Pháp luật

Đà Nẵng: Phát hiện đường dây buôn lậu cỡ lớn thông qua các công ty "ma"

Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng vừa triệt xóa đường dây núp bóng các công ty "ma", để để nhiều lần nhập lậu lazang ôtô, xe đạp, rượu, mỹ phẩm…

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị đang tạm giữ 2 container hàng lậu để củng cố hồ sơ khởi tố vụ án buôn lậu với hình thức núp bóng các công ty 'ma'.

Từ những tài liệu, chứng cứ thu thập được cho thấy, một số cá nhân đã sử dụng giấy CMND của công dân không có hộ khẩu thường trú tại thành phố Đà Nẵng, thông qua hoạt động thương mại điện tử để để ủy quyền cho các dịch vụ môi giới, xin phép sở Kế hoạch & Đầu tư TP Đà Nẵng đăng ký thành lập doanh nghiệp có chức năng xuất, nhập khẩu.

Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng đang tạm giữ 2 container hàng lậu để củng cố hồ sơ khởi tố vụ án buôn lậu.

Sau khi được cấp phép thì không có trụ sở và hoạt động tại trụ sở như đã đăng ký; có khai báo thuế qua mạng đến cơ quan thuế quận Cẩm Lệ, quận Hải Châu nhưng không phát sinh doanh thu, không đăng ký phát hành hóa đơn; ký hợp đồng với các đối tác nước ngoài, mở tờ khai nhập khẩu các mặt hàng có giá trị thấp, phù phép thông tin để hàng hóa khai báo nhập khẩu được phân vào luồng xanh (miễn kiểm tra) để nhiều lần nhập lậu lazang ôtô, xe đạp, rượu, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ nước ngoài…

Trong 2 ngày 26 và 28/11, tại đường Yết Kiêu (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), tổ công tác chống buôn lậu gồm Phòng phòng chống ma túy và tội phạm, Biên phòng cửa khẩu Cảng Đà Nẵng, Đoàn 2 Cục phòng chống ma túy và tội phạm tạm giữ 2 xe container BS 43C - 031.32 và 43C - 220.02.

Nguyên do, hai tài xế Huỳnh Lê Pháp (31 tuổi, trú huyện Hòa Vang) và Nguyễn Văn Chánh (35 tuổi, trú quận Sơn Trà) đều không xuất trình được tờ khai nhập khẩu thông quan và hóa đơn, chứng từ hợp lệ.

Qua xác minh, 2 container hàng lậu trên trên của Công ty TNHH Thiên Phú Thành Phát và Công ty TNHH TMDV Sunset. Tuy nhiên qua xác minh, lực lượng biên phòng phát hiện giám đốc đã chết hoặc là đối tượng nghiện ma túy, sống lang thang.

Hàng hóa nhập lậu gồm: Bông tẩy trang: 36 thùng, Nước tẩy trang: 626 thùng, Sữa tắm: 743 thùng, Kem dưỡng da: 102 thùng, Dầu gội đầu: 68 thùng, Nước tẩy da chết: 740 hộp, Sữa rửa mặt: 725 hộp, La zăng ô tô: 16 cái, Viên uống trắng da: 19 thùng, Viên uống tiêu mỡ: 31 thùng, Viên uống tăng chiều cao: 19 thùng, Thuốc hỗ trợ mọc tóc: 10 thùng, Thuốc nhỏ mắt: 06 thùng, Son môi: 114 thùng, Mì tôm trẻ em: 158 thùng, Nước tẩy trang: 147 thùng, Dầu gội và xả: 100 thùng, Thực phẩm chức năng (Tảo): 30 thùng, Rượu Mơ: 50 thùng, Rượu CHOYA: 295 thùng, Rượu Chivas 12: 10 thùng...

Hiện tại, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan nghiệp vụ tiến hành đồng bộ các hoạt động điều tra để xác định rõ vai trò của từng tổ chức, cá nhân có liên quan. Căn cứ kết quả điều tra, kết quả trưng cầu giám định VINACONTROL, yêu cầu Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự quận Hải Châu.

Nếu thỏa mãn các quy định của pháp luật, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố Đà Nẵng sẽ chỉ đạo Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng khởi tố vụ án hình sự về tội Buôn lậu, điều tra ban đầu, chuyển giao cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.

Tác giả: Nguyễn Tuấn

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP