Kinh tế

Giá chung cư “hạ nhiệt”, thời điểm "xuống tay" của người mua ở thực

Sau thời gian tăng trưởng liên tục, giá chung cư Hà Nội và TP HCM đã quay đầu giảm nhẹ trước áp lực thanh khoản của thị trường.

Giá chung cư “hạ nhiệt”

Theo VTV, trong bối cảnh thị trường bất động sản hiện nay, giá phân khúc căn hộ chung cư cũng đang chịu nhiều áp lực chung về câu chuyện giao dịch, thanh khoản… thậm chí đứng trước việc buộc phải giảm giá để tăng sức hấp thụ.

Theo trang batdongsan.com.vn, chung cư phục vụ cho nhu cầu ở thực nên mức độ quan tâm tìm kiếm của khách hàng đối với thị trường này không có sự sụt giảm quá nhiều. Tuy nhiên, thị trường này đang đứng trước nhiều áp lực về giá.

Đầu tiên phải kể đến là những dự án vừa mới bàn giao, khi những cư dân đầu tiên về ở và họ phải thanh toán những khoản vay đầu tiên. Lúc này áp lực về lãi vay rất lớn khiến thị trường đã xuất hiện hiện tượng cắt lỗ.

"Câu chuyện cắt lỗ này không còn hiếm tại thị trường bây giờ nữa, rất nhiều dự án xung quanh TP Hồ Chí Minh sau khi đã bàn giao rồi có dấu hiệu cắt giảm rất mạnh. Trên batdongsan.com.vn, chúng tôi ghi nhận những dự án từ những chủ đầu tư cũng tương đối khá uy tín trên thị trường thì vẫn có những dấu hiệu cắt lỗ, thậm chí từ 300 - 400 triệu đồng là chuyện rất bình thường", ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho hay.

Sau thời gian tăng trưởng liên tục, giá chung cư Hà Nội và TP HCM đã quay đầu giảm nhẹ trước áp lực thanh khoản của thị trường. Ảnh minh họa từ internet

Tuy nhiên, hiện tượng giá giảm chỉ đang xuất hiện trên thị trường thứ cấp, với mức giảm khoảng 10% so với trước. Riêng thị trường sơ cấp, giá vẫn tăng, khoảng 6 - 8% từ đầu năm đến nay. Ông Đinh Minh Tuấn nói: "Thị trường sơ cấp thì hướng tới tương lai nhiều hơn, các nhà đầu tư hiện tại họ chỉ vào vốn 20 - 30%, sau đó thì khoảng 1 - 2 năm sau lúc đó họ mới nghĩ đến câu chuyện vay tiếp thì câu chuyện liên quan đến tín dụng, đến việc thanh toán khoản nợ cũng như liên quan đến nhu cầu nhà ở nó đã khác rồi".

Ngoài ra, thời gian qua, câu chuyện giảm giá còn đến từ những chương trình bán hàng của các chủ đầu tư. Mức giá giảm tính ra đến 40% khi khách hàng thanh toán 90 - 95% giá trị sản phẩm.

Bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho hay: "Một là góc độ từ chủ đầu tư, họ có thể huy động để tiếp tục phát triển dự án vì dự án đã trong giai đoạn phát triển rồi. Còn ở góc độ tích cực thứ hai là một số dự án có giá mở bán quá cao so với mức hấp thụ của thị trường thực. Cho nên lúc này thị trường đang có những điều chỉnh thích hợp như là nguyên lý vận hành của nó".

Theo Nhịp sống thị trường, tại Hà Nội, 2 tuần trở lại đây, nhiều người tìm mua căn hộ phản ánh giá đã có sự điều chỉnh đi xuống.

Ghi nhận trên thị trường khu vực Hoàng Mai, Long Biên, các dự án chung cư đã đi vào sử dụng cũng giảm ở mức 2 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó, các dự án đang mở bán áp dụng nhiều chính sách ưu đãi.

Cụ thể, một dự án đang mở bán thực hiện chính sách chiết khấu tới 7% nếu thanh toán theo tiến độ thông thường; còn nếu thanh toán sớm 95% thì chiết khấu lên tới 33% giá trị hợp đồng. Cùng với đó, chủ đầu tư hỗ trợ khách hàng vay ngân hàng đến 70%, lãi suất 0% và ân hạn trong 24 tháng. Hỗ trợ phí quản lý trong 2 năm đầu….

Theo Tiền Phong, báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý III của Cushman & Wakefield Việt Nam cho thấy, giá sơ cấp trên thị trường đã giảm nhẹ đối với phân khúc chung cư. Tại phân khúc căn hộ, giá bán sơ cấp trung bình trong quý đạt khoảng 1.858USD/m2, giảm 3,1% so với quý trước.

Bên cạnh việc giảm trực tiếp vào giá bán, các chủ đầu tư bất động sản cũng cung cấp các chương trình chiết khấu, khuyến mãi đa dạng, hấp dẫn hơn, các lịch trình thanh toán linh hoạt hơn nhằm hỗ trợ người mua nhà.

Nguyên nhân sâu xa

Theo Tiền Phong, thông tin từ Cushman & Wakefield, nguyên nhân khiến giá bán chung cư giảm nhẹ là do những khó khăn trên thị trường bất động sản, đặc biệt, việc kiểm soát tín dụng đã gây khó khăn trong giải ngân vốn vay cho khách hàng, dẫn đến lượng bán và tỉ lệ hấp thụ đều giảm trong quý.

Quý III, thị trường chỉ có 4.600 căn chung cư được tiêu thụ, giảm 15% so với quý trước. Nguồn cung căn hộ trong các quận nội đô tiếp tục khan hiếm khi việc xin phê duyệt dự án ngày càng trở nên khó khăn.

Nguồn cung căn hộ mới trong quý III chỉ đạt hơn 3.000 căn, giảm 38% so với quý trước và 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng nguồn cung chủ yếu từ các quận Nam Từ Liêm, Hoàng Mai và Gia Lâm. Theo ước tính của Cushman & Wakefield, sẽ có khoảng 103.000 căn hộ mới được chào bán ra thị trường trong giai đoạn quý IV/2022 - 2025.

Với diễn biến thị trường hiện nay, theo chuyên gia, khách hàng có nhu cầu ở thực nên tìm mua những dự án đã bàn giao với mức giá bán tốt hơn các dự án mới từ 30 - 40%. Tốt nhất là nên mua bằng nguồn tài chính sẵn có, nếu không chỉ vay ngân hàng khoảng từ 30 - 50% giá trị căn hộ.

Tác giả: Đào Vũ (T/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: giá chung cư , BĐS , kinh doanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP