Tin địa phương

Dòng nước đen ngòm, hôi thối từ bãi rác lớn nhất Đà Nẵng 'đầu độc' khu dân cư

Dòng nước đen như mực, bốc mùi hôi thối rò rỉ từ bãi rác Khánh Sơn chảy suốt ngày đêm qua các kênh trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc.

Nước thải rò rỉ từ bãi rác Khánh Sơn đầu độc khu dân cư.


Người dân tại tổ 70, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng đang phải sống trong môi trường ô nhiễm, hôi thối xuất phát từ kênh hở dẫn nước rỉ rác từ bãi rác Khánh Sơn về phía hạ lưu.

Ngày 3/11, ghi nhận của PV, tại khu vực cống thuộc cổng vào Trạm xử lý rác Bãi rác Khánh Sơn, dù trời không mưa nhưng lượng nước dưới mương khá lớn và chảy mạnh. Nước có màu đen như mực, bốc mùi hôi nồng nặc. Đáng nói, ngay phía trên cống này là hộc chôn lấp rác của bãi rác Khánh Sơn.

Ghi nhận hiện trường, khởi nguồn của dòng nước rỉ rác đổ về kênh này nằm ở mạn phía Tây của bãi rác, chảy qua khu đất của một dự án xử lý rác hiện đang bỏ hoang. Phía dưới khu vực này cũng là nơi đặt trạm bơm của đơn vị hiện đang vận hành hệ thống thu gom, xử lý nước rỉ rác của bãi Khánh Sơn.

Theo người dân, trước đây thỉnh thoảng mới xuất hiện nước đen, bốc mùi hôi thối nhưng từ giữa tháng 10/2023 đến nay, trên tuyến kênh này nước chảy rất mạnh. "Thời gian qua liên tục mưa lớn nên chúng tôi cho rằng đây là nước rỉ rác từ bãi rác Khánh Sơn không được xử lý, chảy thẳng ra kênh. Ngày cũng như đêm, nước đen xì, mùi hôi nồng nặc bủa vây, đầu độc người dân", một người dân tổ 70 cho biết.

Dòng chảy này khi qua cống ngay trước cổng ra vào bãi rác Khánh Sơn thì băng qua Nhà máy của Công ty CP Kỹ thuật SEEN - đơn vị quản lý, vận hành hệ thống xử lý nước rỉ rác tại bãi rác Khánh Sơn.

Hiện trường cho thấy, ngoài lượng nước rỉ rác từ trên bãi rác xuống còn có cả nước từ bãi đất rộng lớn nằm phía sau của nhà máy này. Xung quanh bãi rác có hệ thống cống dẫn nước rỉ về để xử lý trước khi đổ ra môi trường. Tuy nhiên có những thời điểm nước gom về nhiều quá tải không được xử lý triệt để.

Một số công nhân làm việc trong xưởng cơ khí ngay bên bờ kênh cho biết, hiện tượng này tồn tại rất lâu, dân phản ánh liên tục nhưng vẫn chưa được xử lý. “Có những ngày mưa lớn, dòng nước tràn qua cả bi cống chảy về. Khi thời tiết thay đổi thì mùi hôi bốc lên không chịu nổi. Nhìn màu nước thì biết nó bị ô nhiễm đến mức nào”, một công nhân cho biết.

Dòng nước đen ngòm theo kênh chảy len lỏi trong các khu dân cư khiến môi trường sống ô nhiễm, đầy ruồi nhặng và muỗi.

Tại khu vực cống sụp nằm phía dưới bãi rác Khánh Sơn (thuộc tổ 70, phường Hòa Khánh Nam), nước đen ngòm kết hợp với váng, sủi bọt chảy khá mạnh. Từ đây, nước đổ về phía kênh Đa Cô, nơi liên tiếp xảy ra hiện tượng hàng tấn cá chết nổi trắng kênh.

Hộc chôn lấp rác của bãi rác Khánh Sơn nằm ở khu vực thượng nguồn dòng kênh. Theo người dân, dù rác được chôn lấp, phủ bạt đúng quy trình nhưng với lượng mưa lớn, kéo dài thì nước ngấm và rỉ ra từ rác là khó tránh khỏi.

Tác giả: CHÂU THƯ

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP