Kinh tế

“Cuộc đua” lãi suất chưa dừng lại, xuất hiện mức lãi suất 11%/năm

Cuộc đua lãi suất tiền gửi vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi nhiều ngân hàng lớn đã cập nhật mức lãi suất liên tục trong tháng 11, có ngân hàng lên tới 11%/năm.

Nếu như vào đầu tháng 11, mức lãi suất 9%/năm chỉ được "điểm xuyết" tại biểu lãi suất của một số ngân hàng thì cho đến nay hàng loạt ngân hàng đã niêm yết mức lãi suất này.

Đặc biệt, “cuộc đua” lãi suất lần này còn có sự tham gia của rất nhiều ông lớn, thậm chí có ngân hàng đã áp dụng lãi suất cao nhất lên hơn 11%/năm.

Cụ thể, VPBank vừa niêm yết bảng lãi suất huy động mới, trong đó lãi suất cao nhất lên tới 11,1%/năm, tăng gần 0,5%/năm so với tuần trước. Đây là lần thứ 2 trong vòng 10 ngày qua VPBank tăng mạnh lãi suất huy động.

Tuy nhiên, mức lãi suất trên 11%/năm được ngân hàng này áp dụng cho tháng đầu tiên khi khách hàng gửi tiền tiết kiệm Prime Savings kỳ hạn 36 tháng, các tháng tiếp theo lãi suất là 9,25%/năm.

Tại các kỳ hạn khác của sản phẩm Prime Savings, VPBank cũng niêm yết lãi suất ở mức cao, từ 10,22%/năm cho tháng đầu tiên của kỳ hạn 6 tháng, lãi suất các tháng sau từ 8,52%/năm...

Đối với tiền gửi thông thường, VPBank cũng tăng lãi suất thêm 0,3 - 0,4%/năm với tiền gửi các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Khi khách hàng chọn gửi tiết kiệm VPBank kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng sẽ được hưởng lãi suất từ 8,7 - 8,9%/năm. Còn với kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, lãi suất là từ 9,1 - 9,4%/năm.

Trong đó, mức lãi suất cao nhất 9,4% được ngân hàng áp dụng cho các khoản tiền gửi online tại các kỳ hạn 18 - 36 tháng, với số tiền gửi tối thiểu là 10 tỷ đồng.

Một ngân hàng tư nhân lớn khác là Techcombank cũng vừa thông báo áp dụng biểu lãi suất huy động mới, với lãi suất các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên được tăng thêm 0,3%/năm.

Trong đó, mức lãi suất cao nhất đang được Techcombank áp dụng hiện lên tới 9,3%/năm dành cho khách hàng Private/VIP 1 gửi mới. Tuy nhiên, điều kiện để khách hàng được hưởng mức lãi suất này là số tiền gửi không thấp hơn 3 tỷ đồng. Còn đối với khách hàng thông thường, lãi suất cao nhất dao động trong khoảng 8,7 - 9,1%/năm tùy theo số tiền gửi.

Đáng chú ý, các kỳ hạn từ 6 tháng đến 11 tháng được Techcombank áp dụng mức lãi suất cao nhất lên tới 9%/năm, dành cho khách hàng VIP1 gửi mới với số tiền tối thiểu 3 tỷ đồng. Với khách hàng thường, mức lãi suất áp dụng dao động 8,4 - 8,8%/năm tùy theo số tiền gửi.

Một số ngân hàng lớn khác là MB, SHB, Sacombank cũng đã có lãi suất huy động ở mức trên dưới 9%/năm.

Cụ thể, khách hàng gửi tiết kiệm khi chọn hình thức gửi online ở SHB kỳ hạn từ 36 tháng sẽ được áp dụng 9%/năm, kỳ hạn 12 tháng là 8,7%/năm và kỳ hạn 6 tháng là 8,4%/năm.

Tại MB cũng đã áp dụng mức lãi suất cao nhất 8,7%/năm dành cho khách hàng khu vực miền Trung, miền Nam gửi tiền tại kỳ hạn 60 tháng.

Trong khi đó, Sacombank cũng đã có biểu lãi suất huy động mới, với mức cao nhất là 9,2%/năm dành cho các khoản tiền gửi online, kỳ hạn gửi từ 15 tháng đến 36 tháng. Ngoài ra, nhà băng này cũng áp dụng lãi suất lên tới 9,1%/năm cho kỳ hạn 12 tháng. Trong khi đó, các kỳ hạn từ 6 tháng đến 11 tháng được hưởng lãi suất từ 8,3 - 9%/năm.

Khách hàng chọn hình thức gửi tiền tại quầy sẽ hưởng mức lãi suất dành cho các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên thấp hơn 0,2%/năm so với gửi tiền online.

Bên cạnh đó, Sacombank còn áp dụng lãi suất lên đến 9,8%/năm dành cho khách hàng tham gia gói "Tiết kiệm tăng bảo vệ - thêm tích lũy", kỳ hạn 36 tháng. Tuy nhiên, điều kiện được hưởng mức lãi suất này là khách hàng phải tham gia cả gửi tiền tiết kiệm và bảo hiểm nhân thọ Daiichi life tại Sacombank.

“Quán quân” cuộc đua lãi suất đầu tháng 11 là SCB cũng đã điều chỉnh tăng lãi suất huy động ở tất cả các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Trong đó, các kỳ hạn từ 13 đến 36 tháng đang được nhà băng này chào lãi suất lên tới 9,75%/năm.

Đối với kỳ hạn 6 tháng, khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất là 9,35%/năm, còn các kỳ hạn từ 7 đến 12 tháng được huy động với mức lãi suất trong khoảng 9,4% - 9,65%/năm.

Với nhóm ngân hàng quốc doanh (VietinBank, Vietcombank, BIDV và Agribank), VietinBank hiện là nhà băng có mức lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất với 8,2%/năm, áp dụng với các khoản gửi online kỳ hạn 12 - 24 tháng.

Trong khi đó, với kỳ hạn trên, Vietcombank hiện chỉ đưa ra mức lãi suất 7,4%/năm, Agribank với 7,6%/năm và BIDV trả 7,9%/năm.

Với tiền gửi tại quầy, mức lãi suất kỳ hạn 12 tháng trở lên phổ biến của nhóm Big 4 ngân hàng này vẫn khá giống nhau, là 7,4%/năm.

Trong báo cáo mới phát hành, Công ty chứng khoán SSI cho biết, hiện mức lãi suất huy động phổ biến của kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng lần lượt dao động trong khoảng 8-9% và 10-10,5% tại các ngân hàng thương mại cổ phần.

Tình trạng này có thể được giải thích một phần do vòng quay tiền mặt tại các khách hàng doanh nghiệp giảm đi đáng kể cùng với những thách thức trong việc huy động vốn và vay vốn.

SSI cho biết, áp lực đối với tỉ giá USD/VND vẫn còn, mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện 2 lần tăng lãi suất điều hành với biên độ lớn trong thời gian qua.

“Chúng tôi không loại trừ khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ phải có thêm một đợt tăng lãi suất nữa nhằm duy trì môi trường tỉ giá ổn định. Với quan điểm đó, mặt bằng lãi suất huy động sẽ tăng lên, và lãi suất cho vay sẽ điều chỉnh theo trong khoảng 3-6 tháng sau đó", các chuyên gia SSI đánh giá.

Tác giả: Lê Thanh Hồng

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP