Tin địa phương

Đà Nẵng: Qua mặt cấp trên "xẻ" cây xanh bán, nhiều cán bộ bị kỷ luật

Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng vừa kỷ luật nhiều cán bộ liên quan đến hành vi tiếp tay "xẻ" cây xanh ngã đổ do mưa bão mang đi bán.

Kỷ luật cán bộ công ty cây xanh Đà Nẵng liên quan đến sự việc bán cây ngã đổ.

Ngày 4.1, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng (công ty cây xanh) vừa thống nhất kỷ luật đối với nhiều cán bộ sau sự việc "xẻ" cây xanh đô thị ngã đổ mang đi bán trước đó.

Trong văn ban báo cáo Sở Xây dựng trước đó, bà Nguyễn Thị Quỳnh Diễm - Giám đốc công ty cây xanh cho biết sau phản ánh của Báo Lao Động, Hội đồng kỷ luật của công ty đã thống nhất xử lý kỷ luật đối với loạt cán bộ vì các sai phạm trong quá trình công tác.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Anh Minh - Phó Trưởng phòng Kinh doanh bị xử lý hình thức cảnh cáo vì vi phạm trong việc đưa người và phương tiện đến Vườn ươm khu B thực hiện di dời cành nhánh thân cây xanh khi chưa được sự đồng ý của Ban Giám đốc. Trong quá trình thực hiện đã thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra tình trạng cưa xẻ thân cây lớn chở đi làm mất mát tài sản của công.

Các ông Nguyễn Thanh Minh - Đội trưởng Đội Bảo vệ; ông Trần Minh - Đội trưởng Đội Vườn ươm, nhận hình thức kiểm điểm trước tập thể toàn đơn vị vì thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra giám sát, quản lý tài sản tại các địa bàn do Công ty quản lý, để xảy ra tình trạng cưa xẻ các thân cây lớn gây mất mát tài sản.

Cấp dưới qua mặt cấp trên?

Theo báo cáo của Công ty cây xanh, trong năm 2020 có các cơn bão nhiều dẫn đến số lượng cành nhánh cây xanh cắt tỉa tập trung về Vườn ươm khu B (khu dân cư phía Nam Cầu Cẩm Lệ) tăng lên rất lớn, khoảng gần 28.376 m3.

Trong khi công ty cây xanh chưa có phương án xử lý khả thi bởi kinh phí vận chuyển lớn thì số rác này lại ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng vừa xử lý kỷ luật đối với cán bộ liên quan đến hành vi tiếp tay “xẻ” cây xanh ngã đổ do mưa bão mang đi bán. Ảnh: HL


Khi nghe bà Nguyễn Thị Anh Minh, Phó trưởng phòng Kinh doanh, đề xuất xin cho được vận chuyển hết khối lượng cành nhánh tại Vườn ươm khu B với kinh phí tự lo, công ty xét thấy ý kiến trên sẽ tiết kiệm được một khoản kinh phí lớn nên chỉ đạo lập phương án để xem xét giải quyết.

"Mặc dù chưa có phương án kế hoạch cụ thể, chưa được sự thống nhất của Ban Lãnh đạo nhưng vào ngày 24.12, bà Nguyễn Thị Anh Minh đã đưa công nhân tự thuê và phương tiện ô tô đến Vườn ươm triển khai thực hiện việc vận chuyển…

Trong quá trình thực hiện bà Nguyễn Thị Anh Minh đã không kiểm soát thường xuyên tại hiện trường nên đã để số công nhân tự thuê tự ý cẩu những thân cây Lim xẹt, Muồng tím, Hoa sữa, Phượng nằm tại khu vực tập kết của vườn ươm ra ngoài cưa xẻ, chở đi" - trích báo cáo của công ty cây xanh Đà Nẵng.

Như Báo Lao Động phản ánh, trong nhiều năm qua, được cấp hàng trăm tỉ đồng tiền ngân sách để duy tu, bảo dưỡng, chăm sóc cây xanh mỗi năm, nhưng quá trình hoạt động, công ty cây xanh để xảy ra hàng loạt ồn ào như gây ô nhiễm môi trường, thậm chí còn bị gắn mác phá hoại cây xanh.

Gần như không có cuộc đấu giá nào do Công ty cây xanh tổ chức mà tự ý "thanh lý" cây xanh để lấy gỗ. Đã có dấu hiệu trục lợi của công từ các phi vụ xẻ gỗ cây xanh đô thị.

Tác giả: HỮU LONG

Nguồn tin: Báo Lao động

  Từ khóa: cây xanh , xử lý , sai phạm , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP