Du lịch

Du lịch làng chài Trí Nguyên

Cảm giác đến một làng chài trên một hòn đảo là một cảm giác rất lạ. Làng chài là tên gọi của một làng nhỏ khoảng 50 nóc nhà, nằm khuất sau ngọn núi thuộc khóm đảo Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên, Nha Trang. Đây là một điểm đến du lịch hấp dẫn cho bất cứ du khách nào trong cuộc lãng du ngắm nhìn biển, đảo.

Làng chài Trí Nguyên nhìn từ xa


Tìm hiểu về địa danh "làng chài", được giải thích ngày xưa, cả cụm đảo Trí Nguyên không có dân cư, rồi những cơn bão lớn khiến cho ngư dân các tỉnh miền Trung như Quảng Ngãi, Bình Định, Quảng Nam đã phải đem thuyền vào đây trú ẩn. Sau đó, đất lành chim đậu, họ đã chọn lựa đảo Trí Nguyên như nhiều hòn đảo khác trong khu vực vùng biển Nha Trang bắt đầu cuộc sống mới, và tất nhiên cũng mổi ngày lên thuyền ra khơi săn bắt tôm cá.

Làng chài chỉ là một bộ phận dân cư của làng đảo Trí Nguyên. Một eo biển nhỏ lô xô những ngôi nhà, nhiều thuyền bè và rất nhiều các bè nuôi tôm cá nhìn giống như một làng nổi trên biển. Các chủ thuyền du lịch thường giới thiệu khách đến làng chài để ăn trưa, ăn chiều với cách ăn rất ngư dân, khiến cho ai một lần đến đây đều đọng mãi ấn tượng, không thể nào không giới thiệu cho bạn bè. Còn buổi chiều trời hè nắng nóng hay cả khi bạn chợt thèm hưởng không khí rất riêng ở làng chài, có thể thuê một chiếc canô để chạy ra làng chài với thời gian chừng 5 phút.

Chúng tôi bắt đầu rời cảng Cầu Đá khi nắng đã bắt đầu nhạt. Chiếc canô lướt sóng trong bầu trời hè. Thật thú vị khi đi trên biển trong mùa hè. Gió biển lồng lộng và nước biển xanh khiến cho cảm giác trở nên thanh thoát. Tàu chỉ ra biển là đã thấy những bè nuôi tôm, nuôi cá. Nhưng bè nuôi tôm cá ấy giống như những ngôi nhà trên mặt nước, ngoài các bè nổi còn có những căn nhà cho chủ nhân ở lại giữa biển canh giữ tài sản của mình.

Anh Hân, người lái canô cho biết chủ các lồng bè kia rất hiếu khách, nếu thích thì có thể dừng lại ở lồng bè nào đó, lên bè rồi cùng thả câu kiếm mồi, tự chế biến mà ăn.Tuy nhiên, theo anh thì do lưới giăng ở vùng biển này dày đặt nên tốt nhất là ra làng chài, câu cá hoặc mực trong các lồng nuôi sẵn cho chắc chắn.

Du khách tham quan những bè cá cở làng chài

Tại làng chài này có một số nhà hàng chuyên phục vụ du khách các loại tôm cua cá… chỉ (có nghĩa là chỉ con nào ăn con đó) hoặc câu (câu con nào ăn con đó). Nếu thích, bạn sẽ thử chinh phục biển cả bằng chiếc thuyền thúng. Chắc chắn là chưa chèo thuyền thúng lần nào, nếu cầm mái chèo, bạn sẽ làm cho chiếc thúng xoay vòng vòng chứ không đi đường thẳng như những cậu bé con sinh ra và lớn lên ở làng chài này vốn đã quen chiếc thúng. Bạn có thể theo thuyền ra các bè cá nằm ở giữa biển. Những bè cá này do người dân nuôi để phục vụ du khách là chính.

Bạn có thể thử chinh phục biển cả bằng chiếc thuyền thúng.

Những con cầu gai mới được bắt lên.

Bè rất rộng, hơn 150 mét, ngăn nhiều ô khác nhau, mỗi ngăn lại nuôi một loại sinh vật biển. Cả bè cá ấy dày đặt các loại cá, mực, ốc hấp dẫn du khách. Ngay cả việc ngắm nhìn chúng bơi lội trong lồng bè đã ngăn lưới là điều thú vị cho chuyến đi. Ngắm nhìn các bè cá thỏa thích rồi bắt đầu câu cá hoặc mực. Anh Tâm đưa cho Phương, một cô bạn cùng đi theo chúng tôi trong chuyến ra làng chài, một cần câu để câu mực. Cần câu chỉ cột vào đó một con ghẹ sống làm mồi. Để câu được con mực hay con cá cũng là kỳ công. Hình như các con vật đã bị câu nhiều lần cho nên khi bị kéo lên là chúng vùng vẫy, nhất là con mực nang lại phun nước tung toé, còn cá thì vẫy đuôi. Cuối cùng cũng câu được để đem vào quán.

Du khách có thể tự mình câu được mực, cá ở làng chài.

Ngồi trên ngôi nhà sàn nhìn ra biển, mặt trời chậm xuống bên kia núi, biển bắt đầu đổi màu, món đồ ăn chỉ là hấp, luộc, nướng cũng đủ ngon miệng cho một buổi chiều tận hưởng không khí làng chài. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi món ăn chế biến, bạn có thể tản bộ theo những con đường nhỏ ven biển, hoặc đi sâu vào trong khu dân cư. Bạn sẽ thấy như một bức tranh yên bình của một ngôi làng mà người dân qua lại với nhau chỉ bằng đôi chân, bởi đường ở đây quá ngắn và quá nhỏ, chẳng ai đi xe đạp hay xe máy.

Tác giả: Khuê Việt Trường

Nguồn tin: petrotimes.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP