Cầu Hòa Xuân hiện nay có 2 làn xe hỗn hợp, nối Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) với khu trung tâm thành phố Đà Nẵng (quận Hải Châu). |
Theo đó, tổng mức đầu tư của dự án là 1.939 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách thành phố; trong đó, doanh nghiệp đóng góp 30 tỷ đồng (Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời đã cam kết đóng góp). HĐND thành phố Đà Nẵng cấp quyết định chủ trương đầu tư, UBND thành phố Đà Nẵng cấp quyết định đầu tư, thời gian dự kiến thực hiện dự án từ năm 2024 - 2028.
Dự kiến quy mô đầu tư của cụm nút như sau: cầu Hòa Xuân sẽ được xây dựng cầu mới với quy mô tối thiểu 6 làn xe; tổ chức giao thông khác mức tại nút giao Cách mạng Tháng Tám - Lê Thanh Nghị với định hướng tuyến Cách mạng Tháng Tám là trục chính đô thị; mở rộng quy mô nút giao Thăng Long - cầu Hòa Xuân; xây dựng mới, mở rộng đường dẫn lên cầu phía Đông Nam cầu Hòa Xuân; điều chỉnh phương án tổ chức giao thông nút giao Nguyễn Phước Lan - Nguyễn Văn Thông.
Tờ trình của Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng nêu, hiện nay khu đô thị Hòa Xuân có lượng dân cư cao, nhu cầu giao thông phát sinh ngày càng lớn. Khu vực cầu Hòa Xuân là hướng kết nối với khu vực trung tâm thành phố thuận lợi nhất, vì vậy vào giờ cao điểm, lưu lượng giao thông tập trung tại đây rất lớn, dẫn đến ùn tắc cục bộ.
Bên cạnh đó, tuyến Quốc lộ 14B (đường Cách mạng Tháng Tám) qua cụm nút là tuyến huyết mạch kết nối cảng Tiên Sa, có dòng xe hỗn hợp, nhiều loại phương tiện tải trọng, kích thước lớn nên dễ gây tình trạng ùn ứ. Với những nhu cầu cấp thiết trên, việc nghiên cứu tìm ra giải pháp tổ chức giao thông phù hợp với quy hoạch, đảm bảo hiệu quả và an toàn cho cụm nút, cũng như khu vực lân cận là nhiệm vụ cần sớm được triển khai.
Trước khi đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị - Cách mạng Tháng Tám - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân, ngày 29/2/2024, UBND thành phố Đà Nẵng đã có Quyết định số 410/QĐ-UBND hủy bỏ chủ trương dự án mở rộng cầu Hòa Xuân và đường dẫn đầu cầu. Lý do vì dự án cũ này đã không còn phù hợp với Luật Kiến trúc năm 2019 và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo ghi nhận thực tế của phóng viên TTXVN, cầu Hòa Xuân hiện nay có 2 làn xe hỗn hợp, nối Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) với khu trung tâm thành phố (quận Hải Châu). Cầu Hòa Xuân thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, quá tải vào thời gian buổi sáng (từ 6h30 đến 8h30) và giờ tan tầm buổi chiều (từ 16h30 đến 18h30).
Để giảm tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại cầu Hòa Xuân, từ đầu năm 2023, Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng đã phải lắp đặt hàng rào di động vào giờ cao điểm tại nút giao đường Thăng Long - cầu Hòa Xuân để phân luồng; đồng thời cấm xe ô tô đi từ đường Thăng Long vào nút giao. Nhưng đây chỉ là phương án tạm thời, còn để đảm bảo an toàn giao thông vẫn cần phải đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng.
Tác giả: Quốc Dũng
Nguồn tin: baotintuc.vn