Tin địa phương

Đà Nẵng tăng cường tiếp công dân, tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Tại thành phố Đà Nẵng, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo quyết liệt, bước đầu đạt nhiều kết quả khả quan, tạo niềm tin cho người dân vào sự lãnh đạo, điều hành của chính quyền. Dù vậy, quá trình thực hiện vẫn bộc lộ một số hạn chế, khó khăn, đòi hỏi phải có giải pháp khắc phục kịp thời.

Chủ tịch UBND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại buổi tiếp, giải quyết kiến nghị của công dân. Ảnh: Lâm Ánh

Theo ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, trong giai đoạn từ 1/8/2024 - 30/7/2025, toàn thành phố đã tiếp 12.828 lượt công dân, với 14.432 người và 15.605 vụ việc; tăng 27,81% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tiếp công dân thường xuyên chiếm tỷ lệ lớn nhất với 9.288 lượt; còn lại là tiếp định kỳ và đột xuất của người đứng đầu các cấp chính quyền.

Nội dung phản ánh, kiến nghị tập trung chủ yếu vào các vấn đề đất đai như: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường – giải phóng mặt bằng, tái định cư, tranh chấp đất đai, cũng như những bất cập trong quy hoạch đô thị.

Trong kỳ, các cơ quan chức năng đã tiếp nhận 17.706 đơn KN, TC, kiến nghị và phản ánh. Trong đó có 15.621 đơn đủ điều kiện xử lý, tương ứng với 15.598 vụ việc.

Công tác giải quyết khiếu nại đạt kết quả khá cao với 338/371 vụ việc được xử lý (đạt 91,1%). Qua đó, thành phố đã thu hồi 730 m² đất, trả lại 2,3 m² đất và 5 triệu đồng cho tổ chức, cá nhân. Đối với tố cáo, các cơ quan đã giải quyết 48/59 vụ việc (đạt 81,35%), thu hồi 169 triệu đồng và khôi phục quyền lợi cho 2 cá nhân.

Tuy nhiên, đến thời điểm báo cáo, vẫn còn 33 vụ khiếu nại và 11 vụ tố cáo chưa được giải quyết dứt điểm, đòi hỏi sự tập trung hơn nữa trong thời gian tới.

Đáng chú ý, Đà Nẵng đã triển khai kết nối Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KN, TC và thí điểm mô hình tiếp công dân trực tuyến. Ngày 19/12/2024, buổi tiếp công dân trực tuyến đầu tiên giữa Thanh tra Chính phủ và UBND thành phố Đà Nẵng đã diễn ra thành công, mở ra hướng đi mới trong việc đổi mới phương thức tiếp dân, tạo thuận lợi cho người dân và nâng cao tính minh bạch.

Bên cạnh kết quả đạt được, báo cáo cũng chỉ rõ một số hạn chế: Tỷ lệ ủy quyền tiếp công dân của người đứng đầu còn cao; thời gian xử lý một số vụ việc kéo dài; công tác tham mưu, phối hợp giải quyết đôi lúc chưa kịp thời. Ngoài ra, một số công dân chưa hiểu rõ quy định pháp luật, dẫn đến tình trạng khiếu nại không đúng thẩm quyền. Đặc biệt, sau khi sáp nhập Đà Nẵng – Quảng Nam, một bộ phận người dân chưa nắm rõ cơ cấu hành chính mới nên vẫn còn tình trạng gửi đơn sai thẩm quyền.

Trước những hạn chế nêu trên, UBND thành phố kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo cho phù hợp thực tiễn. Đồng thời, thành phố cũng đề xuất tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân; nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ và tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài.

Có thể thấy, công tác tiếp công dân và giải quyết KN, TC tại Đà Nẵng trong năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và củng cố niềm tin của Nhân dân. Tuy vậy, để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, rất cần sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Tác giả: Lâm Ánh

Nguồn tin: thanhtra.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP