Theo ghi nhận, sau khi hầm Hải Vân tăng mức phí, nhiều chủ phương tiện đã chọn đi đường đèo thay vì đi hầm, dù xa và mất thời gian hơn.
Hầm Hải Vân. |
Là người thường xuyên đi công tác giữa Đà Nẵng và thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), anh Nguyễn Duy Linh (Giám đốc Công ty cổ phần Phú Mỹ Thịnh, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng) cho rằng, việc tăng phí đi qua hầm Hải Vân như hiện nay là quá cao. Anh Linh cho biết, mặc dù đường đèo khá nhiều loại phương tiện, nhưng tôi vẫn chọn đi đường đèo thay vì hầm Hải Vân bởi mức phí tăng quá cao của nhà đầu tư hầm. Từ năm 2019 đến nay, Tập đoàn Đèo Cả đã 2 lần tăng phí, số tiền mỗi xe con tăng lên hơn 3 lần, từ 35.000 đồng lên 70.000 đồng và bây giờ là 110.000 đồng/lượt.
Theo ông Tô Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng, Hiệp hội đã gửi thông báo về vấn đề này cho các doanh nghiệp thành viên và đang chờ phản hồi để có phương án xử lý, kiến nghị các cơ quan liên quan. Việc phát triển các hình thức BOT góp phần giúp giao thông an toàn hơn, nhưng nhà đầu tư hầm Hải Vân cũng phải tuân thủ theo lộ trình ký kết với Bộ Giao thông vận tải. Thời điểm này tăng mức phí sẽ khiến các doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn. Các doanh nghiệp vận tải vẫn di chuyển trên đoạn đường đó, thu nhập không thay đổi và cũng không tăng thêm giá trị gì, nhưng hầm tăng mức thu phí quá cao sẽ đẩy chi phí vận tải cao lên.
Được biết, bắt đầu từ 0h ngày 1/5, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (đơn vị vận hành hầm Hải Vân) bắt đầu áp dụng mức giá mới đối với phương tiện lưu thông qua hầm. Cụ thể, đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng tăng từ 70.000 đồng/lượt lên 110.000 đồng/lượt (vé tháng là 3.300.000 đồng, vé quý là 8.910.000 đồng)…
Lý do tăng phí được đưa ra là do Công ty đang gặp nhiều áp lực về tín dụng sau khi hoàn thiện dự án ống hầm Hải Vân số 2 nên phải tăng phí để đảm bảo công tác vận hành hầm. Đồng thời, các phương tiện có thể lựa chọn đi đường đèo không mất phí hoặc có thêm sự lựa chọn khi tuyến đường La Sơn - Túy Loan được đưa vào khai thác sắp tới.
Tác giả: Q.DŨNG
Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết