Tin địa phương

Hơn 10 năm hoạt động cầm chừng, bến xe trăm tỷ ở Đà Nẵng tìm 'lối thoát'

Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, bến xe phía Nam Đà Nẵng vẫn đìu hiu người, xe ra vào. Để khai thác hiệu quả, TP. Đà Nẵng đang lên lộ trình điều chuyển luồng tuyến để phát huy tối đa công năng.

Bến xe phía Nam Ðà Nẵng (Bến xe khách liên tỉnh Đức Long Đà Nẵng) nằm trên Quốc lộ 1 qua xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, với tổng vốn đầu tư hơn 130 tỷ đồng do CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai xây dựng theo chủ trương xã hội hóa của UBND TP. Đà Nẵng.

Bến xe này có diện tích hơn 30.000m2 (giai đoạn 1) xây dựng khang trang, đầy đủ các hạng mục: nhà chờ, phòng bán vé, bãi đỗ xe theo tuyến, các công trình dịch vụ tiện ích, nhà nghỉ, trạm y tế, quầy vé… theo chuẩn bến xe loại 1.

Tháng 9/2012, bến xe được khánh thành, năng lực khai thác lên đến 800 - 1.000 lượt xe xuất bến/ngày. Tuy nhiên, sau thời gian ngắn hoạt động, các nhà xe, doanh nghiệp vận tải lần lượt rút khỏi bến. Nguyên nhân do Bến xe phía Nam quá xa trung tâm TP. Đà Nẵng, việc phân luồng, tuyến có nhiều điểm bất hợp lý.

Theo ghi nhận, mặc dù bến xe đã được xây dựng khang trang, có hạng mục nhà chờ nhưng các lối vào trong đều đóng cửa. Sau nhiều năm không hoạt động, nhiều hạng mục của bến xe bị hư hỏng, xuống cấp.

Sau nhiều năm không hoạt động, nhiều hạng mục của bến xe bị xuống cấp, cỏ dại mọc um tùm. Ảnh: N.T.

Trong khi bến xe hoạt động đìu hiu người xe ra vào; chỉ có một vài xe trung chuyển ra vào hay xe buýt trợ giá của Đà Nẵng trả khách trong các khung giờ cố định.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, bến xe phía Nam Đà Nẵng được quy hoạch với tổng số 89 tuyến, trong đó, xe đi phía bắc 37 tuyến, đi phía Nam 34 tuyến, đi phía Tây Nguyên là 18 tuyến). Điều này dựa trên cơ sở Bộ GTVT công bố Danh mục chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh tại Bến xe liên tỉnh phía Nam Đà Nẵng.

Hiện, cơ quan chức năng đã phối hợp với bến xe xây dựng và công bố biểu đồ chạy xe các tuyến vận tải khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng ô tô trên địa bàn TP. Đà Nẵng, và được niêm yết công khai để thuận tiện cho các đơn vị vận tải đăng ký khai thác tuyến vận tải khách cố định.

Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, tính đến cuối năm 2024, đơn vị đã tiếp nhận, số đơn vị vận tải đăng ký thành công vào khai thác tại bến xe khách phía Nam là 30 doanh nghiệp, đăng ký khai thác 24 tuyến cố định từ Bến xe phía Nam Đà Nẵng với 41 nốt tài.

Bến xe phía Nam Ðà Nẵng với tổng vốn đầu tư hơn 130 tỷ đồng do CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai xây dựng. Ảnh: T.V.



Số chuyến xe kế hoạch là 1.057 chuyến xe xuất bến/tháng, với 64 phương tiện đăng ký vào khai thác đi và đến các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Phước, Lâm Đồng, Kiên Giang, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk và TP.HCM.

"Hàng quý cơ quan chức năng đều phối hợp với bến xe phía Nam Đà Nẵng, các đơn vị vận tải lấy ý kiến thỏa thuận với các đơn vị liên quan để bổ sung, điều chỉnh vào biểu đồ chạy xe bến xe phía Nam và công khai trên trang thông tin điện tử", Sở Xây dựng thông tin và khẳng định, bến xe phía Nam vẫn đang hoạt động bình thường không phải ngưng hoạt động.

Để phát triển, khai thác hiệu quả bến xe phía Nam, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay, trong thời gian đến sẽ tăng cường các tuyến xe buýt nội đô kết nối từ trung tâm thành phố về bến xe phía Nam để phục vụ hành khách đi lại trên tuyến cố định từ Đà Nẵng đi phía Nam và tây Nguyên được thuận lợi.

Bên cạnh đó, Sở đề xuất UBND TP. Đà Nẵng thực hiện điều chỉnh quy hoạch và cho triển khai Kế hoạch điều chuyển các tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh Tây Nguyên, phía Nam đang hoạt động tại Bến xe trung tâm Đà Nẵng về Bến xe phía Nam trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Kế hoạch này nằm trong Quy hoạch tổng thể phát triển TP. Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhằm phân luồng giao thông hợp lý, giảm tải cho khu vực nội đô và phát huy hiệu quả các đầu mối giao thông đã được đầu tư.

Tác giả: An Khang

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP