Tin địa phương

Đà Nẵng "xóa" hàng loạt vòng xoay tử thần

Từ năm 2017 đến nay, Đà Nẵng tiến hành cải tạo và đưa vào sử dụng hàng chục nút giao, vòng xoay góp phần hạn chế ùn tắc, kéo giảm TNGT.

Nút giao thông phía Tây cầu Tiên Sơn hết ùn tắc cục bộ sau khi cải tạo

Cải tạo nút giao, xóa ùn tắc

17h30 một ngày cuối tháng 9/2018, dòng phương tiện đông nghịt đổ dồn về nút giao phía Tây cầu Tiên Sơn. Sau vài chục giây dừng đèn đỏ trên đường 2 tháng 9, anh Lê Viết Long (trú quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) nhấn ga điều khiển chiếc ô tô 4 chỗ qua nút giao dong thẳng về hướng quận Cẩm Lệ.

“Trước đây, cứ giờ cao điểm qua nút giao này khổ lắm, xe phải nhích từng chút một do lưu lượng phương tiện quá lớn. Ngán nhất là mấy xe đầu kéo, xe tải lớn từ các ngả đường rẽ qua cầu Tiên Sơn, rất dễ xảy ra TNGT. Từ khi thành phố cải tạo và đưa vào vận hành hệ thống đèn tín hiệu, việc lưu thông qua nút giao này khỏe hẳn”, anh Long chia sẻ.

Nhờ việc cải tạo các nút giao kết hợp với các biện pháp tuyên truyền, xử lý vi phạm giao thông, tình trạng ùn tắc ở một số khu vực thuộc trung tâm TP Đà Nẵng được giảm thiểu. Tình trạng TNGT cũng có những chuyển biến tích cực. 9 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn Đà Nẵng xảy ra 62 vụ TNGT, làm chết 43 người, bị thương 42 người. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 11 vụ, giảm 4 người chết, giảm 2 người bị thương.

Nút giao phía Tây cầu Tiên Sơn vừa được Sở GTVT TP Đà Nẵng hoàn thành cải tạo, đưa vào vận hành cuối tháng 8 vừa rồi. Ghi nhận thực tế của PV Báo Giao thông vào các giờ cao điểm trong ngày, lượng phương tiện lưu thông qua nút giao rất lớn nhưng không gây ùn tắc. Các luồng phương tiện từ đường 2 tháng 9, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, cầu Tiên Sơn đến đây được điều tiết lưu thông bài bản, êm thuận nhờ 4 pha đèn phân biệt rõ rệt. Bên phải các làn đường được bố trí đường gom, ngăn cách bằng dải phân cách cứng để các xe rẽ phải không bị xung đột với các dòng phương tiện khác.

Thực tế, nút giao phía Tây cầu Tiên Sơn nằm ở vị trí tập trung đông đúc dân cư và các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, vui chơi giải trí, thể thao... là đoạn đường nối vào cảng Tiên Sa nên có mật độ phương tiện lưu thông rất lớn. Đặc biệt, có nhiều xe đầu kéo, xe tải lớn lưu thông qua, khi chưa được cải tạo, giờ cao điểm tình trạng ùn tắc khá nghiêm trọng.

Lãnh đạo Đội Tuần tra - Dẫn đoàn Phòng CSGT (Công an TP Đà Nẵng) nhìn nhận, hiện nay nhờ việc cải tạo nút giao bằng hệ thống đèn tín hiệu giúp giải bài toán ùn tắc hiệu quả. “Đây là nút giao thông phức tạp, trước khi được cải tạo, giờ cao điểm các chiến sĩ phải căng mình điều tiết giao thông. Chỉ hai xe 30 chỗ vào nút giao thì ùn tắc ngay. Do nút giao mới đưa vào sử dụng nên cũng cần có lực lượng hướng dẫn giao thông, việc lưu thông qua nút giao cơ bản đã ổn”, vị này nói.

Tương tự, hơn một năm nay, nút giao Nguyễn Sinh Sắc - Hoàng Thị Loan (quận Liên Chiểu) cũng được đưa vào sử dụng góp phần xóa bỏ tình trạng TNGT. Nút giao cũng được cải tạo theo phương án gỡ bỏ đảo trung tâm (vòng xoay) hoàn trả mặt đường, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, bố trí đường rẽ phải. Nhờ đó góp phần xóa bỏ tình trạng TNGT tại nút giao.

Người dân khu vực này còn nhớ như in vụ TNGT đầu năm 2017 khiến hai nam thanh niên thương vong. Theo đó, trưa 13/2/2017, xe tải BKS 43C-078.38 lưu thông trên đường Hoàng Thị Loan, khi đến vòng xoay Hoàng Thị Loan - Nguyễn Sinh Sắc va chạm với xe máy BKS 43H2-5242 chở theo 2 thanh niên khiến một người chết tại chỗ, một người bị thương nặng.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Ban ATGT TP Đà Nẵng cho biết, từ khi đưa vào sử dụng vào cuối năm 2017, tại nút giao Nguyễn Sinh Sắc - Hoàng Thị Loan chưa xảy ra vụ TNGT nào.

Tiếp tục đầu tư cải tạo

Lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, từ năm 2017 đến nay, thành phố đã tiến hành cải tạo hàng chục nút giao thông. Ngoài 33 nút giao đã và đang được triển khai, Đà Nẵng cũng hoàn thành đưa vào sử dụng 2 nút giao khác mức là hầm chui phía Tây cầu sông Hàn và hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.

“Qua thực tế khai thác sử dụng, các nút giao thông được cải tạo đã phát huy tác dụng, mang lại hiệu quả nhất định như: Giảm xung đột giữa các luồng phương tiện, qua đó giảm ùn tắc tại khu vực nút, năng lực thông hành trên các trục giao thông chính tăng lên đáng kể; góp phần giảm TNGT, đảm bảo ATGT, an ninh trật tự”, lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng cho biết.

Ông Nguyễn Đăng Huy, Phó giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, Sở đã khảo sát một số nút giao thông cần cải tạo đợt 2/2018 và trình UBND thành phố phê duyệt. Khi thành phố cho chủ trương, chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành cải tạo các nút giao để giảm ùn tắc”, ông Huy nói.

Theo KTS. Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng, trong bối cảnh ùn tắc ở các nút giao thông dần hiện hữu như hiện nay, giải pháp đang được triển khai chính là phân luồng giao thông, điều hòa lưu lượng giao thông đảm bảo phân tán đồng đều qua các trục kết nối hai bờ Đông - Tây do các cầu: Rồng, Trần Thị Lý, Thuận Phước, Tiên Sơn chưa khai thác hết khả năng thông xe theo tính toán. Ngoài ra, cần tăng cường khả năng lưu thông theo trục dọc Bắc - Nam. Kế đến là cải tạo các nút giao này thành nút giao khác mức theo hình thức nút giao liên thông.

Tác giả: Vĩnh Nhân

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: TNGT. , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP