Ông Bùi Thanh Thuận, Phó giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng phát biểu tại Hội nghị |
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Quảng, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm Đà Nẵng nhận định, nguyên nhân gây rơi vãi vật liệu là do các xe ben để vật liệu chuyên chở bám vào bánh xe, mặt ngoài thành thùng, bửng thùng xe khi tham gia giao thông. Chở quá đầy hoặc không san bằng làm rơi vãi; bạt che bị rách, thùng xe không được vệ sinh sạch sẽ; không có thiết bị che chắn hoặc có nhưng không thực hiện che chắn...
Ông Quảng cũng giới thiệu 3 mẫu thiết kế nắp chắn bụi thùng xe ben: Loại cơ giới dùng mô tơ điện và bộ giảm tốc vận hành cánh quay 2 bên hông; Loại cơ giới dùng mô tơ điện hoặc càng vận hành khung xếp kéo bạt từ phía sau cabin, neo buộc dây vào bửng sau; Loại thủ công cuộn bạt trên giá an toàn vách trước thùng tải xe. Kéo và dùng dây chằng buộc 2 bên và mặt sau thành thùng xe.
Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho rằng lắp nắp chắn bụi cho xe ben chở vật liệu là phù hợp |
“Các chủ xe, lái xe có phương tiện vận chuyển khoáng sản phải sử dụng vật liệu làm khung, bạt che, dây cột đúng theo yêu cầu thiết kế. Nắp chắn bụi khi đậy phải đảm bao chắn được hơn 90% diện tích bề mặt thùng hàng, đảm bảo an toàn...”, ông Quảng nói.
Theo ông Bùi Thanh Thuận, Phó giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, các chủ mỏ vật liệu phải xây dựng cầu rửa xe, lắp đặt camera giám sát, cân tải trọng phương tiện tại khu vực mỏ theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. Có quy trình kiểm soát xe ra vào mỏ. Trường hợp các lái xe không chấp hành thì kiên quyết không để xe rời mỏ và báo ngay cho cơ quan chức năng giải quyết.
Các chủ xe ben ký cam kết lắp chắn bụi thùng xe |
Theo ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, vấn đề môi trường và ATGT đòi hỏi chúng ta phải có trách nhiệm. Chủ tương của thành phố và Sở GTVT trong lắp đặt nắp chắn bụi là phù hợp. Việc kinh doanh làm sao để hạn chế thấp nhất bụi và rơi vãi để người dân không bị ảnh hưởng, và ATGT trên địa bàn.
Đại diện Công ty TNHH Phú Mỹ Hòa, (chủ mỏ vật liệu) cho biết mỏ đá của công ty đã có 2 cầu rửa xe. Tuy nhiên, vị này cho biết một số tài xế khi lái xe rời mỏ nếu không có người giám sát thì không tự giác rửa xe.
Cũng tại Hội nghị, các doanh nghiệp đã ký cam kết thực hiện việc lắp đặt “Nắp chắn bụi thùng hàng” đối với ô tô tải ben vận chuyển khoáng sản trên địa bàn Đà Nẵng. Phó chánh TTGT Đà Nẵng Nguyễn Trần Hoàng cho biết, nếu các đã ký cam kết mà các xe ben vẫn vi phạm thì sẽ bị pahtj theo Nghị định 46/2016 và bị tước phù hiệu.
Tác giả: Vĩnh Nhân
Nguồn tin: Báo Giao thông