Tin địa phương

Dự án ‘treo’ gần 20 năm, hàng trăm hộ dân ở Đà Nẵng khốn đốn

Bị vây bởi 5 dự án, thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng trở thành “túi” chứa nước khiến hàng trăm hộ dân phải sống cảnh nắng bụi mưa lầy gần 20 năm.

Thôn Trung Sơn hiện bị vây bởi 5 dự án, gồm: Dự án nhà ở liền kề Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh; Dự án kênh thoát nước - vệt cây xanh cách ly KCN Hòa Khánh; Dự án Nhà máy nước thải Liên Chiểu; Dự án Khu di tích rừng Trung Sơn; Dự án đường Nguyễn Tất Thành nối dài.

Dự án

Người dân thôn Trung Sơn bức xúc vì dự án treo gần 20 năm nhưng chưa biết bao giờ mới có câu trả lời từ chính quyền thành phố Đà Nẵng.

Người dân Trung Sơn cho biết, bây giờ làng chẳng khác gì “bể” chứa nước. Vào mùa nắng, nước thải từ KCN Hòa Khánh đổ về cánh đồng Bầu Giáng đọng lại, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Mùa mưa thì nước thải từ KCN Hòa Khánh - Thanh Vinh mở rộng (giai đoạn 2) đổ xuống cống thoát nước từ Bàu Giáng ra dự án Đô thị xanh DarongPar Citi để thoát ra sông Cu Đê không đủ tải, ngập lút cả làng.

Ông Nguyễn Bá Tám - Chi Hội trưởng Hội Nông dân thôn Trung Sơn cho biết, gia đình ông nằm sát cánh đồng Bàu Giáng, cứ mưa lớn là “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, cả làng như một ốc đảo.

“Mấy trận mưa vừa rồi nước ngập cả hơn một mét khiến làng Trung Sơn khốn đốn. Đã bao năm nay chúng tôi chịu cảnh này nhưng kêu mãi chẳng thay đổi được gì, ngập vẫn hoàn ngập”, ông Tám nói.

Theo ông Võ Trí Thanh, Trung Sơn thuộc quy hoạch dự án xây dựng Khu nhà ở liền kề cho công nhân KCN Hòa Khánh từ năm 2002, được triển khai từ năm 2004, do Công ty Sài Gòn - Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn không triển khai khiến người dân chẳng biết tương lai như thế nào.

Dự án

Nhà cửa xuống cấp nhưng người dân thôn Trung Sơn không thể sửa chữa vì nằm vướng quy hoạch dự án.

“Toàn bộ nhà cửa, đất đai của các hộ dân trong thôn nằm trong diện quy hoạch, đã kiểm định để chờ đền bù, giải tỏa. Không hiểu sao, đến nay đã mười mấy năm mà dự án vẫn án binh bất động”, ông Thanh nói.

Người dân Trung Sơn cho biết, họ đã kiến nghị nhiều lần tại các cuộc họp HĐND xã, huyện, các cấp chính quyền và lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cũng đã về kiểm tra nhiều lần thực trạng nhưng vẫn chưa thấy giải quyết. Cuộc sống người dân ở Trung Sơn ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn.

“Ruộng đất của người dân hầu hết bị ngập úng, ô nhiễm nên không thể canh tác, chăn nuôi được gì, đành bỏ hoang. Nhiều hộ gia đình con cái lớn, lấy vợ gả chồng nhưng không thể tách hộ, tách thửa để ổn định cuộc sống vì đất nằm trong quy hoạch”, ông Thanh bức xúc.

Cũng theo các hộ dân, khó khăn nhất hiện nay là nhà cửa đã xuống cấp, hư hỏng, dột nát nhưng không thể sửa chữa, nâng cấp vì đã kiểm định.

Ông Trương Tấn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết, trước sự bức xúc của người dân, UBND xã đã có báo cáo gửi UBND huyện Hòa Vang và ngành chức năng, đề nghị chính quyền thành phố xem xét, giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi.

Dự án

Ngập úng, ô nhiễm, đất đai bỏ hoang hàng chục năm nay.

“Dự án đã “treo” từ năm 2004 đến nay, người dân đã kiến nghị nhiều lần, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã nhiều lần chỉ đạo triển khai dự án, nhưng đến nay vẫn không thấy chủ đầu tư thực hiện”, ông Mạnh nói.

Cũng theo chính quyền địa phương, người dân Trung Sơn đang rất bức xúc và đề nghị chính quyền thành phố trả lời bằng văn bản cho nhân dân được biết dự án có triển khai hay không. Nếu dự án không tiếp tục triển khai thì đề nghị thành phố thu hồi dự án, bố trí cho người dân được tái định cư tại chỗ để ổn định cuộc sống.

Dự án Ga đường sắt ‘treo’ 18 năm, hơn 2.000 hộ dân Đà Nẵng khốn đốn

Tác giả: XUÂN TIẾN

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: dự án , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP