UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch khu bến Liên Chiểu và góp ý một số nội dung liên quan quy hoạch vùng đất vùng nước cảng biển trên địa bàn thành phố.
Theo đó, về khu bến Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng đề xuất với Bộ GTVT nghiên cứu xem xét quy hoạch khu bến Liên Chiểu bao gồm 3 bến cảng: Bến cảng biển Liên Chiểu (bến cảng container Liên Chiểu); bến cảng tổng hợp, container, hàng rời Liên Chiểu và bến hàng lỏng, khí Liên Chiểu.
Trong đó, bến container Liên Chiểu (bến cảng biển Liên Chiểu) có quy mô gồm 8 cầu cảng với tổng chiều dài 2.750m tiếp nhận cỡ tàu đến 18.000 TEUS (200.000 DWT) và 700m cầu cảng tiếp nhận tàu đến 5.000 tấn.
Giai đoạn đến năm 2030 phát triển từ 2 cầu cảng đến 4 cầu cảng, trong đó 2 cầu cảng khởi động đáp ứng thông qua hàng hóa từ 7,5 triệu tấn đến 11,9 triệu tấn; 2 cầu cảng còn lại phát triển phù hợp với nhu cầu trung chuyển container quốc tế.
Đà Nẵng đề xuất quy hoạch khu bến Liên Chiểu thành 3 bến cảng. Ảnh: Thành Vân. |
Đối với bến tổng hợp, container, hàng rời Liên Chiểu có quy mô gồm 6 cầu cảng với tổng chiều đài 1.550m tiếp nhận cỡ tàu đến 100.000DWT và 500m cầu cảng tiếp nhận tàu đến 5.000 tấn.
Từng bước đầu tư và đưa vào khai thác sau năm 2030 phục vụ chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa, Thọ Quang và nhu cầu thông qua hàng hóa tại khu vực.
Còn bến hàng lỏng, khí Liên Chiểu có quy mô gồm 8 cầu cảng. Giai đoạn đến năm 2030 phát triển 4 cầu cảng phục vụ di dời các bến phao hàng lỏng hiện hữu và 1-2 cầu cảng phục vụ kho dự trữ LNG, LPG xây dựng mới tại Liên Chiểu đáp ứng nhu cầu phát triển quy hoạch hạ tầng dự trữ, xăng dầu khí đốt quốc gia.
Cảng biển Liên Chiểu là dự án trọng điểm đang được Đà Nẵng kêu gọi đầu tư, đây cũng là một trong 3 cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt với quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU.
Trong đó, dự án hạ tầng dùng chung của Khu bến Liên Chiểu - là một hợp phần chính thuộc dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu có tổng mức đầu tư 3.426 tỷ đồng, được Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP. Đà Nẵng làm cơ quan chủ quản.
Dự án hạ tầng dùng chung đã khởi công cuối năm 2022, dự kiến hoàn thành công trình vào tháng 11/2025. Đến nay, giá trị khối lượng thi công hoàn thành đã đạt 67,31% (tương đương giá trị hợp đồng 1.770,9 tỷ đồng).
Theo Nghị quyết số 136/2024/QH15, Dự án cảng biển Liên Chiểu được xác định là dự án ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược với phương án đầu tư tổng thể bến cảng biển Liên Chiểu có quy mô vốn đầu tư từ 45.000 tỷ đồng trở lên.
Mới đây, ngày 1/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến kiểm tra, khảo sát tại dự án đầu tư xây dựng hạ tầng dùng chung khu bến Liên Chiểu. Thủ tướng cho biết dự án cảng Liên Chiểu là dự án trọng điểm và nhận được sự quan tâm tìm hiểu đầu tư của rất nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Hiện đã có tập đoàn của Ấn Độ, Hà Lan và Nhật Bản bày tỏ quan tâm và mong muốn đầu tư.
Xác định diện tích bến hành khách Tiên Sa UBND TP. Đà Nẵng cũng góp ý liên quan đến quy hoạch của khu bến Tiên Sa và Thọ Quang - Sơn Trà, khu neo đậu và luồng hàng hải, luồng thủy nội địa. Trong đó, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh quy hoạch phạm vi vùng nước cảng biển giáp đến mép phía Bắc cầu Mân Quang. Đối với khu bến Tiên Sa, trên cơ sở tổng lượng hành khách thông qua (dự kiến đến năm 2050 là 1,06 - 1,31 triệu hành khách), TP. Đà Nẵng này đề nghị xác định và phân khai cụ thể về phạm vi và diện tích bến hành khách. Phần diện tích còn lại nghiên cứu bố trí cho các cơ quan quản lý Nhà nước, các cơ sở hạ tầng công cộng dùng chung (như đường bao, bãi đỗ xe) và diện tích chuyển đổi thành đất thương mại dịch vụ. |
Tác giả: THÀNH VÂN
Nguồn tin: nhadautu.vn