Tin địa phương

Đà Nẵng: Xây dựng trái phép tràn lan, chính quyền địa phương đâu rồi?

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, người dân chỉ cần đổ đống gạch là quy tắc đô thị phường đến ngay. Vậy mà nhiều khách sạn – condotel xây dựng trái phép tràn lan thì không hay biết. Vậy thì chính quyền địa phương ở đâu?

Dân đổ đống gạch tới liền, Mường Thanh xây trái phép sao không biết?

Như tin đã đưa, chiều 30/5, UBND TP Đà Nẵng họp phiên thường kỳ tháng 5/2018 để chuẩn bị nội dung cho kỳ họp HĐND TP sắp tới. Tại đây, vấn đề xây dựng trái phép được đặt ra rất gay gắt; trong đó trách nhiệm quản lý địa bàn của chính quyền cấp cơ sở cũng như việc thi hành công vụ của lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị (KTQTĐT) đã bộc lộ nhiều vấn đề cần chấn chỉnh.

Ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu làm cả cuộc họp ngỡ ngàng khi cập nhật ở khu vực quy hoạch dự án di dời ga đường sắt đã có tới khoảng 5.000 ngôi nhà xây dựng trái phép để chạy đề bù giải tỏa! (Ảnh: HC)

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, rất nhiều khách sạn, condotel trên địa bàn mà điển hình là Mường Thanh trên đường Võ Nguyên Giáp (quận Ngũ Hành Sơn), theo thiết kế được duyệt thì đều có tầng hầm đỗ xe, nhưng tự ý thay đổi công năng, không có chỗ đỗ xe nên ô tô đậu đỗ tràn lan trên các tuyến phố lân cận, kín hết cả đường Trần Bạch Đằng nối dài.

Tuy nhiên chuyện cơ sở này vì lợi nhuận mà bất kể văn minh, trật tự đô thị vẫn chưa dừng lại ở đó. Ông Huỳnh Đức Thơ cho biết thêm, hôm qua ông đã gọi điện cho Giám đốc Sở Xây dựng, Giám đốc Sở TN-MT hỏi giấy phép, sổ đỏ căn hộ đã cấp cho chỗ khách sạn – condotel Mường Thanh chưa thì dừng hết lại, không cấp gì cả.

“Đã sai cả mớ trong ruột chưa khắc phục lại còn dựng luôn cả mái hiên ra ngoài vỉa hè để bán đồ. Vậy chính quyền địa phương đâu rồi?” – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ hỏi gay gắt. Theo ông, phát hiện và ngăn chặn những vi phạm đó không phải là cái gì to tát mà chỉ cần cấp phường xử lý theo đúng trách nhiệm và thẩm quyền của mình là đủ.

“Người ta đổ một đống gạch là ông phường biết ngay. Chúng ta thừa biết việc đó chứ. Các anh thử về đào cái móng nhà hay chở mấy bao xi măng để đó là KTQTĐT tới liền. Thế mà những sai phạm như chỗ Mường Thanh vẫn tồn tại. Vậy thì phải hỏi tại sao mấy ổng để người ta làm trái phép như thế? Đến khi người ta dựng lên cái nhà to tướng rồi thì làm sao được nữa? Đập thì các anh thấy tiếc của cải xã hội, mà không đập thì không nghiêm!” – ông Huỳnh Đức Thơ nêu rõ với Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch các quận, huyện dự họp.

Dự án di dời ga đường sắt có khi phải… phá sản!

Từ trường hợp của Mường Thanh, ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh tình trạng xây dựng trái phép còn diễn ra tràn lan ở quận Liên Chiểu, huyện Hòa Vang… Trong đó nổi lên là xây dựng trái phép để “chạy” đền bù giải tỏa tại ở khu vực được quy hoạch để di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm TP., hiện Thanh tra TP Đà Nẵng đang tiến hành làm rõ vấn đề này.

“Nghe nói xây dựng trái phép tới một ngàn mấy, hai ngàn cái nhà thì tính làm sao? Sắp tới phải công bố cho người ta biết chứ sao bây giờ. Việc xây dựng trái phép đó diễn ra đâu khoảng trên dưới chục năm trước. Từ hồi ông Võ Công Chánh (nguyên Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng) về làm Bí thư quận Liên Chiểu tới giờ, siết lại thì có đỡ bớt. Ổng xông ra làm, tháo dỡ nhà trái phép, bị nhắn tin đe dọa, tố cáo đủ chuyện hết. Nói chung nhờ ổng cố gắng nên mới kìm lại bớt, nhưng bây giờ vẫn còn, nhiều lắm đấy!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ: "Người ta đổ đống gạch là ông phường biết ngay. Tại sao Mường Thanh sai phạm như thế vẫn tồn tại?" (Ảnh: HC)

Thế nhưng cả cuộc họp vẫn không khỏi ngỡ ngàng khi nghe ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cập nhật tình hình mới nhất: “Khi công bố quy hoạch năm 2004 có 122 nhà. 10 năm sau tăng lên hơn 2.000 nhà, nhưng đó là mới tính ở phần đất trong nhà ga, còn tính cả phần đất cho cơ sở hạ tầng ngoài ga, sau ga nữa thì ước chừng lên tới khoảng 5.000 nhà. Bây giờ lấy đâu ra 5.000 lô đất mà bố trí tái định cư cho số nhà đó?”.

Ông Huỳnh Đức Thơ phải kêu lên: “Chỉ chừng đó không thôi thì có khi việc di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm TP phải phá sản. Bán hết cả nhà ga hiện nay chỗ phường Tân Chính làm sao đền bù nổi cho 5.000 ngôi nhà? Mà đó là nhờ mấy năm vừa rồi chấn chỉnh quyết liệt, 2 – 3 năm vừa rồi siết kinh khủng, chứ thả ra thì không biết còn lên tới bao nhiêu ngôi nhà nữa!”.

Tiến hành ngay việc xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm

Trước tình trạng xây dựng trái phép diễn biến phức tạp và tràn lan, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Chủ tịch các quận, huyện: “Phải làm cho rắn vào. Mình thương, mình bảo bọc anh em nhưng không dung dưỡng những việc làm sai trái như vậy. Mình làm như vậy là khổ thân mình. Các anh cũng suốt ngày bị phê bình, khiển trách chứ có sung sướng gì đâu!”.

Ông cũng đề nghị Chủ tịch các quận, huyện xảy ra xây dựng trái phép nhiều và đã có kết luận thanh tra cần tiến hành ngay việc xử lý cán bộ vì đó là thẩm quyền của họ, chứ đừng đợi đến khi UBND TP đưa văn bản xuống yêu cầu phải làm. Ông nói gay gắt: “Ai không làm được thì thôi, thiếu gì người làm được. Có những người khác khao khát làm tốt hơn nữa, sao không để họ làm mà cứ để mấy ông đó làm sai, xảy ra tùm lum sự việc, hậu quả giải quyết hoài không hết!”.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, mọi việc cũng từ phường, từ cơ sở mà ra. Bộ máy dưới đó cho ngon lành thì mọi việc sẽ tốt. Vì vậy ông yêu cầu Chủ tịch các quận, huyện cần xem xét lại hàng ngày điều hành, giải quyết công việc đã đủ độ rắn, đủ độ nghiêm khắc hay chưa mà để ở cơ sở xảy ra nhiều vi phạm phức tạp như thế? Ông nhấn mạnh:“Cái này là tôi đề nghị mà không thực hiện thì tôi sẽ yêu cầu: Với những địa bàn nào xảy ra những việc như vậy thì Chủ tịch các quận, huyện thay đổi, điều động, giáng chức, cách chức người đứng đầu các phường đó. Phải làm cho nghiêm khắc như vậy. Đối với UBND TP, cấp trên nghiêm khắc lắm, sai một tí là bị cảnh cáo; trong khi ở dưới lại thả ra như thế là không được!”.

Tác giả: HẢI CHÂU

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP