Chiều 26/4, trả lời báo chí về dự án Ga đường sắt mới bị “treo” 17 năm, ông Phùng Phú Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 vừa được Thủ tướng phê duyệt, ga đường sắt mới đã được di dời ra bên ngoài.
Ông Phong cho biết thêm, hiện nay một số nhà đầu tư muốn nghiên cứu rộng ra để tái thiết khu vực này và triển khai các phân khu. Sở Xây dựng thành phố đã tiếp nhận một số thông tin từ họ.
“Khu vực dự án có diện tích khoảng 170ha, người ta sẽ nghiên cứu rộng ra, có khu tái thiết đô thị tại đây. Sở tiếp nhận một số ý tưởng để tham mưu UBND thành phố có quy hoạch cụ thể chỗ này", ông Phong nói.
Ông Phùng Phú Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, trả lời báo chí. |
Theo đồ án, đường sắt qua TP Đà Nẵng sẽ được quy hoạch hành lang tuyến cho đường sắt tốc độ cao và chạy bên cạnh đường bộ cao tốc về phía Đông.
Đà Nẵng sẽ xây dựng ga đường sắt mới tại khu vực phía Bắc nút giao thông Bà Nà - Suối Mơ với đường bộ cao tốc; xây dựng nhà ga hàng hóa tại khu vực Kim Liên để kết nối với cảng Liên Chiểu.
Kế hoạch xây dựng dự án ga đường sắt mới tại TP Đà Nẵng có từ năm 2004. Vị trí di dời ga Đà Nẵng thuộc địa phận phường Hòa Minh và Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) với tổng diện tích 95,4ha.
Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có tổng kinh phí đầu tư 3.393 tỉ đồng, bao gồm chi phí xây dựng, chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án và chi phí dự phòng; hình thức đầu tư công kết hợp với doanh nghiệp tự đầu tư.
Giai đoạn 2 của dự án có tổng kinh phí dự kiến 2.371 tỉ đồng sẽ thực hiện khi Nhà nước cân đối được nguồn vốn.
Tuy nhiên, dự án "treo" quá lâu dẫn đến tình trạng nhà không phép trong khu vực quy hoạch mọc lên rất nhiều, khiến việc xây dựng ga đường sắt mới tại vị trí này gặp nhiều khó khăn.
Tác giả: XUÂN TIẾN
Nguồn tin: Báo VTC News