Du lịch

Đặc sản Đồng Nai - Những món ngon nức tiếng

Đồng Nai là vùng đất trù phú, không chỉ thu hút du khách với những điểm du lịch hấp dẫn mà còn là vùng đất của những món ăn đặc sản vang danh khắp châu lục.

Gỏi cá Tân Mai (Biên Hòa)

Nhắc đến đặc sản của Biên Hòa, chắc chắn không thể bỏ qua món ăn độc đáo và tinh tế - gỏi cá Tân Mai (Biên Hòa). Những ai đã từng có cơ hội thưởng thức dư vị tươi ngon của cuốn gỏi cá kèm rau, chấm cùng chén nước sốt đậm đà, có lẽ sẽ chẳng quên được.

Gỏi cá Tân Mai (Biên Hòa)

Gỏi cá Tân Mai (Biên Hòa) được làm từ những loại cá có thịt chắc, ngọt, ít xương như cá chép, cá trê tượng, cá diêu hồng vẫn còn đang bơi lội sẽ được làm sạch, thái miếng vừa ăn và ướp gia vị hành, tỏi, sả, riềng cho cá bớt mùi tanh và ăn kèm với nhiều loại rau, như đinh lăng, lá sung, đọt lụa, đọt cóc, đọt xoài, đài bi, kinh giới, tía tô, rau thơm, bạc hà, xà lách, diếp cá, ngò gai...

Đặc biệt, khi ăn, thực khách có thể xúc cá lên bánh đa, rưới nước sốt sệt thơm lựng là sẽ thưởng thức trọn vẹn hương vị. Nhờ vào cách pha nước chấm ngon, cùng nhiều loại rau thơm ăn kèm và cá vẫn tươi nên gỏi cá Tân Mai (Biên Hòa) ăn vừa thơm vừa ngọt chứ không tanh như bạn nghĩ. Không chỉ ngon miệng, món ăn này còn mang đến trải nghiệm vị giác tuyệt vời cho thực khách.

Lẩu lá khổ qua rừng

Lẩu lá khổ qua rừng


Lá khổ qua rừng (khổ qua hay còn gọi là mướp đắng) là loại lá khá phổ biến ở vùng đất Long Khánh (Đồng Nai). Món lẩu lá khổ qua rừng thường được nấu bằng cá trào cững (giống cá lóc con) hoặc sườn non, tôm khô. Lá khổ qua tươi được rửa sạch, để ráo. Để làm giảm bớt vị đắng của khổ qua ta sẽ bóp muối rồi rửa lại với nước sạch. Khi mới ăn có lẽ bạn sẽ cảm thấy nó đắng và khó ăn nhưng dần dần bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của lá khổ qua. Không chỉ là một đặc sản, lẩu lá khổ qua rừng còn giúp mát gan, giải độc rất tốt cho sức khỏe.

Gỏi bưởi

Gỏi bưởi

Gỏi bưởi là món ngon miệt vườn nổi tiếng ở Đồng Nai, đặc biệt là vùng cù lao Tân Triều. Món ăn đặc biệt này có vị thanh ngọt của tép bưởi, vị the the cay cay kết hợp với tôm sông, thịt lợn và khô xé mặn mặn thêm một chút đậu phộng và rau thơm làm tăng thêm hương vị cho đĩa gỏi. Khi ăn dùng thêm bánh phồng ăn cùng với gỏi bưởi sẽ tạo nên sự thú vị khi thưởng thức món ăn này.

Canh chua gà lá giang

Canh chua gà lá giang



Có thể nói, mảnh đất Long Khánh chính là quê hương của lá giang, là loại dây leo, mọc hoang dã rất nhiều và có quanh năm, đặc biệt là ở rừng cao su. Nên từ ngày xa xưa, người dân ở nơi đây đã dùng lá giang để nấu với thịt gà, bởi hai nguyên liệu này khi kết hợp với nhau sẽ có mùi hương đặc trưng không lẫn vào đâu được. Vị chua thanh nhẹ của lá giang cùng thịt gà thơm ngon, chính sự kết hợp hoàn hảo này đã tạo nên một món đặc độc đáo của vùng đất Long Khánh.

Xôi chiên phồng

Xôi chiên phồng



Nói đến món xôi chiên phồng, bất kỳ ai đã từng ăn qua cũng sẽ nghĩ ngay đến địa danh Biên Hòa - Đồng Nai, bởi nơi đây chính là cái nôi sản sinh ra món ăn độc đáo này.

Hầu như thực khách nào lần đầu tiên thưởng thức món xôi chiên phồng cũng đều không giấu vẻ ngạc nhiên, thích thú với những quả bóng vàng rộm, căng phồng được cắt ra thành từng miếng mỏng với vị ngọt, bùi, giòn rộm. Với nguyên liệu chính làm nên món ăn nổi tiếng này là nếp, đậu xanh và đường cộng sự khéo léo và tài ba của người đầu bếp, món xôi chiên phồng đã được xác lập kỷ lục Châu Á theo bộ tiêu chí giá trị ẩm thực.

Tác giả: Kim Anh (T/h)

Nguồn tin: dulich.petrotimes.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP