Tin địa phương

Chuyện “uyển chuyển” thu phí giữ xe tại bệnh viện Sản - Nhi Đà Nẵng

Vì quy định thu phí trông giữ ô tô ra vào không rõ ràng nên có tài xế đóng phí, có tài xế cự cãi không đóng, khiến lãnh đạo bệnh viện phải yêu cầu nhân viên xử lý "uyển chuyển" để tránh thành điểm nóng ùn tắc giao thông.

Thu phí kiểu "5 ăn 5 thua"

Nhân viên thu phí chực chờ ở cổng ra vào, hễ thấy xe ô tô đi ra là tiến đến thu phí giữ xe. Mỗi lượt 5.000 đồng. Có tài xế hạ gương trả tiền, có người cứ thế thẳng chân ga, khoát tay lắc đầu, miệng liên hồi đáp "chở bệnh nhân vào cấp cứu rồi ra liền mà"...

Đó là câu chuyện lặp đi lặp lại trước cổng bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng (402 Lê Văn Hiến, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) vào bất cứ ngày nào trong tháng, trong năm.

Vì sao có chuyện lạ đời khi tài xế phải trả tiền, nhưng có tài xế đọc "thần chú”: “Chở bệnh nhân vào ra liền mà" là được miễn phí? Trong khi theo quy định thu chi tài chính phải đúng quy tắc, phải rõ ràng.

Nhiều trường hợp khi tài xế và nhân viên thu phí tranh cãi, bệnh viện phải "uyển chuyển" cho qua?!

"Như vậy ăn thua gì! Nhiều lần tài xế ô tô và ông thu phí giữ xe còn cãi nhau, quay clip tung lên mạng nữa. Ông tài xế bảo chỉ vào rồi ra nên không đóng, còn ông thu phí cứ nằng nặc đòi thu vì cho rằng có vào là có đậu đỗ xe. Thế là sinh chuyện. Ông tài xế cãi thua thì đóng. Có hôm ù lì ra đó gây ùn tắc, nhốn nháo thì nhân viên đành cho qua", bà P.T – một người bán hàng nước trước bệnh viện thở dài, nói.

Theo tìm hiểu của PV tạp chí Đời sống & Pháp luật, trước đây, tất cả các bệnh viện công tại TP.Đà Nẵng đều miễn phí giữ xe. Đây được xem là một chính sách hỗ trợ người dân địa phương khi ốm đau, bệnh tật.

Năm 2017, UBND TP.Đà Nẵng có Quyết định số 25/2017/QĐ-UBND phê duyệt Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê và một số văn bản hướng dẫn hiện hành liên quan đến thu phí dịch vụ giữ xe.

Tiếp đến, TP.Đà Nẵng áp dụng việc thu phí giữ xe tại các bệnh viện theo Nghị quyết của HĐND Thành phố và bắt đầu thực hiện từ 1/1/2019, trong đó, phí giữ xe ô tô là 5.000 đồng/lượt. Theo đó, xe của những đối tượng điều trị nội trú, ngoại trú cũng như xe chở bệnh nhân vào cấp cứu sẽ được miễn phí giữ xe.

Quy định là vậy nhưng khi áp dụng thực tiễn tại bệnh viện Phụ sản - Nhi TP.Đà Nẵng lại gây nhiều tranh cãi, bất cập.

Theo ghi nhận của PV, đó là chuyện nhiều xe ô tô vào viện rồi trở ra bị thu phí giữ xe đã cự cãi rằng mình chỉ chở người vào cấp cứu nên không đóng phí. Trong khi đó, nhân viên thu phí lại cho rằng xe vào viện thời gian lâu, có đậu đỗ nên phải đóng phí. Khổ nỗi mỗi bên chẳng có cách gì để chứng minh ngoài "võ mồm". Từ đó nảy sinh câu chuyện quy định áp dụng thu phí tài chính trở thành cuộc cãi vã tay đôi "5 ăn 5 thua" giữa tài xế và nhân viên thu phí.

Giải pháp bỏ ngỏ?

Trả lời PV, ông Phạm Chí Kông - Phó Giám đốc bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng - cho biết, chuyện thu phí giữ xe ô tô ở bệnh viện là vấn đề đau đầu được nhiều người nhắc đến ở các họp UBND, HĐND TP.Đà Nẵng..."Vừa rồi, bà Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc sở Y tế Đà Nẵng - cũng đích thân xuống viện kiểm tra và yêu cầu chấn chỉnh công tác giữ xe", ông Kông nói.

Việc thu phí giữ xe ô tô ở bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng còn nhiều bất cập.

Cũng theo vị này, việc giữ xe do một đơn vị trúng thầu từ trung tâm Đấu giá TP.Đà Nẵng và được tổ chức thực hiện theo quy định, ban Giám đốc bệnh viện chỉ chỉ đạo chung chứ không can thiệp vào việc thu phí, mức phí...

"Bản thân tôi nắm đường dây nóng bệnh viện nên hiểu được. Phần đa các trường hợp phản ứng thu phí là tài xế chạy dịch vụ Grab. Nhiều lần cãi nhau ngoài kia là họ điện vào đường dây nóng. Tôi bảo anh em bảo vệ thôi uyển chuyển cho họ đi chứ cãi nhau lại gây ùn tắc ở cổng. Nhiều lần phải mời công an đến giải quyết", vị này nói.

Lãnh đạo bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cũng thừa nhận, mấu chốt vấn đề đúng là chưa phân biệt rạch ròi được xe nào chở người vào cấp cứu rồi ra hay xe nào đậu đỗ nhiều giờ để thu phí."Bệnh viện đề xuất lập barie, kiểm soát bằng camera, thẻ từ để có chứng cứ rõ ràng về thời gian xe vào ra, xe vào có đậu đỗ hay vào chở người cấp cứu rồi ra. Từ đó, phía thu phí có căn cứ làm việc, không ai chối cãi gì nữa", ông Kông cho biết.

Tuy giải pháp là vậy nhưng lãnh đạo bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cũng cho rằng, hiện tại, bệnh viện này đang triển khai xây dựng cơ sở mới quy mô lớn hơn nên mọi đầu tư xây dựng, sửa chữa gì ở cơ sở hiện tại đều không được cấp trên phê duyệt chủ trương. Do đó, đề xuất kiểm soát thu phí giữ xe bằng hệ thống camera sẽ khó lòng thực hiện.

Đã từng bị nhắc nhở chuyện thu phí trông giữ xe

Cuối tháng 6/2020, trên trang Quản lý đô thị Đà Nẵng, người dân phản ánh việc ở bệnh viện Phụ sản - Nhi xuất hiện tình trạng thu tiền, phát vé ra vào cổng dù trên bảng quy định đặt tại nhà xe không hề có. Mỗi lượt người dân đưa xe chở người thân vào dù đi ra ngay vẫn bị thu 5.000 đồng/lượt. Nhiều người cho biết bình thường nhân viên nhà xe chỉ nói miệng rồi thu tiền, khi có người yêu cầu xem vé thì nhận được vé không đúng quy định. Sau phản ánh của người dân, sở Y tế Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị các bệnh viện, đặc biệt là bệnh viện Phụ sản - Nhi có trách nhiệm phối hợp với đơn vị tổ chức trông giữ xe thực hiện đảm bảo theo đúng quy định trong hợp đồng cho thuê tài sản và các văn bản liên quan; đề nghị bệnh viện công khai quy trình thực hiện trông giữ xe rõ ràng, minh bạch, cụ thể thời gian ra vào cổng bệnh viện, địa điểm dừng, đậu đỗ... Riêng bệnh viện Phụ sản –Nhi Đà Nẵng phải có báo cáo kết quả triển khai thực hiện về sở Y tế trước ngày 7/7/2020.

Tác giả: Lê Nhâm Thân

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP