Muốn quảng cáo phải có… 3 kịch bản dự kiến
Theo dự thảo do Bộ Y tế soạn thảo, nếu doanh nghiệp quảng cáo trên báo nói, báo hình thì phải có 1 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong đĩa hình, đĩa âm thanh, file mềm kèm theo 3 bản kịch bản dự kiến quảng cáo, trong đó miêu tả rõ nội dung, phương tiện dự kiến quảng cáo, phần hình ảnh (đối với báo hình), phần lời, phần nhạc.
Tuy nhiên, đóng góp ý kiến về quy định này, Ban pháp chế - Phòng Công nghiệp và Thương mại (VCCI) cho rằng, yêu cầu doanh nghiệp phải cung cấp “3 bản kịch bản dự kiến quảng cáo” trong Hồ sơ là chưa hợp lý và dường như chưa phù hợp với tính chất của việc xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan quản lý trong lĩnh vực y tế.
Đối với hoạt động xác nhận nội dung quảng cáo trong lĩnh vực này, theo VCCI, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ nên xem xét nội dung quảng cáo các loại thực phẩm có phù hợp với tính chất, chất lượng của sản phẩm đã được công bố hay không để đảm bảo rằng nội dung quảng cáo không “thổi phồng” quá mức công dụng của thực phẩm, lừa dối người tiêu dùng.
“Với tính chất này thì tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo chỉ nên là “1 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến”. Yêu cầu cung cấp cả “kịch bản dự kiến quảng cáo, trong đó miêu tả rõ nội dung, phương tiện dự kiến quảng cáo, phần hình ảnh, phần lời, phần nhạc” là không cần thiết”, VCCI nêu rõ.
Bên cạnh đó, yêu cầu đối với hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo thông qua hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, theo dự thảo Nghị định yêu cầu doanh nghiệp phải nộp cả nội dung bài báo cáo và tài liệu trình bày, phát cho người dự cũng như bảng kê tên, chức danh khoa học, trình độ chuyên môn của báo cáo viên. Báo cáo viên cũng được yêu cầu phải có bằng cấp chuyên môn về y dược hoặc lĩnh vực liên quan từ đại học trở lên.
Tuy nhiên, VCCI cho rằng, yêu cầu phải gửi “tài liệu trình bày, phát cho người dự” có thể sẽ tạo gánh nặng về hồ sơ tài liệu cho doanh nghiệp, do đó, chỉ cần yêu cầu bản nội dung diễn giải nội dung dự kiến sẽ trình bày trong hội nghị là đủ và doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm đối với những nội dung kê khai.
Đặt ra yêu cầu về báo cáo viên cũng được đánh giá là chưa phù hợp, trong khi mục đích của thủ tục xin xác nhận nội dung quảng cáo này là để đảm bảo nội dung quảng cáo không được sai lệch và điều này đã được xem xét thông qua tài liệu được cung cấp trong Hồ sơ.
Xin quảng cáo: Hỏi Cục hay Sở?
Góp ý thêm về dự thảo, VCCI cũng đề nghị xác định lại thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo giữa Cục An toàn thực phẩm và Sở Y tế, nhất là đối với các loại thực phẩm như thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng; sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ.
Đồng thời, đề nghị tinh giản hồ sơ mà doanh nghiệp phải gửi cho Sở Y tế về việc quảng cáo thông qua hình thức hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện. Theo đó, doanh nghiệp chỉ cần gửi thông báo cho Sở mà không phải gửi các tài liệu kèm theo, bởi vì các tài liệu kèm theo Sở có thể theo dõi trên hệ thống thông tin điện tử của các cơ quan quản lý về y tế.
VCCI dẫn dự thảo cho biết, Cục An toàn thực phẩm sẽ cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo theo loại sản phẩm, tức là bao gồm cả các sản phẩm như: thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng; sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ. Trong khi đó, Sở Y tế lại cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo theo hình thức quảng cáo đối với các loại sản phẩm (thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng; sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ) – đã thuộc thẩm quyền xác nhận quảng cáo của Cục.
“Như vậy, quảng cáo đối với thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng; sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ theo hình thức hội thảo, hội nghị sẽ phải xin xác nhận nội dung ở Cục hay ở Sở?”, VCCI đặt câu hỏi.
Ngoài ra, theo dự thảo quy định “trước khi tiến hành việc quảng cáo ít nhất 2 ngày làm việc, tổ chức cá nhân có sản phẩm quảng cáo đã được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Y tế cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với hình thức hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện phải có văn bản thông báo về hình thức, thời gian và địa điểm quảng cáo kèm theo bản sao giấy xác nhận nội dung quảng cáo, mẫu quảng cáo hoặc kịch bản quảng cáo đã được duyệt cho Sở Y tế địa phương nơi tổ chức quảng cáo để thanh tra, kiểm tra trong trường hợp cần thiết”.
VCCI cho rằng, quy định tại Dự thảo là chưa rõ. Theo quy định này thì dường như, khi sản phẩm quảng cáo đã được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo mà tổ chức hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện sẽ không phải xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo tại Sở Y tế nữa. Vậy thì, các thực phẩm như thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng; sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ khi đã được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ Cục khi tổ chức hội thảo, hội nghị, sự kiện có phải xin xác nhận nội dung quảng cáo tại Sở nữa không hay là chỉ cần gửi thông báo cho Sở hay là không phải thực hiện thủ tục nào cả?
Tác giả bài viết: Phương Dung