Xe tay ga ngày càng được người tiêu dùng quan tâm tại Việt Nam |
Theo thông từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), 5 thành viên - Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha trong năm 2017 vừa qua đã bán ra thị trường 3.272.373 xe, tăng 4,8% so với năm 2016. Với con số này, ước trung bình mỗi ngày có khoảng 8.970 xe mới ra đường. Và với doanh số này, thị trường xe máy tại Việt Nam vẫn duy trì doanh số ở mức khá cao trên 3 triệu xe, luôn tiệm cận với mức “đỉnh” đã đạt được trong năm 2011 với 3,3 triệu xe.
Mặc dù không công bố chi tiết doanh số của từng đơn vị, nhưng các thông kê từng quý của VAMM cho thấy Honda vẫn chiếm phần lớn thị trường xe hai bánh tại Việt Nam, với trên 70%; tiếp theo là Yamaha đạt gần 25% thị phần và phần còn lại là của SYM, Suzuki và Piaggio.
Tính đến hết năm 2017, tại Việt Nam đã có khoảng 51 triệu xe máy và môtô. |
Năm 2017 ghi nhận phân khúc xe ga (scooter) tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh, khi đạt tới 45% trong cơ cấu sản phẩm của VAMM. Trong khi các mẫu Piaggio/Vespa có sự “nhàm chán” và thiếu hấp dẫn (cho dù ra mắt các dòng GTS có thiết kế và động cơ mới), SYM và Suzuki vẫn nỗ lực duy trì, thì ngược lại, Honda và Yamaha lại có được sự phát triển mạnh; riêng Honda đã bán ra thị trường 1,35 triệu xe ga (tăng 13% so với năm 2016), Yamaha cũng có 177.025 xe (tăng hơn 15% so với 2016)…
Số liệu của VAMM không bao gồm các dòng xe phân khối lớn nhập khẩu nguyên chiếc như Kawasaki, Ducati, Honda… các thương hiệu xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam trong năm 2017 vừa qua.
Tác giả: Nguyễn Chí
Nguồn tin: Báo Dân trí