Tin địa phương

Đà Nẵng mời doanh nghiệp Nhật tham gia dự án cảng Liên Chiểu và di dời ga đường sắt

Trong buổi tiếp đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam chiều 23-12, ông Lê Trung Chinh - chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - đề nghị ngài đại sứ kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường đầu tư vào Đà Nẵng, đặc biệt là các dự án trọng điểm.

Khu vực bờ biển phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, nơi quy hoạch xây dựng cảng Liên Chiểu - Ảnh: TẤN LỰC

Ngày 23-12, đoàn Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã có cuộc làm việc với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng về tình hình hợp tác giữa hai bên.

Ông Lê Trung Chinh, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết TP luôn đồng hành cùng chủ đầu tư, hỗ trợ tối đa doanh nghiệp Nhật Bản. Hiện các doanh nghiệp Nhật Bản kinh doanh rất có hiệu quả tại Đà Nẵng, lượng khách du lịch Nhật Bản đến TP cũng rất lớn, xếp thứ 2 trong tổng số khách quốc tế.

Ông Lê Trung Chinh đề nghị ngài đại sứ tiếp tục quan tâm kêu gọi nhà đầu tư trong nước đến làm ăn tại Đà Nẵng trên các lĩnh vực có thế mạnh. Trong đó, một số dự án trọng điểm thu hút, kêu gọi đầu tư của Đà Nẵng hiện nay là dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu, dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cho biết Chính phủ Nhật Bản vừa quyết định nâng cấp văn phòng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng lên tổng lãnh sự quán. Trong bối cảnh kinh phí Chính phủ Nhật Bản khó khăn do COVID-19, đây là văn phòng duy nhất được chuẩn thuận nâng cấp lần này. Đó là bằng chứng cho thấy phía Nhật rất coi trọng quan hệ với Đà Nẵng.

Đại sứ Yamada Takio cũng cho biết các công ty Nhật Bản rất quan tâm đầu tư vào Việt Nam sau COVID-19. Thời gian qua, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) và Bộ KH-ĐT Nhật Bản đã hỗ trợ các công ty Nhật đa dạng chuỗi cung ứng trong các nước ASEAN. Tổng cộng có 81 dự án hỗ trợ các công ty Nhật Bản đầu tư vào ASEAN thì 37 dự án chọn đầu tư vào Việt Nam.

"Về dự án xây dựng cảng biển Liên Chiểu, tôi được biết TP Đà Nẵng và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký kết ghi nhớ hỗ trợ phát triển dự án. Đối với dự án di dời ga đường sắt, nếu Đà Nẵng quan tâm dùng vốn vay ODA thì xin hãy đề nghị với chúng tôi.

Ngoài ra, theo tôi biết thì TP Đà Nẵng đã hợp tác cùng TP Yokohama lập kế hoạch xây dựng TP thông minh. Phía Nhật Bản sẽ hỗ trợ nghiên cứu và vốn vay dự án xây dựng TP thông minh tại Đà Nẵng" - đại sứ Yamada Takio cho biết.

Đối với dự án khu du lịch Mikazuki Spa & Hotel Resort tại quận Liên Chiểu, đại sứ Nhật Bản đề nghị TP Đà Nẵng hỗ trợ thủ tục cho phép chủ đầu tư Nhật Bản tăng vốn từ 100 triệu USD lên 176 triệu USD và hỗ trợ chủ đầu tư làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đây là một trong những dự án có quy mô đầu tư lớn, biểu tượng hợp tác Đà Nẵng - Nhật Bản.

Tác giả: TẤN LỰC

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP