Cơn mưa lớn từ đêm 8 đến ngày 9/12 khiến đường phố Đà Nẵng thành sông |
Cơn mưa lớn kéo dài từ đêm 8 đến ngày 9/12 vừa qua khiến nhiều tuyến đường, khu vực tại TP Đà Nẵng bị ngập nặng, hàng trăm ô tô hư hỏng do ngập nước... Ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng cho biết, qua giám sát, hệ thống thoát nước của Đà Nẵng bộc lộ rõ lạc hậu, chưa theo kịp sự phát triển của đô thị, chưa thích ứng điều kiện thời tiết như đợt mưa lớn vừa qua.
“Nguyên nhân ban đầu có thể thấy do tính toán quy hoạch thoát nước chưa dự báo hết khả năng ứng phó dưới điều kiện thời tiết “cực đoan”. Quá trình phát triển đô thị cũng làm giảm số lượng hồ điều tiết tự nhiên trong thành phố từ 42 hồ còn 30 hồ”, ông Tiến nêu.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, việc đô thị hóa quá nhanh dẫn đến tăng dân số, công trình khách sạn, resort mọc lên như nấm gây áp lực lên hạ tầng đô thị. Trong khi đó, quy hoạch đô thị chưa hợp lý. Tình trạng sụt lún nền đô thị, biến đổi khí hậu, thiếu hồ điều tiết... là những nguyên nhân cơ bản khiến Đà Nẵng ngập úng. |
Ngoài ra, ông Tiến cho rằng, việc ngập úng tại Đà Nẵng vừa qua không chỉ do lượng mưa lớn mà còn do đơn vị chức năng không thực hiện duy tu, nạo vét (hệ thống thoát nước - PV) trong thời gian dài; Chưa kiểm soát tốt tình trạng xả thải ngầm lẫn bùn đất của các công trình thi công ra cống gây tắc cục bộ.
Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết, hiện nay mỗi ngày Đà Nẵng thải ra môi trường 900-1.000 tấn rác thải. Về nước thải, ông Hùng cho biết có khoảng 200.000m3/ngày đêm. Trong khi 4 trạm xử lý nước thải sinh hoạt có tổng công suất 150.000m3/ngày đêm; 5 trạm xử lý nước thải sinh hoạt có tổng công suất 12.000m3/ngày đêm.
“Tình trạng trên khiến chỉ một cơn mưa với tổng lượng mưa trên 600mm đã khiến Đà Nẵng ngập sâu, ảnh hưởng các công trình hạ tầng, kỹ thuật, tác động đến đời sống cộng đồng, gây hư hỏng tài sản của người dân”, ông Hùng nói.
Theo ông Nguyễn Thành Tiến, tới đây cần rà soát quy hoạch tổng thể thoát nước của Đà Nẵng để cập nhật, bổ sung, tích hợp vào quy hoạch chung của thành phố. “Trên cơ sở quy hoạch, cần tính toán, nâng cấp các tuyến cống hiện có và đầu tư tuyến cống mới đảm bảo năng lực thoát nước cho phù hợp”, ông Tiến nói.
Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng cũng cho rằng, đối với khu vực trung tâm như quận Hải Châu, Thanh Khê cần tiếp tục đầu tư kết nối hệ thống thoát nước hiện có. Cùng đó, phải mở rộng tiết diện một số tuyến cống chính trên đường Hùng Vương, Ông Ích Khiêm, Hải Phòng, Đống Đa... đảm bảo tăng thêm sức chứa của các tuyến và thông thoáng hệ thống thoát nước.
Đối với dự án thoát nước phía Đông thành phố, cần thiết xem xét, đánh giá cẩn trọng việc bố trí sát biển, sẽ gây nguy cơ, rủi ro cao ô nhiễm môi trường biển.
Trước đó, từ đêm 8 đến ngày 10/12, mưa lớn kéo dài khiến hàng loạt tuyến đường nội thị Đà Nẵng chìm trong biển nước, hàng trăm xe ô tô bị nhấn chìm, hư hỏng; hầm chui được lắp máy bơm khủng vẫn tái ngập úng. Đặc biệt, tại khu vực chung cư Hoàng Anh Gia Lai Lakeview (quận Thanh Khê), nước tràn qua đường tuôn xối xả vào hầm để xe. Hầm ngập sâu nhấn chìm hàng chục ô tô và cả trăm xe máy khiến người dân thiệt hại nặng nề.
Tác giả: Vĩnh Nhân
Nguồn tin: Báo Giao thông