Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội tăng lệ phí thi đánh giá năng lực

Đầu năm 2023, lệ phí thi đánh giá năng lực (HSA) của Đại học Quốc gia Hà Nội tăng 66% so với năm ngoái.

Mới đây GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết mức lệ phí 500.000 đồng/lượt thi được tính đúng, tính đủ, lấy thu bù chi, nhà trường chỉ còn hỗ trợ phần nhỏ trong chi phí tổ chức thi HSA. Năm ngoái, trường hỗ trợ thí sinh 50%.

Đặc biệt mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi tối đa 2 lượt/năm, mỗi lần cách nhau tối thiểu 28 ngày.

Nếu thí sinh bị đình chỉ thi sẽ bị hủy toàn bộ kết quả đăng ký dự thi, kết quả đã thi hoặc hồ sơ đăng ký các ca chưa thi.

Đăng ký không có thay đổi

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo cho biết, năm nay, hệ thống đăng ký thi của nhà trường được nâng cấp cả về đường truyền, máy chủ và bảo mật an toàn. Theo đó, thí sinh chỉ thao tác được trên một thiết bị (máy tính) để đăng nhập tài khoản chọn ca thi và thanh toán lệ phí.

Thông tin cá nhân cần chuẩn bị: Điểm học tập của 5 học kỳ (lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12), số và ảnh căn cước công dân, ảnh chân dung thí sinh, thông tin liên lạc để gửi phiếu báo điểm.

“Trường thông tin đăng ký không có thay đổi gì so với năm trước đây nhưng chúng tôi lưu ý thí sinh khai đúng địa chỉ nhận thư. Năm 2022, bưu điện hoàn trả một số phiếu báo điểm do thí sinh ghi sai địa chỉ nhận thư. Bưu tá cũng không thể liên lạc được qua số điện thoại của thí sinh để phát phiếu báo điểm”, ông Thảo nhấn mạnh.

Thí sinh cần lưu ý, sau khi hoàn thành các thủ tục đăng ký và chọn đợt thi phù hợp, sẽ phải nộp lệ phí trực tuyến trong 96 giờ. Lệ phí đăng ký dự thi và thi sẽ không được hoàn lại.

Do số chỗ đăng ký dự thi được xác định trước nên việc thí sinh hủy ca thi cũng sẽ không được hoàn lại lệ phí.

Chuyển đổi kết quả thi với Đại học Quốc gia Tp.HCM

Cũng theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, năm 2022 có trên 60 cơ sở đào tạo đại học tuyên bố sử dụng kết quả bài thi HSA để xét tuyển.

“Từ dữ liệu thi đánh giá năng lực năm 2022, chúng tôi đã nghiên cứu đề xuất công cụ chuyển đổi điểm bài thi HSA của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Tp.HCM. Do đó, có thể nhiều trường đại học phía Nam sẽ sử dụng kết quả bài thi HSA để xét tuyển. Tương tự, các trường đại học phía Bắc có thêm cơ hội thu hút thí sinh từ miền Nam ra học từ nguồn tuyển thí sinh dự thi đánh giá năng lực”.

Nhà trường sẽ mở thêm 2 địa điểm thi, nâng tổng số địa điểm thi lên con số 17, trải rộng từ Thái Nguyên, Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An...

Quy mô mỗi đợt thi dự kiến có từ 8.000-20.000 thí sinh. Kỳ thi năm nay hướng tới phục vụ trên 70.000 thí sinh.

Trong năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức 8 đợt thi đánh giá năng lực, bắt đầu từ ngày 10/3 đến hết 4/6, ước tính phục vụ trên 70.000 lượt thí sinh.

Thí sinh bắt đầu đăng ký từ 6/2 cho các đợt thi tháng 3-4, đến 18/3 đăng ký cho các đợt tháng 5,=/6. Số địa điểm thi là 17, tăng 2 điểm thi so với năm 2022. Các ngày thi chủ yếu rơi vào cuối tuần để thuận tiện cho thí sinh di chuyển.

Các thí sinh lưu ý ca thi chỉ đóng khi hết chỗ đã đăng ký hoặc tối thiểu trước 14 ngày thi chính thức. Các thông tin dự thi, giấy báo dự thi đều được gửi qua email cho thí sinh trước 7 ngày thi hoặc tra cứu tại trang web của nhà trường.

Tác giả: Trúc Chi

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP