẽ gồm 24 Bộ trưởng, với một số vị trí chủ chốt có thể kể đến là Bộ trưởng Kinh tế Giancarlo Giorgetti, Bộ trưởng Ngoại giao kiêm Phó Thủ tướng Antonio Tajani, Bộ trưởng Quốc phòng Guido Crosetto. Ông Matteo Salvini - lãnh đạo Đảng Liên đoàn trong liên minh cầm quyền - được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Cơ sở Hạ tầng kiêm Phó Thủ tướng.

Trước đó, khối trung hữu do Đảng FdI của bà Meloni dẫn dắt đã giành được đa số thoải mái trong cả hai viện của quốc hội Italy khóa tới, với 44% phiếu bầu trong cuộc tổng tuyển cử hôm 25/9, và bản thân Đảng FdI giành được 26% phiếu bầu.

Tác giả: Minh Đức

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Italy , thủ tướng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP