Tin địa phương

Đà Nẵng: Mạnh tay với các dự án trên “đất vàng” bỏ hoang

Theo chỉ đạo của lãnh đạo Thành ủy và UBND TP Đà Nẵng, Sở TN-MT và Sở Xây dựng thành phố rà soát 40 dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố. Trong đó, tại khu vực trung tâm thành phố, có nhiều dự án trên “đất vàng”...

Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp Viễn Đông Meridian tại số 84 Hùng Vương bỏ hoang nhiều năm

TP Đà Nẵng vừa cho rà soát 40 dự án lớn chậm triển khai trên địa bàn để thúc hối các doanh nghiệp triển khai. Nếu các doanh nghiệp này vẫn không thực hiện, UBND TP Đà Nẵng sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý để thu hồi theo luật định.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo Thành ủy và UBND TP Đà Nẵng, Sở TN-MT và Sở Xây dựng thành phố rà soát 40 dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố. Trong đó, tại khu vực trung tâm thành phố, có nhiều dự án trên “đất vàng” nhưng nhiều năm qua chây ì không chịu triển khai, như: Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp Viễn Đông Meridian tại số 84 Hùng Vương; Dự án khu phức hợp cao cấp thương mại, văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp Golden Square; Dự án Khu phức hợp Trung tâm thương mại khách sạn 5 sao và căn hộ cao cấp Đà Nẵng Center…

Đây là những khu “đất vàng” nằm ngay Trung tâm TP Đà Nẵng nhưng không triển khai thực hiện dự án như đã cam kết ban đầu gây nhiều bức xúc dư luận trong nhiều năm qua. Thậm chí, 2 dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp Viễn Đông Meridian và khu phức hợp cao cấp thương mại, văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp Golden Square đã “sang tay” cho chủ khác và đến nay các dự án này bỏ hoang phế gây lãng phí khiến dư luận bức xúc.

Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng, cho biết, sau khi rà soát, đơn vị sẽ tham mưu lãnh đạo quyết định “số phận” của những dự án này. Việc các dự án tại các khu “đất vàng” chậm triển khai không chỉ không phát huy được giá trị các khu đất mà còn gây lãng phí lớn cho xã hội.

Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho biết, hiện nay Đà Nẵng giao thời hạn cụ thể để chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án để đưa vào sử dụng, góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Nếu như chủ đầu tư nào cố tình chây ì thì sở sẽ tham mưu lãnh đạo thành phố thực hiện các bước thủ tục để thu hồi dự án.

Theo ông Vũ Quang Hùng, có nhiều cách để thực hiện việc thu hồi dự án chậm triển khai như thu hồi theo Luật Đầu tư, thu hồi theo Luật Đất đai và thu hồi theo quy hoạch của thành phố. Tuy nhiên, để thực hiện việc thu hồi các dự án này cần phải có lộ trình, cần có thời gian chứ không thể ngày một ngày hai mà làm được.

Hiện nay, các sở liên quan của TP Đà Nẵng đã làm việc với nhà đầu tư và tính đến phương án bỏ tiền ra để đền bù cho doanh nghiệp để thu hồi dự án Viễn Đông Meridian và Đà Nẵng Center. Riêng đối với dự án Đà Nẵng Center của Công ty CP Địa ốc Vũ Châu Long, Đà Nẵng đã tính tới phương án thu hồi để tận dụng 4 tầng hầm của doanh nghiệp này đã xây dựng để làm bãi đậu xe ngầm và bên trên làm công viên. Với phương án này, Đà Nẵng phải chi khoảng 1.700 tỷ đồng. Vì vậy, việc chi ra số tiền lớn nhằm thu hồi các dự án này để làm công viên thì phải cân nhắc kỹ để tránh lãng phí.

Tuy nhiên, cho dù theo phương án nào thì sắp tới Đà Nẵng sẽ “mạnh tay” xử lý các dự án chây ì, trong đó không chỉ 40 dự án lớn đã rà soát mà đối với tất cả các dự án nhỏ khác.

Theo báo cáo của Sở TN-MT TP Đà Nẵng, qua rà soát, đến nay thành phố đã có 34 quyết định gia hạn thời hạn sử dụng đất đối với 40 trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng. Trong đó, UBND quận, huyện đã ban hành 6 quyết định gia hạn sử dụng đất đối với 7 dự án trên địa bàn quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ và Sơn Trà. Các chi cục thuế quận, huyện đã phát thông báo nộp tiền bổ sung trong thời gian các dự án được gia hạn với tổng số tiền phải nộp là hơn 13,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành 28 quyết định gia hạn thời gian sử dụng đất đối với 33 trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng. Cục Thuế TP Đà Nẵng đã ban hành thông báo nộp tiền bổ sung trong thời gian dự án được gia hạn với tổng số tiền phải nộp là hơn 216 tỷ đồng.

Riêng đối với dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Du lịch Thủy Tú của Công ty CP Tài chính và Phát triển doanh nghiệp do chưa xác định rõ diện tích đất được gia hạn, mục đích sử dụng đất để áp dụng giá đất. Dự án Khu dân cư, khách sạn, căn hộ và thương mại dịch vụ nằm tại thửa đất số B1-1-5, Khu B1 trên đường 2/9 của Công ty CP Đầu tư Lê Bảo Minh do chưa có hệ số điều chỉnh giá đất của đường có mặt cắt 10,5m, vỉa hè 5m nên chưa đủ cơ sở để tính, phát hành thông báo thu tiền bổ sung.

Tác giả: NGUYÊN KHÔI

Nguồn tin: Báo Sài Gòn Giải Phóng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP