Dự án nhằm cải thiện điểm nghẽn về năng lực thông qua trên đoạn chạy tàu từ Vinh đến Nha Trang; xây dựng mới hầm và cải tạo tuyến đường sắt để di dời toàn bộ đường sắt khu vực Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố, giải quyết các nút thắt về vận tải do tuyến đường sắt đi qua khu vực đèo Hải Vân.
Theo Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt qua khu vực hầm trên đèo Hải Vân có nhiều đoạn cong với bán kính nhỏ và độ dốc lớn, làm hạn chế tốc độ; khi đi vào trung tâm thành phố, tuyến đường gây ùn tắc giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
Về quy mô đầu tư, dự án sẽ xây dựng mới hầm Hải Vân và di dời toàn bộ đường sắt khu vực Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố theo quy hoạch.
Tổng mức đầu tư dự kiến là 19.000 tỷ đồng, được bố trí từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031.
Di dời toàn bộ đường sắt khu vực Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố (Ảnh: Internet) |
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực Đà Nẵng sẽ di dời ga Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố về phía Tây nhà ga hiện tại; cải tạo tuyến đường sắt hiện có để chạy song song với đường bộ cao tốc, trong cùng hành lang với đường sắt tốc độ cao.
Ngoài ra, dự kiến xây dựng nhà ga hàng hóa tại khu vực Kim Liên để kết nối với cảng Liên Chiểu, định hướng đầu tư sẽ được triển khai trong giai đoạn đến năm 2030 và sau năm 2030.
Tác giả: Tuệ Nhi
Nguồn tin: moitruongvadothi.vn