Tin địa phương

Hé lộ đường dây buôn lậu cực lớn qua Đà Nẵng

Lực lượng chức năng đã tiến hành bắt giữ 2 container qua cảng Tiên Sa có tờ khai Hải quan là “nước giặt và nước xả vải” tổng trị giá hàng mỗi container khai là khoảng 150 triệu đồng nhưng thực chất hàng hóa trong mỗi container có giá trị lên đến nhiều tỉ đồng. Hiện tại, vụ án đang được mở rộng, hé lộ ra đường dây buôn lậu cực lớn đi qua Đà Nẵng và có rất nhiều điểm đáng ngờ…

Ngày 27/11/2020, Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội biên phòng tại TP Đà Nẵng phối hợp bắt giữ 2 container qua cảng Tiên Sa. Đến thời điểm hiện nay, vụ án đang được mở rộng và hé lộ ra đường dây buôn lậu cực lớn đã "âm thầm" đi qua Đà Nẵng và có rất nhiều điểm đáng ngờ.

5h sáng ngày 25/11/2020, tàu Spirit Of Kolkata treo cờ Bồ Đào Nha tiến vào Cảng Tiên Sa, TP Đà Nẵng. Chiếc tàu vận chuyển container này vừa rời cảng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định và chở theo gần 8.000 tấn hàng hóa. Chiều cùng ngày, chiếc tàu này rời cảng sau khi đã bốc dỡ một số container xuống, trong đó có container mang số ME DU8201046. Tiếp đến là nửa đêm ngày 26/11, tàu Progress C treo cờ Panama hải trình từ Đài Loan (Trung Quốc) và cập vào cảng Tiên Sa để bốc dỡ hàng, trong đó có container BE AU5172186...

Bình quân mỗi năm có khoảng 550.000 container qua cảng Tiên Sa, việc phát hiện những container khai “hàng tạp”, nhưng chở “hàng hiệu” là điều vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, khi 2 trong tổng số 8 container của công ty TNHH Thiên Phát Thành Phú và Công ty TNHH TMDV Sunset tại TP Đà Nẵng rời tàu xuống cảng thì đã bị lực lượng chống buôn lậu tinh nhuệ của Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng (Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung) đưa vào vòng ngắm và đón lõng ngay trước cổng cảng.

Các đối tượng đã rải container hàng lậu trên nhiều tàu viễn dương để đưa về cảng Tiên Sa, Đà Nẵng (ảnh tàu Progress C) – tư liệu


Đường dây buôn lậu cực lớn này bắt đầu vận hành từ đầu năm 2020 và hoạt động khá tinh vi, nhưng cũng lộ ra những điểm mà trinh sát phát hiện không bình thường…

Đó là trong nội bộ giới buôn lậu xuyên quốc gia xì xào thông tin về “cửa mở” có thể đưa container hàng lậu đi qua cảng Tiên Sa. Vậy là các đối tượng trong đường dây buôn lậu ở TP HCM, Hải Phòng, Hà Nội đã dồn về cảng Tiên Sa. Sau khi đưa được 66 container về Việt Nam qua cảng Tiên Sa và thấy trót lọt thì đường dây mới bị phá.

Vụ bắt giữ 2 container trong 2 ngày 26 và 11 năm 2020, Bộ đội biên phòng đã mở toàn bộ 9 container có tờ khai Hải quan là “nước giặt và nước xả vải”, tổng trị giá hàng trong mỗi container khai là khoảng 150 triệu đồng. Nhưng thực chất là hàng hóa trong mỗi container này có giá trị lên đến nhiều tỷ đồng, bao gồm nhiều mặt hàng nằm trong danh mục thuế tiêu thụ đặc biệt.

Một trong những điểm được gọi là “gót chân Asin” mà các đối tượng trong đường dây buôn lậu này không thể giấu được, đó là thành lập “công ty ma”. Nơi đặt trụ sở của Công ty TNHH TMDV Sunset thì chủ nhà “chưa hề biết Sunset là ai cả”.

Công ty TNHH TMDV Sunset đăng ký hoạt động từ 9/2020, trong quý 3 năm 2020 có kê khai thuế điện tử thế nhưng không phát sinh hoạt động mua bán trong kỳ. Công ty Thiên Phú Thành Phát có tới 7 nơi gắn biển ngoài cửa.

Xe chở container bị Bộ đội biên phòng bắt giữ trước Cảng Tiên Sa (ảnh: VC)

Tại địa chỉ 18 Lê Cao Lãng, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, chủ nhà là một bà già có vẻ gay gắt khi thấy phóng viên đứng trên trục đường và có vẻ hướng điện thoại chụp ảnh ngôi nhà có gắn tấm bảng Công ty TNHH Thiên Phú Thành Phát.

Tổng cộng 66 container của 2 công ty này được đưa về cảng Tiên Sa, sau đó lại đánh ngược hàng đi và khu vực các tỉnh thành có cảng lớn như Hải Phòng, TP HCM. Nơi có cảng nhưng không về, lại chọn cảng Tiên Sa, sau đó đưa hàng đi ngược đường. Tại sao các đối tượng lại chọn cảng Tiên Sa? Hoạt động trót lọt đó liệu có sự chống lưng của lực lượng Hải quan?

Nếu rà lại thì vụ việc này có điểm tương đồng với vụ Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng đã kiểm tra, bắt quả tang 2 xe container chứa hàng gồm máy giặt, tủ lạnh, điều hòa trị giá 500 triệu đồng, là hàng của Công ty Gia Đạt (22/11/2017). “Gót chân Asin” của đường dây này cũng là lập công ty "ma". Người đứng ra chống lưng cho đường dây buôn lậu này là ông Nguyễn Quang Dũng - cán bộ Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam đã bị khởi tố, bắt giữ và xét xử.

Hiện nay, Công an TP Đà Nẵng đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ buôn lậu do Bộ đội biên phòng chuyển giao, tiến hành lập chuyên án, bắt giữ 4 bị can.

Bốn đối tượng này đã khai gì? Liệu có cán bộ hải quan nào trực tiếp chống lưng? Do án đang quá trình điều tra nên chúng tôi không công khai thông tin và sẽ tiếp tục cập nhật khi có điều kiện.

Hai trong tổng số tám container chứa mỹ phẩm, đồ gia dụng trị giá khoảng 14,5 tỉ đồng của công ty TNHH Thiên Phát Thành Phú và Công ty TNHH TMDV Sunset tại TP Đà Nẵng bị bắt giữ. (ảnh: LT)

Trong buổi làm việc với Cục Hải quan TP Đà Nẵng vào chiều ngày 30/3, bà Huỳnh Thị Hồng Hà - Chánh Văn phòng Cục Hải quan TP Đà Nẵng được ủy quyền trả lời báo chí và cho biết “Đến thời điểm hiện nay thì Cục Hải quan TP Đà Nẵng vẫn chưa xác định anh em có sai phạm hay không và anh em vẫn làm việc bình thường tại các vị trí cũ”.

Ban Chỉ đạo 389 đốc thúc Công an kết thúc sớm vụ án. Ngày 31/3, tại Đà Nẵng, đoàn công tác Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã làm việc với Ban Chỉ đạo 389 thành phố Đà Nẵng về kết quả thực hiện các chuyên đề, kế hoạch của Ban Chỉ đạo 398 quốc gia. Sau khi nghe các đơn vị báo cáo vụ buôn lậu cực lớn qua cảng Tiên Sa, TP Đà Nẵng và đã được Bộ đội biên phòng chuyển giao cho Công an TP Đà Nẵng tính đến nay đã 4 tháng, ông Trịnh Mạnh Cường - Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đề nghị Công an Đà Nẵng cần đẩy nhanh tiến độ hơn nữa để nhanh chóng xử lý các đối tượng buôn lậu theo quy định của pháp luật.

Tác giả: VC - XN

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

  Từ khóa: buôn lậu , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP