Tin địa phương

Đà Nẵng điểm tên chung cư được mở bán nhưng đang thế chấp ngân hàng

Ba dự án: Khu căn hộ cao tầng thuộc dự án Khu đô thị thương mại và dịch vụ thể thao cao cấp New Town; Nhà ở liền kề và nhà ở biệt thự thuộc Dự án Khu nhà ở và dịch vụ Tuyên Sơn; Tổ hợp khách sạn và căn hộ P.A Tower... được phép mở bán nhưng đang bị chủ đầu tư thế chấp ở ngân hàng.

Mới đây, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã phát đi danh sách các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại đã có văn bản thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán. Tuy nhiên, chủ đầu tư đang thế chấp quyền sử dụng đất hoặc dự án đầu tư hoặc nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án.

Toà nhà màu vàng ở giữa khung hình chính tổ hợp khách sạn và căn hộ P.A Tower do Công ty Cổ phần PAVNC làm chủ đầu tư. Ảnh: Phước Nguyên


Theo đó, có 3 dự án thuộc trường hợp trên là: Khu căn hộ cao tầng thuộc dự án Khu đô thị thương mại và dịch vụ thể thao cao cấp New Town của Công ty TNHH Phát triển New Town; Nhà ở liền kề và nhà ở biệt thự thuộc Dự án Khu nhà ở và dịch vụ Tuyên Sơn của Công ty cổ phần Đầu tư Landcom; Tổ hợp khách sạn và căn hộ P.A Tower của Công ty cổ phần PAVNC.

Theo đó, trường hợp, chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai mà thu tiền trả trước của người mua nhà ở thì chủ đầu tư phải gửi kèm theo giấy tờ chứng minh đã giải chấp hoặc biên bản thống nhất của bên mua nhà ở và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp và được mua bán nhà ở đó; đồng thời, gửi Sở Xây dựng để xem xét, ban hành văn bản thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán trước khi ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai.


Chính vì vậy, Sở Xây dựng đã đề ra lưu ý trước khi bán nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Trường hợp sau khi Sở Xây dựng ban hành văn bản thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán, chủ đầu tư không bán mà thực hiện thế chấp nhà ở thì việc bán nhà ở này sau khi thế chấp chỉ được thực hiện khi có đủ điều kiện và có văn bản thông báo của Sở Xây dựng theo quy định.

Danh sách các dự án do Sở Xây dựng Đà Nẵng công bố.


Chủ nợ của các dự án là ai?

Dự án đầu tiên là Khu căn hộ cao tầng thuộc dự án Khu đô thị thương mại và dịch vụ thể thao cao cấp New Town do Công ty TNHH Phát triển New Town. Tài liệu của VietnamFinance cho thấy, tháng 12/2023, Công ty TNHH Phát triển New Town và Ngân hàng TMCP Đông Nam Á chi nhánh Đà Nẵng có kỳ với nhau bản hợp đồng REF2335200002/HĐTC-QTS/NEW TOWN.

Tài sản đảm bảo cho bản hợp đồng này là toàn bộ quyền tài sản hiện có hoặc phát sinh trong tương lai của Công ty TNHH Phát triển New Town phát sinh từ dự án khu đô thị thương mại và dịch vụ thể thao cao cấp New Town do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng.

Tiếp theo, dự án nhà ở liền kề và nhà ở biệt thự thuộc Dự án Khu nhà ở và dịch vụ Tuyên Sơn do Công ty Cổ phần Đầu tư Landcom làm chủ đầu tư. Doanh nghiệp này và Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội đã có giao dịch bằng bản hợp đồng 433A/2018/HĐTC-PN/SHB.120100.

Tài sản thế chấp là toàn bộ các quyền tài sản hiện tại, hình thành trong tương lai thuộc sở hữu hợp pháp của Công ty Cổ phần Đầu tư Landcom liên quan đến Dự án “Tổ hợp nhà ở Tuyên Sơn Riverside” tại địa chỉ làng Thể thao Tuyên Sơn Đà Nẵng, Phường Hòa Cường Nam, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

Đến ngày 14/02/2022, Công ty Cổ phần Đầu tư Landcom và Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội tiếp tục ký với nhau bản hợp đồng 20/2022/HĐTC-PN /SHB.120100.

Tài sản thế chấp là toàn bộ tài sản hiện tại, hình thành trong tương lai thuộc sở hữu hợp pháp của Công ty Cổ phần Đầu tư Landcom liên quan đến Dự án “Toà nhà thương mại dịch vụ kết hợp căn hộ ở, Khu nhà ở và dịch vụ Tuyên Sơn” tại địa chỉ làng thể thao Tuyên sơn Đà Nẵng, Phường Hòa Cường Nam, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

Cùng trong thời gian này, tài sản đảm bảo của doanh nghiệp này thay đổi thông tin đã đăng ký từ “Dự án Tổ hợp nhà ở Tuyên Sơn Riverside tại địa chỉ làng Thể thao Tuyên Sơn Đà Nẵng, Phường Hòa Cường Nam, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng” thành “Dự án Khu nhà ở và dịch vụ Tuyên Sơn” tại địa chỉ Khu làng thể thao Tuyên Sơn, Phường Hòa Cường Nam, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng” theo Hợp đồng sửa đổi bổ sung Hợp đồng thế chấp quyền tài sản phát sinh từ dự án số PL01- 433A/2018/HĐTC-PN/SHB.120100 ký ngày 14/02/2022.

Cuối cùng, Tổ hợp khách sạn và căn hộ P.A Tower do Công ty Cổ phần PAVNC làm chủ đầu tư. Theo đó, vào hồi tháng 6/2023, Công ty cổ phần PAVNC đã giao dịch một khoản vay tại Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á chi nhánh Đà Nẵng. Giá trị khoản vay là 800.000.000.000 đồng.

Tài sản đảm bảo ở đây là toàn bộ các quyền tài sản của bên bảo đảm với tư cách là Chủ đầu tư được hưởng phát sinh từ việc đầu tư, thực hiện và kinh doanh, khai thác dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp P.A Tower tại khu đất A2.1-A2.2, đường Như Nguyệt, P. Thuận Phước, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng,bao gồm nhưng không giới hạn các quyền và các tài sản thuộc dự án đã có và sẽ hình thành trong tương lai.

Tác giả: Phước Nguyên

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP