Trong nước

Dự thảo thông tư mới của Bộ Y tế: Nhân viên đường sắt không được yếu sinh lý

Dự thảo mới đang được Bộ Y tế lấy ý kiến rộng rãi quy định về sức khỏe của nhân viên đường sắt phục vụ trực tiếp trên tàu. Theo đó, tiêu chuẩn về chức năng sinh lý có một số quy định cụ thể.

Dự thảo quy định về thể lực và chức năng sinh lý, bệnh tật được Bộ Y tế đưa ra lấy ý kiến áp dụng với 3 nhóm đối tượng nhân viên trực tiếp phục vụ đường sắt, bao gồm: Lái tàu, phụ tàu; Trưởng tàu, trực ban chạy tàu ga, điều độ chạy tàu tuyến, điều độ chạy tàu ga, gác ghi, ghép nối đầu máy, toa xe; Nhân viên tuần đường, cầu, hầm, gác hầm, gác đường ngang, cầu chung.

Dự thảo mới sẽ yêu cầu khám sức khỏe nhân viên đường sắt cả... bộ phận sinh dục (laodong.vn)


Trong đó, sẽ có những tiêu chí riêng về thể lực và chức năng sinh lý, bệnh tật dành riêng cho việc khám tuyển sức khỏe tuyển dụng và định kỳ.

Cụ thể, thể lực yêu cầu các nhóm được nêu trên phải đảm bảo chỉ số tối thiểu về chiều cao, cân nặng, vòng ngực trung bình, lực bóp tay, lực kéo thân.

Đặc biệt, dự thảo mới quy định cụ thể về chức năng sinh lý đối với các nhân viên phục vụ trực tiếp trên tàu: Đối với nam giới plafm việc trong vị trí lái tàu và phụ lái tàu, quy định bắt buộc không bị mắc các chứng bệnh sau: Tràn dịch màng tinh hoàn, thiếu tinh hoàn hoặc tinh hoàn ẩn, mắc bệnh niệu đạo, dương vật phải can thiệp...

Tương tự với vị trí này ở nữ, các trường hợp không đủ điều kiện bao gồm: Sa âm đạo, tử cung, biểu hiện viêm cạnh tử cung, viêm mạn tính vòi trứng với các cơ quan bên cạnh điều trị không kết quả, rong kinh, băng kinh, đa kinh, mổ lấy thai, u xơ tử cung chưa mổ hoặc đã mổ, u nang buồng trứng...

Về thể lực, dự thảo quy định đối với nữ giới là trưởng tàu, trực ban chạy tàu, nhân viên gác ghi, điều độ chạy tàu phải cao từ 1,53, cân nặng 45kg, vòng ngực trung bình từ 75cm trở lên. Nam, nữ nhân viên tuần đường, gác chắn cũng phải đạt các chỉ số tối thiểu về chiều cao, cân nặng, vòng ngực.

Bên cạnh đó, một số yêu cầu về ngoài hình cũng được dự thảo quy định. Cụ thể, "Những người tuy đủ tiêu chuẩn sức khỏe nhưng ngoại hình có dị tật, tật ảnh hưởng đến công tác và giao tiếp... cũng không tuyển dụng làm lái tàu, phụ lái tàu, trưởng tàu".

Dự thảo cũng nêu rõ, người có một trong các tình trạng bệnh tật theo bộ tiêu chí về sức khỏe nêu trên là không đủ sức khỏe của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu. Quy định về tiêu chuẩn sức khỏe trên (trong trường hợp thông tư được ban hành) không áp dụng đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu đã được tuyển dụng trước ngày thông tư có hiệu lực thi hành.

Tác giả: Phạm Trang (tổng hợp)

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP