Kinh tế

Doanh nghiệp nào là công ty duy nhất tại Việt Nam được sản xuất pháo hoa?

Công ty Hóa chất 21 được thành lập từ năm 1975, với "đơn hàng" đầu tiên là cung cấp 1.000 quả pháo chào mừng Quốc khánh 2/9.

Pháo hoa Giàn hoa cúc kép - Double Muti Ascociate Fireworks Set của Công ty Z121. Ảnh: Z121.


Ở Việt Nam, pháo hoa không phải sản phẩm bán đại trà và cũng không có sự cạnh tranh bởi đây là sản phẩm chỉ do duy nhất một doanh nghiệp sản xuất.

Hiện nay, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hóa chất 21 (Nhà máy Z121) trực thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng là đơn vị duy nhất được Chính phủ, bộ Quốc phòng giao sản xuất, cung ứng pháo hoa nổ, pháo hoa phục vụ cho các trường hợp được phép bắn pháo hoa nổ.

Nhà máy Z121 được thành lập ngày 7/9/1966, có nhiệm vụ sản xuất thuốc nổ, phụ kiện nổ công nghiệp phục vụ ngành công nghiệp khai thác, xây dựng trong cả nước; sản xuất các sản phẩm tín hiệu và an toàn hàng hải; sản xuất các loại pháo hoa, pháo hỏa thuật phục vụ các dịp lễ hội và xuất khẩu, đồng thời sản xuất các mặt hàng quốc phòng phục vụ Quân đội.

Từ năm 1997, Z121 bắt đầu đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất pháo hoa quy mô lớn. Sản phẩm pháo hoa của công ty đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản và Mỹ, đồng thời phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật pháo hoa của đông đảo nhân dân trong các dịp lễ tết, lễ hội.

Năm 2001, nhà máy đã nghiên cứu và sản xuất thành công pháo hoa tầm thấp.

Năm 2015 hoàn thành dự án đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất pháo hoa và kho chứa vật tư quốc phòng hiện đại, với vốn đầu tư 320 tỷ đồng, công suất mỗi năm 300.000 quả pháo hoa tầm cao, 25.000 giàn pháo hoa tầm thấp, 10.000 giàn pháo hoa hoả thuật..., đáp ứng sản xuất pháo hoa cung cấp cho trị trường trong và ngoài nước.

Nhiều năm nay, Z121 đã gia nhập nhóm những doanh nghiệp nghìn tỷ.

Năm 2016, tổng giá trị sản xuất của nhà máy đạt 100,4% kế hoạch, tăng 0,4% so với năm 2015.

Ước tính đến hết năm 2017, tổng giá trị sản xuất và doanh thu của nhà máy đạt hơn 1.200 tỷ đồng; thu nhập bình quân đạt gần 10 triệu đồng/người/tháng.

Hiện nay, Công ty đã trở thành doanh nghiệp quốc phòng hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp thuốc nổ, phụ kiện nổ phục vụ ngành công nghiệp khai thác và xây dựng;… trở thành một trong những doanh nghiệp quốc phòng tham gia đắc lực vào phát triển kinh tế đất nước.

Tác giả: Bạch Hiền (t/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP